Việt Nam - New Zealand hướng tới mục tiêu đạt kim ngạch thương mại song phương 2 tỷ USD năm 2024
![]() |
Các diễn giả trao đổi tại diễn đàn. |
Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, diễn đàn là một trong những hoạt động trọng tâm của Đoàn Xúc tiến giao thương, đầu tư Việt Nam. Mục tiêu của Đoàn sang New Zealand lần này nhằm thúc đẩy hơn nữa các cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư triển vọng giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp New Zealand, góp phần vào sự phát triển năng động của nền kinh tế hai nước.
Ông Nguyễn Văn Trung - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại New Zealand nhận định, chuỗi chương trình là nền tảng cho các hoạt động đối thoại, là không gian nơi các doanh nhân và nhà đầu tư Việt Nam - New Zealand có thể khám phá những tiềm năng chưa được khai thác trong mối quan hệ song phương, góp phần mở đường cho mối quan hệ đối tác bền vững, thịnh vượng và mạnh mẽ hơn giữa hai nước.
Tại Hội nghị xúc tiến giao thương, đầu tư vào tỉnh Thái Bình, ông Nguyễn Quang Hưng - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thái Bình đã giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh nổi bật của tỉnh, đặc biệt là những lợi thế thu hút đầu tư vào tỉnh Thái Bình nhờ đa dạng các yếu tố như vị trí thuận lợi, kết nối giao thông đồng bộ, quỹ đất lớn, nguồn nhân lực đồi dào, cơ sở hạ tầng khu công nghiệp phát triển, sẵn sàng hỗ trợ hiệu quả cho các nhà đầu tư đến với địa phương.
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Tiến Thành - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định, Hội nghị xúc tiến giao thương, đầu tư vào tỉnh Thái Bình có ý nghĩa hết sức quan trọng, thể hiện sự quan tâm của các tổ chức, doanh nghiệp New Zealand đối với môi trường hợp tác, đầu tư, kinh doanh của tỉnh trên nhiều lĩnh vực.
Ông Nguyễn Tiến Thành bày tỏ mong muốn sớm được đón các đối tác, doanh nghiệp New Zealand đến nghiên cứu, khảo sát, hợp tác, đầu tư, kinh doanh tại tỉnh và cam kết tỉnh sẽ đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án tại Thái Bình.
Tại phiên giao thương của chuỗi chương trình, các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp hai nước Việt Nam - New Zealand đã có cơ hội trao đổi về đa dạng các nhu cầu xuất nhập khẩu, đặt hàng sản xuất và đầu tư vào thị trường của nhau trong các lĩnh vực phát triển hạ tầng khu công nghiệp, đô thị, bất động sản, đất công nghiệp, xây dựng, thiết kế nhà ở, vật liệu xây dựng, nông sản, thực phẩm (cháo tươi, đồ uống, bánh kẹo, thuỷ sản), mỹ phẩm, dược phẩm, hàng tiêu dùng, đồ thủ công mỹ nghệ…
Từ khi Việt Nam và New Zealand thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1975 và đặc biệt từ năm 2020, hai nước chính thức nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác Chiến lược, hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước không ngừng phát triển.
Hiện Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 14 của New Zealand và thương mại song phương đã tăng trưởng tích cực ở mức 59% trong 5 năm qua, đạt 1,6 tỷ USD vào năm 2022. Hai nước đã đặt mục tiêu đạt kim ngạch thương mại song phương 2 tỷ USD vào năm 2024.
Về đầu tư, tính đến nay, New Zealand có 39 dự án đầu tư trực tiếp còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký là 209,75 triệu USD, đứng thứ 39/143 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam.
Trong khi đó, Việt Nam có 11 dự án đầu tư tại New Zealand, tổng vốn đăng ký 38,4 triệu USD (tập trung các lĩnh vực: công nghiệp chế biến, chế tạo, bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ô tô, dịch vụ lưu trú...).
Tin liên quan
Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp
