agribank-vietnam-airlines

Yêu cầu ngân hàng khấu trừ thuế: Có thể phát sinh tranh chấp

Trần Hương thực hiện
Trần Hương thực hiện  - 
Quy định ngân hàng có nghĩa vụ khấu trừ, nộp thay nghĩa vụ thuế của tổ chức, cá nhân ở nước ngoài có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử có phát sinh thu nhập từ Việt Nam sẽ gây khó khăn và rủi ro cho ngân hàng trong quá trình thực thi trên thực tế.
aa
Gỡ vướng cho doanh nghiệp về chính sách thuế, hải quan
Dự thảo Luật Quản lý thuế: Băn khoăn trách nhiệm của ngân hàng
Yêu cầu ngân hàng khấu trừ thuế: Có thể phát sinh tranh chấp
Luật sư Trần Minh Hải

Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng xung quanh Dự án Luật Quản lý thuế, Luật sư Trần Minh Hải - Giám đốc điều hành BASICO cho rằng, Điều 27 Dự thảo Luật Quản lý thuế đặt ra quá nhiều trách nhiệm cho ngân hàng. Với những quy định đưa ra trong Dự thảo, điều hiển nhiên ngân hàng phải bổ sung thêm nhiều quy trình nghiệp vụ, nhân sự phục vụ để thực thi các trách nhiệm như thu thập, tổng hợp dữ liệu thông tin, đối soát xử lý dữ liệu về nộp thuế, hoàn thuế điện tử; thực thi lệnh khấu trừ, trích chuyển; báo cáo thông tin tài khoản...

Một số quốc gia phát triển tại châu Âu, điển hình như Thụy Sĩ đương nhiên cũng quy định về sự hỗ trợ giữa ngân hàng và cơ quan nhà nước trong lĩnh vực quản lý thuế. Tuy nhiên, phạm vi phối hợp được làm rõ và trong nhiều trường hợp, trách nhiệm phối hợp của ngân hàng chỉ đặt ra trong hoạt động tư pháp, xử lý sai phạm thuế. Nhiều trường hợp, cơ quan thuế khi muốn yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin tài khoản hoặc thực hiện trích tiền từ tài khoản khách hàng thì phải có cơ sở, chứng cứ rõ ràng và phải thông qua lệnh từ Tòa án có thẩm quyền. Sự phối hợp của ngân hàng phải trên cơ sở bảo đảm quyền được bảo vệ thông tin cá nhân, tài sản của các cá nhân, tổ chức.

Một số ý kiến cho rằng, dự thảo luật quy định NHTM phải cung cấp thông tin tài khoản của khách hàng là người nộp thuế mở tại ngân hàng cho cơ quan quản lý thuế là vi hiến. Quan điểm của ông như thế nào?

Ý kiến cho rằng dự thảo quy định như vậy vi hiến không phải là không có cơ sở. Điều 21 Hiến pháp quy định mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân sẽ được pháp luật bảo đảm an toàn. Sẽ là hợp lý nếu như ngân hàng cung cấp thông tin khách hàng theo yêu cầu từ cơ quan thuế trong những trường hợp luật định rõ ràng về vụ việc sai phạm thuế mà cơ quan thuế có quyền yêu cầu ngân hàng cung cấp.

Tuy nhiên, với quy định nêu trên có thể hiểu theo nghĩa khách hàng là người nộp thuế mà mở tài khoản tại ngân hàng, thì ngân hàng phải lập tức chuyển giao các thông tin tài khoản cho cơ quan thuế, bao gồm cả trường hợp có hay không có yêu cầu cụ thể. Điều đó sẽ làm phá vỡ mọi năng lực bảo mật thông tin của ngân hàng, sẽ làm cho quyền được bảo vệ thông tin của khách hàng không được bảo đảm. Thông tin tài khoản là một trong những bí mật cá nhân thuộc đời sống riêng tư của công dân. Nếu khách hàng không có sai phạm, không thuộc trường hợp xác minh, theo dõi… thì đúng ra họ có quyền được bảo vệ bí mật cá nhân như nguyên tắc hiến định.

Vậy ông đánh giá thế nào về quy định liên quan đến trách nhiệm của NHTM trong việc phải khấu trừ, nộp thay nghĩa vụ thuế phải nộp của khách hàng?

Quy định ngân hàng có nghĩa vụ khấu trừ, nộp thay nghĩa vụ thuế của tổ chức, cá nhân ở nước ngoài có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử có phát sinh thu nhập từ Việt Nam sẽ gây khó khăn và rủi ro cho ngân hàng trong quá trình thực thi trên thực tế. Có ba rủi ro có thể thấy rõ như sau:

Thứ nhất, nghĩa vụ khấu trừ thuế tạo thêm trách nhiệm, gánh nặng cho ngân hàng trong công tác tổng hợp thông tin, xử lý đối soát dữ liệu, xác định cơ sở thu nhập nào là thu nhập chịu thuế, thuế suất là bao nhiêu... Điều này làm tiêu tốn thời gian, chi phí của ngân hàng, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của ngành Ngân hàng.

Thứ hai, khi thực hiện việc khấu trừ thuế, nộp thay nghĩa vụ thuế cho khách hàng, ngân hàng đang tự đẩy mình vào khả năng có thể phát sinh tranh chấp với khách hàng. Bởi khách hàng có quyền không đồng ý số tiền thuế ngân hàng trích từ tài khoản mà không có sự đồng ý của họ. Tranh chấp sẽ phát sinh và người bị kiện có thể là ngân hàng chứ không phải cơ quan thuế. Vì suy cho cùng, ngân hàng là chủ thể chịu trách nhiệm trước khách hàng về việc quản lý tài khoản của khách hàng, chứ không phải là cơ quan thuế.

Thứ ba, ngân hàng còn có rủi ro bị truy thu thuế. Giả sử, ngân hàng có hàng nghìn tài khoản của tổ chức, cá nhân nước ngoài có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử phát sinh thu nhập từ Việt Nam. Vậy, nếu quy định khấu trừ thuế là trách nhiệm của ngân hàng, thì về nguyên tắc cũng có thể xác định hậu quả chế tài cho việc không khấu trừ thuế đúng luật cũng có thể thuộc về ngân hàng. Ai sẽ chịu trách nhiệm trước số tiền thuế không khấu trừ đúng theo đòi hỏi? Liệu ngân hàng có vô can?

Cơ quan thuế là đơn vị chuyên về nghiệp vụ quản lý, thu thuế, được trang bị cơ sở, điều kiện để tiến hành các nghiệp vụ này, có quyền hạn và chịu trách nhiệm về kết quả của hoạt động thu thuế. Nhưng hóa ra mọi công việc xử lý, quản lý thuế như khấu trừ thuế, nộp thay thuế... đều do ngân hàng sử dụng nguồn nhân lực, chi phí, thời gian, phương tiện công cụ của mình thực hiện. Đồng thời cũng chính ngân hàng phải tự gánh chịu nhiều rủi ro trong thực hiện trách nhiệm về thuế. Vậy với nội dung dự thảo có khác gì ngân hàng đang làm thay trách nhiệm của cơ quan thuế.

Yêu cầu ngân hàng khấu trừ thuế: Có thể phát sinh tranh chấp

Vậy theo ông, Ban soạn thảo cần sửa đổi và bổ sung những quy định như thế nào liên quan đến nghĩa vụ và trách nhiệm của ngân hàng?

Nên phân định rõ ràng đâu là hoạt động kinh doanh ngân hàng trong quá trình phối hợp với cơ quan thuế để loại bỏ ra khỏi quy định về trách nhiệm bắt buộc phải thực hiện của ngân hàng. Điều này cho phép ngân hàng có quyền tiến hành hoặc từ chối tiến hành dựa trên yếu tố lợi ích kinh doanh và thỏa thuận với khách hàng, tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của ngân hàng.

Cần hạn chế bớt nội dung quy định cho phép quá dễ dãi can thiệp vào thông tin bí mật tài khoản của khách hàng tại ngân hàng. Nên theo hướng ngân hàng chỉ có nghĩa vụ cung cấp thông tin khi có yêu cầu từ cơ quan tư pháp hoặc cụ thể hóa những trường hợp hữu hạn mà ngành thuế được quyền yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin về khách hàng.

Nếu đặt trọng tâm quản lý thuế bằng các quy định siết chặt quá mức quyền lợi của khách hàng tại ngân hàng có thể tạo ra nghịch cảnh khách hàng không còn an tâm sử dụng dịch vụ ngân hàng để gửi tiền; không còn nhìn nhận ngân hàng như tổ chức bảo vệ tài sản tối ưu cho họ. Điều đó khiến uy tín cũng như hoạt động kinh doanh của ngân hàng sẽ chịu tác động xấu.

Xin cảm ơn ông!

