![]() | Bancassurance vẫn là “gà đẻ trứng vàng” |
![]() | Điểm sáng từ Bancassurance |
![]() | Bancassurance: Động lực cải thiện nguồn thu |
Báo cáo cập nhật ngành Ngân hàng mới đây của CTCP Chứng khoán Yuanta Việt Nam nhận định, bancassurance sẽ là động lực chính thúc đẩy kinh doanh cho các ngân hàng. Theo đó, các ngân hàng tạo doanh thu từ việc bán các sản phẩm của các công ty bảo hiểm là đối tác của họ; đồng thời cũng được hưởng lợi từ khoản phí trả trước từ thỏa thuận bancassurance độc quyền với công ty cung cấp bảo hiểm.
“Tỷ trọng đóng góp của mảng bancassurance vào doanh thu tại VietinBank, Vietcombank, Techcombank, VPBank, MSB và Sacombank sẽ tăng lên đáng kể sau khi đã ký kết hợp đồng với các đối tác bảo hiểm độc quyền của họ”, các chuyên gia của Yutanta kỳ vọng.
Cũng chung nhận định, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, bancassurance sẽ là yếu tố dẫn dắt tăng trưởng thu nhập phí thuần hàng đầu của ngân hàng trong 5 năm tới. Ngoài việc mang lại thu nhập cho ngân hàng từ phí bảo hiểm, bancassurance còn giúp các ngân hàng khai thác thêm nhiều lợi ích khác từ khách hàng mà không phải mất nhiều chi phí, từ đó giúp thúc đẩy ROE của các ngân hàng.
Hiện kênh phân phối bancassurance chiếm 39% tổng doanh thu bảo hiểm nhân thọ năm 2021 tính theo phí bảo hiểm tương đương hàng năm (APE). Tuy nhiên, con số này vẫn khá thấp so với Philippines (43%) và Thái Lan (47%). Với sự nỗ lực của các ngân hàng, công ty bảo hiểm và cơ quan quản lý trong việc phát triển kênh phân phối bancassurance, Yuanta kỳ vọng tổng doanh thu bancassurance sẽ chiếm khoảng 50% tổng thu nhập phí của toàn ngành vào năm 2025.
Để khai thác tiềm năng, đồng thời đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng cả về tiện ích và tính trải nghiệm, ngân hàng cũng tích cực triển khai bán bảo hiểm qua các kênh số hoá kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn.
Đơn cử như trong tháng 6/2022, MB là ngân hàng đi đầu phát triển hệ thống công nghệ cho phép khách hàng mua hợp đồng bảo hiểm 100% online trên app MBBank, với thủ tục đơn giản, thao tác mọi lúc mọi nơi, cùng sản phẩm bảo hiểm phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Theo đó, chỉ với 3-5 phút thao tác, khách hàng đã được hệ thống đã phát hành ngay hợp đồng bảo hiểm thay vì phải chờ đợi 5-7 ngày như quy trình truyền thống.
Hay BAC A BANK đang triển khai chính sách ưu đãi lãi suất hấp dẫn trong khuôn khổ Chương trình “Nhận khoản vay ưu tiên - Hiện thực mục tiêu sống” áp dụng cho khách hàng cá nhân vay vốn tại BAC A BANK đồng thời đăng ký tham gia Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam.
Gần đây nhất, ngày 20/7 Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt đã ký kết thỏa thuận hợp tác với ABBANK triển khai chương trình hợp tác, tăng cường công tác bán chéo, giới thiệu khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của đối tác.
Các chuyên gia nhận định, bancassurance đem lại lợi ích cho cả ba bên “ngân hàng, doanh nghiệp, khách hàng”. Về phía các nhà băng, ngoài việc đóng góp vào thu nhập phí, bancassurance còn giúp khai thác thêm nhiều lợi ích khác từ khách hàng như sử dụng các dịch vụ thanh toán, tiền gửi...
Đối với khách hàng, đây sẽ là một kênh mua bảo hiểm uy tín, khách hàng còn có thể nhận kèm nhiều ưu đãi từ phía cả ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm.
Với các doanh nghiệp bảo hiểm, bancassurance sẽ giúp làm tăng tỷ lệ thâm nhập với vai trò như một kênh bán bảo hiểm tại Việt Nam và sẽ tiếp tục tăng trưởng như một động lực chính thúc đẩy ngành bảo hiểm trong tương lai.
Tuy nhiên theo các chuyên gia, thị trường bancassurance còn thiếu các sản phẩm đáp ứng các nhu cầu riêng biệt của từng khách hàng. Hầu hết các sản phẩm bancassurance đều kết hợp giữa việc tiết kiệm và quản trị rủi ro, hoặc tiết kiệm và đầu tư.
Nhóm nghiên cứu của TS. Đàm Thị Thanh Huyền - Đại học Thương mại đánh giá, tiềm năng thị trường bảo hiểm ở Việt Nam rất lớn, đặc biệt là kênh bancassurance. Do đó, các doanh nghiệp bảo hiểm cần bắt tay với ngân hàng để tận dụng cơ sở khách hàng và mạng lưới phân phối của họ, đặc biệt là trong phân khúc bảo hiểm nhân thọ.
Về phía ngân hàng, cần xây dựng chiến lược phân phối sản phẩm bancassurance trên cơ sở nghiên cứu và đánh giá xu thế thị trường, phân loại đối tượng khách hàng để cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho phù hợp với nhu cầu, sở trường và thói quen của họ. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng vừa tiếp cận được các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, vừa tiếp cận được các sản phẩm bảo hiểm phù hợp.
Bên cạnh đó, tận dụng tối đa cơ sở dữ liệu khách hàng sẵn có kết hợp thông tin thu thập bên ngoài, sử dụng kỹ thuật hiện đại để phân tích nhu cầu khách hàng và tìm kiếm khách hàng phù hợp cho bancassurance; thiết kế sản phẩm bảo hiểm gắn với xu hướng cá nhân hóa sản phẩm tài chính và cần có bước đi thích hợp để tiến tới số hóa đối với hoạt động bancassurance. Đồng thời, hoàn thiện bổ sung các quy định về việc bảo vệ dữ liệu, đặc biệt là dữ liệu về khách hàng, về bảo mật thông tin.
Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/bancassurance-van-thieu-san-pham-rieng-biet-129402.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.