Vẫn nóng chuyện xe dù bến cóc
![]() | Bao giờ hết xe dù, bến cóc? |
![]() | Lại bùng phát nạn xe dù, bến cóc |
Mối họa trên đường
Mới đây, nhân chuyến công tác tại Quảng Ngãi, phóng viên Thời báo Ngân hàng đã có dịp tận mắt chứng kiến hoạt động khá tinh vi, bất chấp luật lệ của một chuyến xe dù. Khi thấy chúng tôi đang đứng trên đường Trường Chinh đoạn gần cầu vượt ngã ba Huế, một chiếc Ford Transit 16 chỗ mang BKS Đà Nẵng, trước kính treo biển Đà Nẵng - Quy Nhơn lao thẳng đến và đột ngột phanh gấp.
Chưa hiểu chuyện gì xảy ra, một phụ xe còn khá trẻ đã gần như xốc hẳn tôi lên xe. Vừa đẩy “thượng đế” lên xe anh ta vừa hỏi dồn: “Quy Nhơn hay Quảng Ngãi?”. Tôi không kịp trả lời, mà hình như anh ta cũng không cần quan tâm đến câu trả lời của tôi, chỉ biết cửa đóng cái rầm, rồi tài xế đạp ga, phóng xe đi.
![]() |
Các xe ngang nhiên bắt khách trên đường Trường Chinh (Đà Nẵng) |
Ngồi chưa ấm chỗ, xe chạy đến đoạn cầu vượt Hòa Cầm, tài xế lại đột ngột quay xe lại về hướng... cầu vượt ngã ba Huế. Trên xe, bắt đầu có những tiếng phản ứng. Lập tức, phụ xe trấn an mọi người rằng chỉ quay lại đón người quen rồi đi ngay. Sau mấy phút, chiếc xe lại quay lại đoạn đường Trường Chinh, để đón thêm khách, bất chấp những phản ứng của hành khách. Phải đến ba lượt quay trở lại như vậy, gần 30 phút sau chiếc xe mới kín chỗ.
Tưởng chừng thế là yên, nhưng đến dưới cầu vượt Hòa Cầm, chiếc xe lại dừng hẳn cả tài xế, lẫn phụ xe đều xuống đường cố tình bắt thêm vài khách nữa. Trước khi xuống xe, họ không quên đóng chặt cửa xe, để ngăn việc hành khách xuống xe, đi xe khác... Tôi nhẩm tính từ lúc lên xe cho đến khi chiếc Ford Transit 16 chỗ này thật sự rời bánh, phải mất gần 1 tiếng đồng hồ.
Trên hành trình vào Quảng Ngãi, dường như để bù lại thời gian bắt khách, chiếc xe lao vun vút với vận tốc xấp xỉ 100km/giờ. Bất an, nhiều “thượng đế” yêu cầu lái xe giảm tốc độ, nhưng không được. Rùng mình nghĩ đến những vụ tai nạn thảm khốc do những chiếc xe “hung thần” như thế này gây ra, suốt đoạn đường từ Đà Nẵng vào đến Quảng Ngãi dài khoảng 140km, lúc nào tôi cũng thon thót lo sợ...
Thực tế, với việc phóng nhanh, vượt ẩu, không làm chủ tốc độ của các chuyến xe dù, chuyên chạy tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi hay Đà Nẵng - Quy Nhơn đã từng gây ra những vụ tai nạn thương tâm. Trong đó, có thể kể đến vụ xe khách Kim Liên (Bình Định) mang KBS 77B-01086 do Nguyễn Trọng Lập, trú TP. Quy Nhơn điều khiển đã tông thẳng vào em Vũ Đức Hậu, học sinh Trường THPT Chu Văn An tại thị trấn La Hà (Quảng Ngãi) khiến em Hậu tử vong trên đường đi cấp cứu.
Đặc biệt, tai nạn thương tâm do xe dù Ford Transit 16 mang BKS 43B-026.33 chạy lấn làn vượt phải, va chạm với xe chở dăm gỗ BKS 76C-034.43, sau đó va chạm với xe chở đất BKS 43S-4336 lưu thông ngược chiều, trên địa bàn huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi). Tai nạn liên hoàn khiến xe ô tô khách quay 180 độ, kẹp giữa xe tải và xe chở dăm gỗ. Hậu quả, 9 người thương vong, trong đó có 4 người chết...
Làm ăn chân chính thì… phá sản
Điều đáng nói trong khi những chuyến xe dù, đang là thảm họa, “hung thần” trên đường thì những hãng xe làm ăn chân chính, đón trả khách đúng tuyến, có thiết bị giám sát hành trình... lại đang trầy trật để tồn tại.
Thực tế, nhiều DN, HTX vận tải các tuyến cố định ở Đà Nẵng đứng trước nguy cơ phá sản, bởi vấn nạn xe dù, xe núp bóng hợp đồng chở khách trá hình, hoạt động ngày càng tinh vi, phức tạp. Những xe này đã hút một lượng rất lớn, các bến xe đăng ký hoạt động trong bến.
Ông Nguyễn Hồng Vân, Chủ tịch Liên minh HTX Đà Nẵng cho rằng, nhiều HTX vận tải trên địa bàn đang gặp khó khăn tình trạng xe dù, bến cóc. Bởi, họ phải đóng đủ thứ thuế, phí bến bãi trong khi xe dù không mất một đồng phí bến bãi, luôn tìm cách lách luật...
Đại diện một số nhà xe kinh doanh nghiêm túc tại TP. Đà Nẵng khẳng định, rất khó để dẹp các chuyến xe dù, khi vẫn còn những bến cóc. Chỉ tính riêng trên địa bàn thành phố có không ít các bến xe kiểu này là điểm bắt khách của xe dù. Trong đó, có thể kể đến khu vực gần cầu vượt Hòa Cầm, đoạn cầu vượt ngã ba Huế, thậm chí ở những khu vực trong trung tâm thành phố như Âu thuyền Thọ Quang, hay khu vực gần bệnh viện Hoàn Mỹ...
Đơn cử, tại khu vực Âu thuyền Thọ Quang, nằm trên địa bàn quận Sơn Trà, nơi có lượng tàu bè từ các địa phương ở miền Trung đỗ về rất nhiều, nhu cầu đi lại khá cao. Có cung ắt có cầu, một số xe khách chạy dù đã xuống tận bến để đón khách. Trong đó, chủ yếu là chở bà con ngư dân Quảng Ngãi hay Bình Định về quê. Tinh vi qua mặt chức năng, hiện các xe này đã thành lập các “tổng đài”.
Theo đó, khi các “thượng đế” có nhu cầu, chỉ cần gọi điện sẽ có nhà xe đến tận nơi đưa đón. Điều này, gây ra những khó khăn, trong việc ngăn chặn kiểm soát của các cơ quan chức năng.
Nhằm ngăn chặn triệt để vấn nạn xe dù, bến cóc, UBND TP. Đà Nẵng đã có văn bản giao Sở Giao thông - Vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng, tăng cường công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng xe ô tô, đặc biệt xử lý vi phạm về xe dù, bến cóc.
Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP. Đà Nẵng cho biết, sở đã ban hành kế hoạch tổng kiểm tra, kiểm soát tình trạng xe dù, bến cóc hoạt động trên địa bàn. Các lực lượng có liên quan đã phối hợp, tăng cường tổ chức kiểm tra hoạt động xe khách trá hình vận tải khách, nhất là khu vực trung tâm thành phố, trước bến xe trung tâm...
Tuy nhiên, để loại bỏ dứt điểm tình trạng này, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, rất cần sự ủng hộ của người dân. Theo đó, hành khách phải tuyệt đối nói không với các chuyến xe dù, bến cóc, vào bến mua vé, bảo đảm quyền lợi của mình, bảo đảm sự an toàn của bản thân, cũng như góp phần dẹp bỏ vấn nạn xe dù, bến cóc.
Tin liên quan
Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025
