agribank-vietnam-airlines

Ý thức kém, hay đùa với tính mạng?

Anh Quân
Anh Quân  - 
Bao nhiêu vụ tai nạn trong số đó là do cố tình vi phạm giao thông? Bao nhiêu người chết và bị thương là do ý thức kém của người tham gia giao thông? Bao nhiêu gia đình mất người thân vì những chiếc “xe điên”, hay những người lớn để con trẻ cầm lái? 
aa
Bấm còi xe - “đặc sản” của người Việt
Nỗ lực giảm thiểu xe “quái vật”

Mấy ngày qua, nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Đó là vụ xe khách 16 chỗ gặp tai nạn trên đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, rồi xe cứu hỏa làm nhiệm vụ cứu hộ lại tiếp tục gặp tai nạn. Đã có người chết và nhiều người bị thương. Nhưng, trong dòng chảy thông tin thương tâm đó, một clip tiếp tục làm dư luận quan tâm, bức xúc khác cũng xuất hiện, là câu chuyện một cậu bé lái xe chạy trên đường phố tại Sầm Sơn, Thanh Hóa.

Ý thức kém, hay đùa với tính mạng?
Hình cắt từ clip

Một tài khoản facebook tên Phuc Truong đăng tải đoạn clip dài 14 giây cho thấy trong hình một cậu bé ngồi ở vị trí người lái, đầu chỉ cao hơn vô lăng một chút, đang điều khiển một chiếc xe tải nhỏ chạy trên đường. Ngồi bên cạnh là một người đàn ông, đang chỉ bảo cậu lái xe. Người đi đường hét lên đề nghị người đàn ông cho cậu bé xuống.

“Cả phố hết hồn khi thấy cậu bé lái xe tải chở bố chạy băng băng trên đường ở Sầm Sơn, Thanh Hóa. Bố mẹ ý thức kém quá, xem thường tính mạng người đi đường”, tài khoản Phuc Truong bình luận.

Bức xúc là tâm trạng chung của nhiều người khi xem clip nói trên. Tài khoản Lien Pham bình luận: “Phải có hình phạt cho những người lớn, để họ sống hiểu biết hơn”. Cùng quan điểm, tài khoản có tên Thuhuyen Bui chia sẻ: “Hay ho gì đâu coi thường tính mạng người khác, phạt ông bố này thật nặng”.

Không rõ việc để một đứa trẻ nhỏ lái xe như trường hợp này là nhằm mục đích gì? Nhưng có một điều rất rõ ràng, đó là hành vi ngang nhiên vi phạm pháp luật. Bởi theo quy định hiện nay, độ tuổi được phép lái xe phải từ 18 trở lên, riêng các loại xe tải hạng nặng, xe chở người trên 9 chỗ ngồi còn có quy định độ tuổi cao hơn.

Không những thế, việc vi phạm pháp luật nêu trên còn đem đến rủi ro mất an toàn, đe dọa tính mạng của người tham gia giao thông khác và cho chính bản thân những người trên chiếc xe tải trên. “Dù là đi không nhanh, nhưng tham gia giao thông thì không thể nói trước được điều gì, kể cả với những người lái tốt và có nhiều kinh nghiệm”, anh Thọ, một lái xe lâu năm bình luận.

Thực thế. Xã hội ngày càng phát triển, việc sở hữu ô tô càng thêm phổ biến. Chiếc xe không chỉ là tài sản lớn của một gia đình, mà còn giúp cho việc đi lại thuận tiện hơn, giải quyết được nhiều nhu cầu khác nữa của con người. Đó cũng là một phương tiện phục vụ phát triển kinh tế. Nhưng, đằng sau những lợi ích như thế còn có những con số đau xót về thương tật, về tính mạng con người.

Trong báo cáo của Tổng cục Thống kê, chỉ tính 2 tháng đầu năm nay, bình quân 1 ngày trên địa bàn cả nước xảy ra 54 vụ tai nạn giao thông làm 24 người chết, 13 người bị thương và 28 người bị thương nhẹ. Riêng trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đã xảy ra 296 vụ tai nạn giao thông làm 195 người chết và 199 người bị thương…

Bao nhiêu vụ tai nạn trong số đó là do cố tình vi phạm giao thông? Bao nhiêu người chết và bị thương là do ý thức kém của người tham gia giao thông? Bao nhiêu gia đình mất người thân vì những chiếc “xe điên”, hay những người lớn để con trẻ cầm lái? Không có dữ liệu rõ ràng nào để trả lời cho những câu hỏi đó. Chỉ biết rằng, đằng sau mỗi tai nạn giao thông, sau mỗi người chết và bị thương là cả xã hội phải gánh chịu, từ chi phí khám chữa bệnh, chôn cất, đến sửa chữa, thay thế phương tiện bị hỏng…

Nhiều người vợ trẻ tiễn chồng đi làm buổi sáng, để buổi chiều nhận xác chồng sau tai nạn giao thông. Có bà mẹ già chờ con về, để rồi buộc phải chít khăn tang. Đã bao gia đình mất mát cay đắng như thế. Cho nên, những hành động vi phạm pháp luật về giao thông, gây mất an toàn, đe dọa tính mạng con người như trường hợp để trẻ em lái xe tải như trên cần phải bị xử phạt nghiêm khắc nhất. Bởi đó không chỉ là ý thức kém, mà là coi thường tính mạng người khác, đùa với tính mạng chính mình.

Với tư cách một người tham gia giao thông, hàng ngày “sống trong sợ hãi” mỗi khi ra đường và thấy lái xe vừa đi vừa nhắn tin, gọi điện thoại, thậm chí… chơi game, tôi đồng tình với rất nhiều người ở điểm này, là phải tăng hình phạt đối với các vi phạm giao thông cố ý.

Không chỉ phạt tiền theo quy định pháp luật, mà còn có thể phạt thật nặng theo năng lực tài chính của người vi phạm. Không chỉ thu bằng lái mà còn nên treo tay lái trong một thời gian nhất định. Vi phạm tiếp cần có hình thức phạt tăng nặng. Làm sao để trật tự giao thông được thiết lập vững chắc, để trẻ em ra đường được an toàn trên ô tô, chứ không phải rủi ro sau tay lái.

Anh Quân

Tin liên quan

Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tối 13/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”.
Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Chiều 11/4/2025, trong khuôn khổ hội nghị biểu dương lao động giỏi, lao động sáng tạo giai đoạn 2020–2025 do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Đà Nẵng tổ chức, UBND TP. Đà Nẵng đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho ông Dương Quyết Thắng, Ủy viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc NHCSXH vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động tín dụng chính sách, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng đang tiến hành lấy ý kiến rộng rãi đối với dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, với tổng chiều dài dự kiến hơn 461km. Thông tin này vừa được công bố, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận về một dự án giao thông trọng điểm quốc gia.
Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH) và Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về bảo hiểm.
Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Ngày 11/4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Hà Nội - VITM 2025, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Diễn đàn "Phát triển điểm đến xanh - Nâng tầm du lịch Việt Nam".
Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô dầu gội dược liệu sạch chấy Aladin - Hộp 1 tuýp 30g do không đạt chất lượng.
Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ ITE HCMC 2025 - hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mê kông lần thứ 19 sẽ diễn ra từ ngày 4-6/9/2025, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, trong quý I/2025, Công ty đã tổ chức vận hành tuyệt đối an toàn 39.070 lượt tàu, phục vụ 4,78 triệu lượt hành khách, tăng 13,3% so với quý I/2024.
Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

Ngày10/4/2025, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 với chủ đề “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam” đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE Hà Nội, Cung Văn hóa Hữu Nghị (Hà Nội).
NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

Ngày 10/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Khu vực 2 bàn giao căn nhà sửa chữa tại khu phố Hưng Thạnh, thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động nằm trong chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người có hoàn cảnh khó khăn của ngành Ngân hàng thành phố.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data