agribank-vietnam-airlines

Xây dựng thương hiệu vượt biên giới, cần thông tin đến báo chí quốc tế

Lê Mai Anh - Công ty PR Newswire
Lê Mai Anh - Công ty PR Newswire  - 
Hàng Việt đã tiếp cận với thị trường 230 quốc gia, vùng lãnh thổ, nhiều start up công nghệ đã gọi vốn thành công từ các quỹ nước ngoài… nhưng đến nay vẫn rất ít thương hiệu được biết đến rộng rãi trên thế giới. Xây dựng thương hiệu vượt biên giới là chủ đề nhận được sự quan tâm đặc biệt tại “Diễn đàn người Việt có tầm ảnh hưởng trên thế giới” diễn ra mới đây tại Pháp.
aa
Thay đổi tư duy về xây dựng thương hiệu
Loay hoay xây dựng thương hiệu thực phẩm
Nông sản khó xây dựng thương hiệu, vì sao?
Xây dựng thương hiệu trong thời đại kỹ thuật số
Cấp thiết xây dựng thương hiệu nông sản
Xây dựng thương hiệu vượt biên giới, cần thông tin đến báo chí quốc tế

Về cơ bản, để mỗi thương hiệu, mỗi doanh nghiệp tự khẳng định mình với thị trường thì yếu tố quan trọng nhất là chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Nhưng nó không đơn thuần chỉ là “hữu xạ tự nhiên hương”, tự chất lượng sản phẩm, dịch vụ tạo nên doanh tiếng cho thương hiệu, doanh nghiệp mà cần một kênh thông tin đến thị trường. Ở đây, báo chí có vai trò quan trọng.

Theo báo cáo Content Connect (tạm dịch là kết nối nội dung) được Hãng tin Reuters thực hiện năm 2018, 54% số người được hỏi cho rằng họ tin tưởng ở những nhãn hàng được các nguồn tin báo chí uy tín đăng tải; 64% đồng ý rằng họ dễ tiếp nhận thông tin từ doanh nghiệp nếu thông tin đó được xuất hiện trên các phương tiện báo chí online uy tín.

Xây dựng thương hiệu vượt biên giới, cần thông tin đến báo chí quốc tế
Xây dựng thương hiệu vượt biên giới, cần thông tin đến báo chí quốc tế

Thông tin đến báo chí cũng rất được các giám đốc kinh doanh quan tâm. Theo báo cáo của Reuters, 72% các giám đốc tiếp thị toàn cầu (CMO) cho biết sẽ tăng cao chi dùng cho việc tiếp thị nội dung theo phong cách báo chí thay vì quảng cáo. Cũng trong báo cáo này, con số ước tính chi dùng cho tiếp thị nội dung sẽ đạt 300 tỉ USD cho đến hết năm 2019.

Với doanh nghiệp, một trong những cách thức đơn giản và hiệu quả nhất trong việc khẳng định thương hiệu là chủ động cung cấp thông tin cho các đơn vị báo chí chính thống tại mỗi thị trường mà doanh nghiệp đầu tư hay có hoạt động kinh doanh. Tất cả các nội dung phát đi từ doanh nghiệp được xem là kho tư liệu để báo chí có thêm các thông tin hữu ích, nghiên cứu và ghi nhận.

Gây dựng thương hiệu doanh nghiệp qua báo chí (brand journalism) là xây dựng nội dung về nhãn hàng, về doanh nghiệp không trực diện nhằm mục đích tăng doanh số, kích cầu tiêu dùng mà là hình thức khơi dậy sự quan tâm, xây dựng lòng tin của người tiêu dùng đối với một nhãn hàng nào đó. Nó vượt qua biên giới thông tin nhằm PR cho doanh nghiệp một cách đơn thuần, mà thay vào đó xây dựng những câu chuyện, những chia sẻ nhìn từ một góc nhìn khác.

Nó có thể vượt qua câu chuyện của bản thân doanh nghiệp, nó cung cấp thông tin mang tính chất số liệu, xu hướng của ngành, của cả thị trường chứ không còn là vấn đề của bất cứ một doanh nghiệp đơn lẻ nào. Những nội dung mang phong cách báo chí luôn khơi gợi người đọc tìm hiểu thông tin, tổng hợp, từ đó có được sự tin tưởng và chia sẻ.

Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy hiện nay đa phần các doanh nghiệp Việt chưa quan tâm đầy đủ đến brand journalism mà vẫn vướng phải bài toán cũ khi chi dùng quá nhiều ngân sách cho việc thực hiện road show, triển lãm, quảng cáo tại nước ngoài... Những hạng mục này tốn nhiều chi phí nhưng lại không thu được hiệu quả như mong đợi do sức lan tỏa thông tin về thương hiệu, sản phẩm, doanh nghiệp không cao.

Bởi người tiêu dùng thường khá dè dặt khi đọc những thông tin liên quan trực tiếp đến từ doanh nghiệp. Họ cởi mở và dễ tiếp nhận hơn nếu có các nguồn tin chính thống và uy tín chia sẻ. Cho nên, doanh nghiệp Việt nên chủ động tiếp cận với hệ thống báo chí quốc tế để truyền tải thông tin và hoạt động của doanh nghiệp là việc hết sức nên làm.

Hiện nhiều doanh nghiệp vẫn theo lối mòn cũ, thiếu đi kênh giao tiếp trực tiếp này với báo giới. Chỉ đợi khi nào báo chí tìm đến doanh nghiệp thì có lẽ lúc đó cuộc chơi cũng đã khác. Vì vậy, bản thân mỗi doanh nghiệp cần thay đổi tư duy, chủ động hơn nữa trong các hoạt đông xây dựng nội dung, đưa các nội dung đó đến với người tiêu dùng bản xứ bằng ngôn ngữ của người bản xứ. Có như vậy mới có thể xây dựng thương hiệu sản phẩm, dịch vụ của mình và định vị doanh nghiệp trên thị trường toàn cầu.

Lê Mai Anh - Công ty PR Newswire

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data