Trần Hương thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

Việt Nam cần chuẩn bị nhiều kịch bản để ứng phó với chính sách thuế quan

Việt Nam cần chuẩn bị nhiều kịch bản để ứng phó với chính sách thuế quan

Việc Mỹ công bố áp thuế đối ứng 46% đối với hàng hoá của Việt Nam vào nước này gây bất ngờ lớn và đặt ra nhiều thách thức đối với kinh tế Việt Nam. Song TS. Võ Trí Thành - Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cho rằng vẫn còn cơ hội đàm phán đồng thời cũng là cơ hội để mở ra cơ hội để củng cố nội lực và phát triển năng lực sản xuất trong nước.
Cần đồng bộ các giải pháp để doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển bền vững

Cần đồng bộ các giải pháp để doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển bền vững

Tại Việt Nam, doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn chủ yếu dựa vào kênh tín dụng ngân hàng, một phần nhỏ qua bảo lãnh và cho thuê tài chính, cùng với vốn tự có và vốn đối tác như trả chậm, thư tín dụng, trong khi các nguồn vốn thay thế như quỹ đầu tư hay thị trường trái phiếu vẫn còn rất hạn chế.
Cần giải pháp mạnh để DNNVV tiếp cận vốn hiệu quả

Cần giải pháp mạnh để DNNVV tiếp cận vốn hiệu quả

Khu vực DNNVV đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra việc làm, xóa đói giảm nghèo, đóng góp vào ngân sách nhà nước và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, các DNNVV vẫn đang gặp phải không ít khó khăn trong việc tiếp cận vốn tín dụng. Dù chiếm gần 98% tổng số doanh nghiệp, DNNVV chỉ có tổng nguồn vốn đạt 16,6 triệu tỷ đồng, chiếm chưa đến 30% tổng vốn hoạt động sản xuất kinh doanh toàn khu vực doanh nghiệp, với dư nợ tín dụng chỉ đạt gần 17,6%.
Dẫn lối dòng vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Dẫn lối dòng vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Doanh nghiệp tư nhân nói chung, doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng, là một trong số những nhóm khách hàng được ngành Ngân hàng ưu tiên cấp vốn tín dụng thông qua nhiều cơ chế, chính sách. Đây là những vấn đề được ông Trần Anh Quý, Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) chia sẻ tại Hội thảo Phát triển hệ sinh thái nhằm nâng cao tiếp cận toàn diện cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam diễn ra ngày 26/3/2025.
Doanh nghiệp nhỏ cần liên kết để mở rộng cơ hội vay vốn ngân hàng

Doanh nghiệp nhỏ cần liên kết để mở rộng cơ hội vay vốn ngân hàng

Đó là chia sẻ của Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Việt Nam Nguyễn Văn Thân tại Hội thảo "Vốn ngân hàng góp phần thúc đẩy kinh tế tư nhân" do Thời báo Ngân hàng tổ chức ngày 21/3.
Đa dạng hoá kênh huy động vốn, tạo đột phá cho kinh tế tư nhân

Đa dạng hoá kênh huy động vốn, tạo đột phá cho kinh tế tư nhân

Nguồn vốn là một trong những yếu tố quan trọng để kinh tế tư nhân nói chung, doanh nghiệp tư nhân nói riêng, phát triển bền vững. Vì vậy, hỗ trợ kinh tế tư nhân và doanh nghiệp tư nhân tiếp cận nguồn vốn ngân hàng thuận lợi là nhiệm vụ quan trọng mà ngành Ngân hàng luôn chú trọng.

Cần nhiều giải pháp hỗ trợ để bảo hiểm nông nghiệp phát huy vai trò, tiềm năng

Ông Đỗ Minh Hoàng – Thành viên Hội đồng quản trị Bảo hiểm Agribank (ABIC) cho biết Bảo hiểm Agribank (ABIC) cho biết, hiện vẫn còn tồn tại nhiều nguyên nhân khiến loại hình bảo hiểm nông nghiệp chưa phát huy được vai trò.

Tăng tính tuân thủ và minh bạch để ngừa rủi ro sở hữu chéo

Đây là khẳng định của nhiều chuyên gia tại Hội thảo “Xây dựng các tập đoàn tài chính phát triển bền vững ở Việt Nam” diễn ra ngày 5/12, do Tạp chí điện tử VietTimes phối hợp với Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức.

VDSC: Tăng trưởng tín dụng đến hết quý III khoảng 10,5%

Theo nhận định của CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), tăng trưởng tín dụng của ngành Ngân hàng đến hết quý III/2024 khoảng 10,5%. Trong đó, các ngân hàng có tăng trưởng kinh doanh mạnh nhất đạt từ 30%-124%

Quản trị dữ liệu trở thành "chìa khóa" để thành công

Ngày 19/9, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) phối hợp với công ty PwC Việt Nam, SVTECH và các đối tác tổ chức hội thảo "Tận dụng dữ liệu để thành công", giúp các ngân hàng nắm bắt xu hướng mới nhất trong lĩnh vực quản trị dữ liệu, nâng cao khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững trong bối cảnh môi trường số hóa ngày càng phức tạp.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data