agribank-vietnam-airlines

Xăng dầu tăng giá, tàu cá nằm bờ?

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Để đối phó với giá dầu tăng liên tục trong thời gian gần đây, một số chủ tàu đã chuyển sang khai thác gần bờ hoặc đi ngắn ngày hơn, nhằm tiết kiệm chi phí nhiên liệu.
aa
Sau 3 lần tăng liên tiếp, giá xăng quay đầu giảm nhẹ
Hỗ trợ bảo hiểm 3 triệu đồng mỗi năm cho tàu cá ven bờ

Thu không đủ chi

Sau kỳ điều hành giá ngày 22/10, giá các mặt hàng xăng được điều chỉnh giảm nhẹ như xăng E5 RON92 giảm còn 20.680 đồng/lít; xăng RON 95-III giảm còn 22.200 đồng/lít; trong khi giá các mặt hàng dầu được duy trì ổn định: dầu hỏa ở mức 17.080 đồng/lít; dầu diesel 0,05S là 18.610 đồng/lít và dầu mazut 180CST 3,5S là 15.960 đồng/kg... So với thời điểm đầu năm, giá xăng E5 đã tăng khoảng 2.440 đồng/lít; xăng RON95 tăng 2.110 đồng/lít; dầu hỏa tăng 2.970 đồng/lít; dầu diesel 0,05S tăng 3.090 đồng/lít; dầu mazut tăng 3.350 đồng/kg.

Xăng dầu tăng giá, tàu cá nằm bờ?
Bao giờ hết cảnh, xăng dầu tăng giá tàu cá nằm bờ?

Giá xăng dầu tăng cao kéo theo giá cả hàng hóa, dịch vụ tăng theo khiến chi phí cho các chuyến ra khơi của ngư dân cũng trở nên đắt đỏ hơn, nhất là khi xăng dầu chiếm đến 60% chi phí của các tàu cá. Trong khi việc đánh bắt hải sản cũng ngày càng khó khăn hơn. Thu không đủ chi, không ít tàu cá đang phải chịu cảnh “nằm bờ”.

Thông thường, vào tháng 8 và 9 (âm lịch) hàng năm là cao điểm của mùa đánh bắt hải sản xa bờ. Các tàu cá ở khu vực miền Trung cũng như cả nước sẽ liên tục ra khơi đánh bắt những vụ cá cuối cùng trước khi nghỉ Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, cũng vào thời điểm này ở cảng cá âu thuyền Thọ Quang, nằm trên địa bàn phường Thuận Phước, quận Sơn Trà (TP. Đà Nẵng), hiện lại đang có khá nhiều tàu cá của bà con ngư dân chịu cảnh “nằm bờ”, gác lưới.

Không giấu vẻ mệt mỏi sau chuyến đi biển dài ngày, ông Nguyễn Văn Mừng (trú tại huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi) - chủ một cặp tàu đánh bắt xa bờ vừa vào âu thuyền Thọ Quang chia sẻ với phóng viên Thời báo Ngân hàng, tính từ đầu năm 2018 đến nay, giá dầu diesel được điều chỉnh nhiều lần với mức chênh lệch ngày càng cao hơn đã khiến chi phí cho mỗi chuyến biển tăng thêm hàng chục triệu đồng. Theo ông Mừng, xăng dầu tăng giá kéo theo các phí tổn khác cũng tăng theo, càng khiến cuộc sống của những ngư dân đã vất vả giờ lại càng khó khăn thêm...

Tương tự, ông Nguyễn Văn Được - chủ tàu ĐNa 91105 TS cho biết, gần đây nguồn lợi từ các ngư trường suy giảm nên việc đánh bắt không thuận lợi, sản lượng giảm. Đánh bắt hải sản đã rất khó khăn, trong khi giá xăng dầu tăng, đồng nghĩa với chi phí cho mỗi chuyến biển tăng theo, nên bà con rất nản. Giá dầu như hiện nay, phải mất thêm từ 20 đến 30 triệu mỗi chuyến đi biển. Đánh bắt không hiệu quả, chủ tàu rất dễ rơi vào cảnh thua lỗ...

Cần giải pháp hỗ trợ bền vững

Theo Ban Quản lý Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, từ đầu năm đến nay, tổng sản lượng khai thác hải sản qua cảng khoảng hơn 20 nghìn tấn, giảm 82 tấn so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến, sản lượng hải sản năm nay sẽ ít hơn so với những năm trước...

Trên thực tế, bên cạnh việc giá xăng dầu liên tục tăng cao, cộng với nhiều nguyên nhân khác như thiếu bạn tàu, nguồn lợi thủy sản suy giảm, nhiều tàu thuyền của bà con ngư dân ở khu vực miền Trung đang phải chịu cảnh “nằm bờ”. Trong đó, việc thiếu lao động đi biển cũng khiến nhiều chủ tàu lao đao.

Ông Nguyễn Văn Đầm, thuyền trưởng của tàu ĐNa 91090 TS cho biết, trước đây nếu thời tiết thuận lợi, bình quân mỗi tháng tàu cá đi 1 chuyến biển từ 15 đến 20 ngày. Sau mỗi đợt đánh bắt trở về, một lao động thu nhập từ 8 đến 10 triệu đồng. Tuy nhiên, gần đây đánh bắt không hiệu quả, rồi xăng dầu tăng giá nên số tiền để chia cho bạn tàu cũng ít đi. Tiền công giảm, nhiều bạn thuyền đã bỏ nghề đi biển, rồi chuyển lên bờ làm các công việc khác đỡ vất vả, thu nhập lại ổn định hơn.

Theo ông Trần Văn Lĩnh - Chủ tịch Hội Nghề cá Đà Nẵng, việc giá xăng, dầu liên tục tăng từ đầu năm đến nay khiến cho thu nhập của người lao động trên các tàu cá giảm sút. Hệ lụy, nhiều tàu cá “nằm bờ”. Bạn thuyền bỏ nghề và ngay cả những DN chuyên chế biến, xuất khẩu thủy sản cũng gặp khó do thiếu nguyên liệu...

Trong khi đó, nhằm hỗ trợ cho bà con ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, ngành Ngân hàng ở khu vực miền Trung cũng như nhiều nơi trong cả nước đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp. Đặc biệt, là việc đẩy mạnh thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ, giúp ngư dân dễ dàng tiếp cận vốn vay từ nâng cấp, đến đóng mới tàu có công suất lớn đánh bắt xa bờ, vừa phát triển kinh tế, vừa tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc...

Song, những nỗ lực đó cũng khó lòng hỗ trợ bà con vượt qua những cơn “bão giá” như hiện nay. Tàu không đi biển ngư dân lao đao, ngân hàng cũng sẽ gặp khó. Tuy xăng dầu liên tục “nhảy múa” khiến đời sống của ngư dân gặp khó khăn. Song, nhiều chủ tàu ở Đà Nẵng cũng như các địa phương khác trong cả nước vẫn phải “gồng mình”, không thể để con tàu của mình “nằm bờ” quá lâu với những gánh nặng nợ nần.

Để đối phó với giá dầu tăng liên tục trong thời gian gần đây, một số chủ tàu đã chuyển sang khai thác gần bờ hoặc đi ngắn ngày hơn, nhằm tiết kiệm chi phí nhiên liệu. Tuy nhiên, đây chỉ là phương án tạm thời, càng không phải là cách làm hay khi Nhà nước luôn khuyến khích ngư dân vươn ra khơi xa, vừa đánh bắt vừa tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Bởi vậy, về lâu dài theo nhiều ngư dân ở khu vực, các cơ quan chức năng cần có chính sách hỗ trợ bền vững để giúp họ an tâm bám biển.

Đồng thời, chú trọng khâu tiêu thụ sản phẩm cho bà con, không để thương lái ép giá hải sản. Bởi, hiện nay đa số các tàu cá sau khi đánh bắt về đều bán cho “đầu nậu”. Giá cả các loại hải sản hoàn toàn do họ quyết định. Trước mắt, các cơ quan chức năng liên quan cần có chính sách bình ổn giá dầu để hỗ trợ cho bà con thoát khỏi cơn “bão giá” như thời điểm hiện nay.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data