Vietnam Report: Gợi ý truyền thông từ những tên tuổi lớn
![]() | Vinamilk tiếp tục đứng đầu trong Top10 DN niêm yết uy tín năm 2016 |
![]() | Forbes Việt Nam vinh danh “50 công ty niêm yết tốt nhất” năm 2016 |
Thống kê dữ liệu xếp hạng các DN niêm yết cho thấy, đa phần các DN trong Top 10 đều là những DN lớn, có doanh thu và lợi nhuận sau thuế liên tục dẫn đầu ngành hoạt động, có chỉ số ROA, ROE cao hơn trung bình ngành, và giá cổ phiếu có xu hướng tăng trong giai đoạn 3 - 6 tháng gần đây.
Trong đó xét về tiêu chí truyền thông, có thể nói, Top 10 DN niêm yết uy tín năm 2016 là những tên tuổi “không thể không biết đến” của truyền thông Việt Nam như Vinamilk (VNM), FPT, Vingroup (VIC), Thế giới di động, Tổng công ty khí Việt Nam (GAS)….
Kinh nghiệm phân tích và xếp hạng uy tín DN cho thấy, muốn chủ động quản trị các luồng tin tức trên truyền thông, DN cần đảm bảo tối thiểu 1/3 thông tin được phát ngôn từ phía DN (ngoài những bài báo nhận định, phân tích, đánh giá của báo chí và các chuyên gia kinh tế), đặc biệt với các thông tin về hoạt động và kế hoạch kinh doanh, tránh tình trạng tin đồn vô căn cứ có thể làm ảnh hưởng tới tâm lý và quyết định của nhà đầu tư.
Cùng với sự chủ động thông tin, yếu tố liều lượng thông tin cũng trở thành một điểm quan trọng để xây dựng hình ảnh. Bởi hoạt động đầu tư chứng khoán tại Việt Nam hiện nay thường mang “cảm tính” nhiều hơn là “định tính, định lượng”, đồng nghĩa với việc giao dịch chứng khoán bị ảnh hưởng bởi tâm lý nhà đầu tư (investor sentiment) hơn là những con số tính toán cụ thể.
Một thông tin, đặc biệt về kết quả kinh doanh, kế hoạch dự án hay giao dịch của cổ đông lớn… sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tâm lý nhà đầu tư, tạo nên hiệu ứng bầy đàn. Nếu thông tin tiêu cực sẽ có khả năng làm lao dốc giá cổ phiếu. Ngược lại, thông tin tích cực sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng giá cổ phiếu và giúp công ty trở nên hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư.
Theo nghiên cứu của Vietnam Report và các đối tác, để được đánh giá cao trên truyền thông, DN cần đạt được một tỷ lệ thông tin tích cực và tiêu cực nhất định, không để thông tin tiêu cực xuất hiện quá lâu trên truyền thông hay trở thành một ví dụ điển hình cho sự thất bại (tối đa 10% tin tiêu cực) và thay thế bằng các thông tin tích cực bao trùm nhiều khía cạnh: kết quả kinh doanh, sản phẩm, trách nhiệm xã hội, lãnh đạo DN… (tối thiểu 20% tin tích cực).
Yếu tố thứ 3 để tăng hiệu quả truyền thông đó chính là đa dạng chủ đề. Đây được coi là yếu tố giúp lan tỏa hình ảnh DN. Phân tích của Vietnam Report cho thấy các DN thời gian gần đây dường như đã chú trọng hơn tới hiệu quả truyền thông, do đó tin tức về DN ngày càng đa dạng, bao phủ nhiều nhóm chủ đề khác nhau.
Theo thống kê của Vietnam Report, FPT là DN có thông tin đa dạng nhất trên truyền thông với 19/24 nhóm chủ đề, bao gồm: chiến lược kinh doanh, quan hệ khách hàng/ bán hàng, kết quả kinh doanh, nhân sự, hình ảnh/ PR, đầu tư, quản trị, vị thế, nghiên cứu, chính sách, giá cả, sản phẩm, nghiên cứu phát triển, báo cáo, lương thưởng, trách nhiệm xã hội/ tài trợ, cổ phiếu… Kế đến là VIC, VNM và GAS với 16 - 17 nhóm chủ đề.
Tuy nhiên, lượng thông tin có liên quan ở mỗi chủ đề của các DN là khác nhau. Đối với các DN niêm yết, chủ đề về chứng khoán thường được quan tâm nhiều nhất. Theo đánh giá của Vietnam Report, các DN đạt điểm cao ở chủ đề chứng khoán là VNM; sản phẩm/quan hệ khách hàng là VNM và NT2; đổi mới/sáng tạo là BVH, VIC; và quan hệ xã hội là VIC và FPT.
“Rõ ràng, để xây dựng uy tín trên truyền thông, DN không cần xuất hiện tràn lan quá nhiều trên các mặt báo, mà xuất hiện vừa đủ, không chỉ với các bài viết mang tính chất PR đơn thuần, mà thông tin cung cấp phải cân đối” Vietnam Report viết.
Với nguồn vốn, nhân sự, thời gian và chiến lược thích hợp, DN hoàn toàn có thể chủ động xây dựng chiến lược truyền thông và kế hoạch ứng phó “dự phòng” với bất kỳ cuộc khủng hoảng truyền thông nào có thể xảy ra, nhờ đó bảo vệ và phát triển uy tín trở thành một tài sản có giá trị đối với DN Việt, đặc biệt là các DN đang niêm yết trên sàn chứng khoán hiện nay.
Tin liên quan
Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp
