agribank-vietnam-airlines

Xây dựng môi trường văn hóa đa dạng, bình đẳng, bao trùm: Xu thế tất yếu

Hải Yến
Hải Yến  - 
Con người là yếu tố trung tâm và quan trọng hàng đầu trong quá trình phát triển, đa dạng, bình đẳng và bao trùm cần được phản ánh vào trong chiến lược, tầm nhìn và kế hoạch hoạt động của mỗi doanh nghiệp và cần tích hợp mục tiêu đa dạng và hòa nhập với chiến lược kinh doanh nhằm mang lại hiệu quả về kinh tế.
aa
Văn hóa giúp doanh nghiệp phát triển bền vững Văn hóa doanh nghiệp trong thời kỳ đổi mới Văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên quốc gia số

Văn hóa - nền tảng cho phát triển

Bà Trần Thuỳ Trang, Giám đốc nhân sự Công ty Tư vấn & Kiểm toán Deloitte Việt Nam chia sẻ, với hơn 1.200 nhân sự đến từ 18 quốc gia khác nhau Deloitte Việt Nam được đánh giá là một trong những hình mẫu đáng học hỏi để phát triển văn hóa đa dạng, bình đẳng và bao trùm tại nơi làm việc (DE&I). Theo quan điểm của Deloitte Việt Nam, đa dạng là một thực tế, vì rõ ràng là tất cả chúng ta đến công ty từ những nơi khác nhau. Như Deloitte Việt Nam có 1.200 nhân viên có 18 quốc tịch khác nhau, màu da khác nhau, tôn giáo khác nhau, sắc tộc khác nhau, có trình độ khác nhau, người học đại học, người học cao học, tiến sĩ... Những đặc tính mà họ mang theo rất độc đáo, riêng biệt, chính vì thế mà nó tạo thành một bức tranh rất đa dạng về màu sắc tại Deloitte Việt Nam.

Tại Deloitte Việt Nam, câu chuyện bao trùm là một sự cố gắng, nó là sự nỗ lực rất lớn cần phải xây dựng nó mỗi một ngày một ít. “Hiện chúng tôi đang tiếp tục xây dựng một môi trường ở tất cả các cá nhân, nhân viên đều trở thành phiên bản tốt nhất của họ, họ được thể hiện những cái giá trị đẹp nhất của mình. Những con người khác đến từ những màu da khác nhau, sắc tộc khác nhau thì những người đó mang đến những lợi thế, những điểm đẹp riêng có của họ. Ở môi trường như vậy, tất cả các cá nhân, trước hết người ta được tôn trọng bởi những cái đặc tính riêng và họ có những công ty hỗ trợ phát triển tốt nhất, trở thành phiên bản tốt nhất của họ”, bà Trang cho biết.

Theo đó, trong hơn 12 năm qua, Deloitte Việt Nam nghiên cứu đặc tính của các thế hệ. Deloitte Việt Nam rất tự hào là tổ chức đầu tiên tiên phong trong việc nghiên cứu về các thế hệ để từ đó xây dựng và phát triển chính sách phù hợp. Câu chuyện xây dựng một môi trường làm việc bình đẳng, bao trùm và công bằng sẽ giúp ích được rất nhiều cho phát triển của một công ty.

Văn hóa doanh nghiệp sẽ giúp tăng giá trị thương hiệu của doanh nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp sẽ giúp tăng giá trị thương hiệu của doanh nghiệp

Nói về quá trình thực hiện DE&I, ông Văn Tiến Thanh - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần phân bón Cà Mau cho biết, công ty xây dựng văn hóa doanh nghiệp từ năm 2017, 5 năm sau đã hoàn thành giai đoạn văn hóa nền tảng và bước sang giai đoạn phát triển văn hóa đặc sắc. Công ty có chính sách hướng đến gia đình của cán bộ nhân viên như hỗ trợ thành lập các câu lạc bộ thể dục thể thao, âm nhạc; chăm sóc sức khoẻ, trại hè cho con em cán bộ nhân viên, hỗ trợ việc làm cho vợ/chồng cán bộ nhân viên, hỗ trợ người lao động và người thân khi sinh con.

Những hoạt động này hướng đến doanh nghiệp thân thiện với gia đình, giúp nhân viên và gia đình hạnh phúc, cảm giác thân thuộc gắn bó, thu hút và giữ chân người lao động, từ đó quay trở lại đóng góp cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Qua đó, tăng hình ảnh, thương hiệu của công ty trong mắt khách hàng, nhà đầu tư cũng như tăng doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp VBCWE 2023: Văn hóa đa dạng, bình đẳng và bao trùm (DE&I) thành tố quan trọng trong phát triển bền vững (ESG) chiều ngày 14/6, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - Chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) cho biết, nhắc đến khía cạnh xã hội trong văn hóa kinh doanh bền vững của doanh nghiệp, chúng ta cần nhắc đến yếu tố đa dạng, bình đẳng và bao trùm. DE&I giúp nâng cao khả năng tiếp cận các thị trường mới, hỗ trợ cải thiện năng lực quản trị doanh nghiệp, cũng như giúp thu hút và giữ chân “nhân tài” tốt hơn - tất cả góp phần tạo ra lợi nhuận trong dài hạn cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, DE&I cũng tạo ra lợi thế thu hút tốt hơn nguồn vốn đầu tư cho doanh nghiệp trong bối cảnh các nhà đầu tư ngày càng quan tâm nhiều hơn đến việc thực hiện ESG tại doanh nghiệp.

Con người là yếu tố cốt lõi

Bà Cao Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận chia sẻ, con người là yếu tố trung tâm và quan trọng hàng đầu trong quá trình phát triển, đa dạng, bình đẳng và bao trùm cần được phản ánh vào trong chiến lược, tầm nhìn và kế hoạch hoạt động của mỗi doanh nghiệp và cần tích hợp mục tiêu đa dạng và hòa nhập với chiến lược kinh doanh nhằm mang lại hiệu quả về kinh tế.

Để xây dựng DE&I cần có được sự ủng hộ, cam kết và đồng hành của đội ngũ lãnh đạo cao nhất trong tổ chức. Các nhà lãnh đạo cần tần tôn trọng sự khác biệt, nói không với phân biệt đối xử, cần có sự hiện diện của đa dạng đối với lãnh đạo, đảm bảo các quyết định quan trọng được đưa ra dựa trên sự thống nhất của các ý kiến đa chiều. Đồng thời, cần xây dựng những chương trình, chính sách nhằm hỗ trợ và trao quyền cho những đối tượng yếu thế, người khuyết tật và đặc biệt cũng cần quan tâm đến việc chăm sóc trẻ em là con của những người lao động trong các doanh nghiệp như chính sách làm việc linh hoạt, hỗ trợ việc chăm sóc, dạy các kỹ năng cho con nhỏ.

Đặc biệt, cần ngăn ngừa và giải quyết tình trạng quấy rối, bắt nạt và phân biệt đối xử, tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động. Doanh nghiệp cần kiến tạo, thúc đẩy văn hóa tổ chức đa dạng, bình đẳng và hòa nhập thông qua những giá trị của niềm tin và sự minh bạch, đảm bảo mọi cá nhân đều được tiếp cận với những giá trị này. Cũng cần xây dựng hệ thống đánh giá hiệu quả công việc minh bạch, đa chiều và khách quan. Lan tỏa những giá trị của DE&I tạo tác động tích cực đến với đối tác, khách hàng và cộng đồng.

Để giải bài toán xây dựng môi trường văn hóa đa dạng, bình đẳng, bao trùm, theo bà Trần Thùy Trang, Deloitte Việt Nam xây dựng chiến lược ALL IN, đó là chiến lược tập trung, đa dạng và bao trùm. Được bắt đầu triển khai từ năm 2018, Deloitte Việt Nam mang lại cơ hội công bằng cho tất cả các đồng nghiệp có thể phát triển bình đẳng và thành công trong môi trường làm việc có tính trách nhiệm. Nhân viên được khuyến khích học tập, thúc đẩy việc thăng tiến và kế thừa vị trí lãnh đạo của phụ nữ. Công ty tạo cơ hội bình đẳng, đảm bảo quá trình gia nhập nhân viên mới được tiến hành theo “gender smart”, hỗ trợ phụ nữ trở lại làm việc sau sinh. Đồng thời, cung cấp chương trình huấn luyện toàn cầu cho lãnh đạo về đa dạng, bao trùm và bình đẳng.

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Phó chủ tịch VCCI, DE&I thể hiện ở tính bình đẳng, trao quyền cho nhân viên, tôn trọng sự đa dạng của các nền văn hóa, lối tư duy, khuyến khích tính đổi mới, sáng tạo, đặt con người vào trung tâm của mọi chiến lược và quyết định. Những doanh nghiệp có văn hóa DE&I cũng cho thấy sức chống chịu, phục hồi sau khủng hoảng nhanh hơn các doanh nghiệp khác. Ở phạm vi ngoài doanh nghiệp, tính bao trùm trong mô hình kinh doanh của doanh nghiệp được thể hiện khi doanh nghiệp kinh doanh tạo tác động xã hội, thúc đẩy sự tham gia của các nhóm liên quan như đối tác, nhà cung ứng, khách hàng, đặc biệt là các nhóm yếu thế; từ đó giúp giải quyết các thách thức trong xã hội, cải thiện đời sống cộng đồng.
Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data