Vietcombank Thăng Long: 20 năm dựng xây giá trị - kiến tạo tương lai
![]() |
Ông Nguyễn Danh Phương |
Những ngày đầu thành lập, chi nhánh Thăng Long (Vietcombank Thăng Long) tiền thân là Chi nhánh Cầu Giấy) đi vào hoạt động với rất nhiều khó khăn. Cơ sở vật chất, phương tiện làm việc thiếu thốn, chi nhánh khi đó chỉ gồm 14 cán bộ, cùng số lượng khách hàng khiêm tốn, chủ yếu được chia sẻ từ Vietcombank Chi nhánh Hà Nội. Bên cạnh đó, đơn vị phải đương đầu với tác động bất lợi của cuộc khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu (2007-2008). Đứng ở vạch xuất phát với muôn vàn khó khăn, có thể nói Vietcombank Thăng Long trong những năm đầu thành lập đã không có được “thiên thời”, “địa lợi” để phát triển, nhưng lại có “nhân hòa” khi luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo NHNN Chi nhánh Hà Nội, Ban lãnh đạo Vietcombank, sự hỗ trợ của lãnh đạo thành phố Hà Nội và các cơ quan địa phương; sự tín nhiệm của khách hàng, đối tác cùng sự đồng tâm hiệp lực của các thế hệ cán bộ nhân viên (CBNV) và người lao động.
20 năm xây dựng và phát triển với nhiều dấu mốc đáng nhớ, từ một chi nhánh cấp 2 nhỏ bé với khó khăn chồng chất, tỷ lệ nợ xấu cao, chật vật vượt qua những biến cố của thị trường tài chính, mỗi cán bộ Vietcombank Thăng Long qua các thế hệ vẫn luôn nỗ lực, bền bỉ, không ngừng cố gắng, phấn đấu đạt hiệu quả kinh doanh cao, từng bước xử lý nợ xấu, tăng dần về quy mô, cải thiện dần chất lượng tín dụng. Đến nay, Vietcombank Thăng Long đã lớn mạnh về quy mô, chuẩn mực trong hoạt động, tạo dựng được một mạng lưới hoạt động gồm trụ sở chi nhánh khang trang hiện đại với tổng số CBNV là 209 người, 7 phòng nghiệp vụ và 6 phòng giao dịch. Số lượng khách hàng hiện hữu của chi nhánh đã tăng mạnh với hơn 7.000 khách hàng tổ chức và gần 300.000 khách hàng cá nhân. Từ năm 2016 đến nay, Vietcombank Thăng Long đã 7 năm liên tiếp đạt danh hiệu chi nhánh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Đảng bộ Vietcombank Thăng Long 8 năm liên tiếp đạt trong sạch vững mạnh từ năm 2015; là một trong các chi nhánh tăng trưởng bền vững, kiểm soát chất lượng tín dụng an toàn và có lợi nhuận bình quân đầu người nhiều năm liền cao nhất hệ thống Vietcombank.
Hiệu quả kinh doanh được thể hiện qua những con số ấn tượng: Huy động vốn đến cuối năm 2022 đạt hơn 36.000 tỷ đồng, tăng trên 186 lần so với năm 2003; Chi nhánh luôn bám sát các định hướng và chỉ đạo của Trụ sở chính trong công tác huy động vốn, đồng thời triển khai các chính sách khách hàng hợp lý, phát triển thêm nhiều loại hình dịch vụ mới, chú trọng đổi mới phong cách phục vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ, từ đó, các sản phẩm, dịch vụ của chi nhánh và thương hiệu Vietcombank ngày càng được nhiều khách hàng biết đến hơn, tin tưởng và lựa chọn.
![]() |
Về tín dụng, chi nhánh đã thực hiện đa dạng hóa hình thức cho vay, tiếp cận đến mọi thành phần kinh tế, đẩy mạnh cho vay các ngành mũi nhọn và giàu tiềm năng như dầu khí, điện lực, bưu điện, giống cây trồng, các lĩnh vực trực tiếp sản xuất... Đến nay, tổng dư nợ tín dụng toàn chi nhánh đạt 10,780 tỷ đồng, tăng gấp hơn 57 lần so với năm đầu thành lập và gấp 3,5 lần so với 10 năm trước. Tốc độ tăng trưởng tín dụng bình quân luôn ở mức cao và cao hơn mức tăng trưởng chung toàn ngành. Với định hướng tăng trưởng nhanh nhưng phải song hành với đảm bảo an toàn và hiệu quả, Vietcombank Thăng Long luôn đề cao việc kiểm soát chất lượng tín dụng, nghiêm túc thực hiện xếp hạng tín dụng khách hàng, phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro theo quy định của NHNN cũng như của Vietcombank. Chính vì vậy, từ năm 2018 đến nay, tỷ lệ nợ xấu của chi nhánh chỉ ở mức khoảng 0.1%/tổng dư nợ và luôn dưới mức bình quân của hệ thống Vietcombank. Trong các năm gần đây, chi nhánh luôn được đánh giá là đơn vị được phân loại ít rủi ro trong hệ thống Vietcombank.
Hoạt động thanh toán quốc tế và kinh doanh dịch vụ cũng luôn được Vietcombank Thăng Long khẳng định và duy trì vị thế hàng đầu trên địa bàn. Các chỉ tiêu về thanh toán quốc tế, tài trợ thương mại, mua bán ngoại tệ và các chỉ tiêu bán lẻ khác đều cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao; tăng trưởng đều qua các năm, hỗ trợ tối đa nhu cầu của doanh nghiệp và người dân.
Với sự tăng trưởng về mọi mặt, tổng lợi nhuận kinh doanh trong 10 năm gần đây của chi nhánh đạt 5.161 tỷ, riêng năm 2022 đạt 983 tỷ đồng, hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao. Lợi nhuận kinh doanh bình quân đầu người từ năm 2018 đạt trên 4 tỷ đồng/người, năm 2020, 2021 liên tiếp đạt trên 4.6 tỷ đồng và năm 2022 đạt 4.73 tỷ đồng, là chi nhánh 3 năm liền có lợi nhuận bình quân đầu người cao nhất hệ thống Vietcombank.
![]() |
Tập thể Vietcombank Thăng Long tại Hội nghị tổng kết và triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2020 |
Những năm vừa qua, ngoài việc cố gắng đảm bảo chế độ đãi ngộ tốt nhất cho cán bộ, nhân viên, Ban Giám đốc chi nhánh còn luôn sắp xếp công việc phù hợp với trình độ, khả năng, nguyện vọng, lắng nghe tâm tư cán bộ; tích cực đào tạo nâng cao chất lượng nguồn lực; tổ chức nhiều hoạt động quan tâm đến cán bộ, người thân, gia đình cán bộ và các hoạt động nhằm nâng cao thể chất, tinh thần cho cán bộ.
Việc phân phối tiền lương được gắn với kết quả kinh doanh, tính chất công việc, trách nhiệm quản lý, điều hành và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng cán bộ, đảm bảo công bằng; tạo động lực nâng cao năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả công việc và sự gắn kết của cán bộ; Hội đồng thi đua khen thưởng luôn đảm bảo trong việc rà soát hiệu quả của cán bộ trong các chương trình thi đua để kịp thời đề xuất khen thưởng, trong các năm qua không có trường hợp cán bộ nào bị kỷ luật lao động.
Với khát vọng cháy bỏng và sức sống mãnh liệt của tuổi 20 trong tâm thế vững vàng, tự tin và với chủ trương hoạt động an toàn, kinh doanh hiệu quả, phát triển bền vững, Vietcombank Thăng Long sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, tiếp tục kiến tạo tương lai trong chặng đường của hành trình mới với nhiều dấu mốc tự hào hơn nữa để góp phần cùng hệ thống Vietcombank duy trì vị trí Ngân hàng số 1 tại Việt Nam; hiện thực hóa mục tiêu chiến lược tầm nhìn đến năm 2025 vươn tầm quốc tế, là một Ngân hàng thương mại Việt Nam lớn mạnh trên toàn cầu, đóng góp vào sự phồn thịnh của kinh tế Thủ đô và đất nước.
Tin liên quan
Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động
