agribank-vietnam-airlines

Vẫn cần thúc đẩy thu hút vốn ODA

Khanh Đoàn
Khanh Đoàn  - 
Nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi vẫn giữ vai trò quan trọng, đặc biệt để hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại, quy mô lớn mà các nguồn vốn khác không tài trợ được, đồng thời góp phần duy trì đà tăng trưởng kinh tế.
aa
Không vì chậm giải ngân mà nới lỏng quy định
Muốn vay lại vốn ODA phải không có nợ quá hạn
Điều kiện, tỷ lệ cho vay lại vốn ODA, vốn ưu đãi cho các địa phương

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), nguồn vốn ODA vẫn giữ vai trò quan trọng trong quá trình đầu tư phát triển giai đoạn mới. Vì vậy cần có sự nhìn nhận và đánh giá lại về nguồn vốn này để có định hướng thu hút và sử dụng phù hợp thực tế giai đoạn 2017-2021.

Trong Báo cáo thúc đẩy giải ngân các chương trình, dự án ODA và vốn vay ưu đãi do Bộ KH&ĐT công bố mới đây, cơ quan này cho biết, định hướng thu hút và sử dụng nguồn vốn ODA và vay ưu đãi giai đoạn 2016-2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 251/QĐ-TTg ngày 17/2/2016. Sau hơn 1 năm triển khai đã xuất hiện một số yếu tố mới cần có nghiên cứu, cập nhật để định hướng này phù hợp với giai đoạn phát triển mới.

Vẫn cần thúc đẩy thu hút vốn ODA
Ảnh minh họa

Cụ thể, Việt Nam đã chính thức tốt nghiệp nguồn vốn IDA của Ngân hàng Thế giới từ ngày 1/7/2017, sẽ tốt nghiệp nguồn vốn AFD của Ngân hàng Phát triển châu Á từ ngày 1/1/2019. Các nhà tài trợ song phương đã thay đổi điều kiện cho vay, một số nhà tài trợ lớn như Nhật Bản cũng dự kiến tăng lãi suất. Nguồn vốn ODA giảm dần và thay vào đó là các nguồn vốn vay kém ưu đãi có điều kiện vay đắt đỏ hơn. Đặc biệt trong bối cảnh Fed tăng lãi suất, đồng USD lên giá, lãi suất vay trên thị trường quốc tế đắt hơn giai đoạn trước đây. Cùng với việc tốt nghiệp nguồn vốn ODA ưu đãi, nguồn viện trợ không hoàn lại cũng giảm dần và có khả năng sẽ chấm dứt.

Kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới cho thấy một số nước sau khi đạt mức thu nhập trung bình, đã giảm nguồn vốn vay nước ngoài và phát triển công cụ huy động vốn trong nước. Tuy nhiên ở các nước này, hệ thống cơ sở hạ tầng về cơ bản đã hoàn thiện, đồng thời quá trình phát triển thị trường nợ trong nước cũng cần khoảng hơn 10 năm.

Trong trường hợp của Việt Nam, thị trường vốn trong nước chưa phát triển trong khi nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng vẫn còn rất lớn. Vì vậy trong bối cảnh trình độ phát triển của nước ta hiện nay, vẫn cần phải dựa vào quy mô đầu tư để tạo ra tăng trưởng kinh tế.

Mặt khác cần thấy rõ vốn vay ODA không phải là nguyên nhân tạo ra nợ công tăng cao và tăng nhanh trong những năm gần đây. Dư nợ ODA hiện nay chiếm khoảng 30% nợ Chính phủ và có xu hướng giảm. Nguồn vay nợ chủ yếu hiện nay là vay nợ trong nước và vay bảo lãnh trong nước, chiếm khoảng 80% tổng vay nợ hàng năm và đang có xu hướng tăng trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, thị trường trái phiếu Chính phủ lại chưa phát triển đủ mạnh, việc sử dụng trái phiếu Chính phủ bảo lãnh chưa hiệu quả, trong khi đó nguồn vốn vay ODA có những ưu việt như điều kiện vay ưu đãi với lãi suất thấp (dưới 1%), thời gian ân hạn và trả nợ tương đối dài (30-40 năm). Chính vì vậy, nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi vẫn giữ vai trò quan trọng, đặc biệt để hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại, quy mô lớn mà các nguồn vốn khác không tài trợ được, đồng thời góp phần duy trì đà tăng trưởng kinh tế.

Với các nhận định này, Bộ KH&ĐT cho rằng trong giai đoạn 2018-2020 và Kế hoạch 5 năm tiếp theo (2020-2025) vẫn cần tiếp tục thu hút và sử dụng nguồn vốn vay ODA, vay ưu đãi. Tuy nhiên cần có sự lựa chọn thận trọng, thu hẹp lĩnh vực ưu tiên sử dụng nguồn vốn này, không ưu tiên cho các lĩnh vực mà khu vực tư nhân có thể thực hiện được.

Bộ KH&ĐT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì nghiên cứu, xây dựng hạn mức vay nợ ODA và vốn vay ưu đãi quốc gia cho giai đoạn 2018-2020 và sau 2020 để làm căn cứ xác định số vốn ODA và vốn vay ưu đãi được huy động trong thời gian tới, đồng thời nghiên cứu khả năng cơ cấu lại nợ công để tăng hạn mức vay ODA và vay ưu đãi.

Khác với ý kiến của cơ quan quản lý, theo các chuyên gia kinh tế, việc giảm dần nguồn vốn ODA là việc cần thiết, không nên phụ thuộc quá nhiều vào nguồn vốn này mà cần phải đẩy mạnh, thu hút thêm các nguồn ngoại lực khác, cụ thể như vốn FDI. Cần coi nguồn vốn trong nước là quyết định, vốn nước ngoài là quan trọng.

Bởi vốn vay nước ngoài nói chung và ODA nói riêng là nguồn vốn quan trọng, nhưng suy cho cùng cũng chỉ là chất xúc tác giúp các nước đang phát triển huy động khai thác nguồn lực và tiềm năng bên trong của mỗi nước. Nếu sử dụng không hiệu quả thì việc thu hút quá nhiều vốn ODA sẽ gây cho nền kinh tế nguy cơ chịu đựng gánh nặng nợ lớn.

Khanh Đoàn

Tin liên quan

Tin khác

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Cục Thuế vừa có công văn gửi chi cục trưởng các chi cục thuế khu vực; trưởng các ban, đơn vị thuộc Cục Thuế về việc đẩy nhanh việc giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng. trong đó, Cục Thuế nhấn mạnh, phấn đấu đến hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ tồn quá hạn, ngoại trừ hồ sơ có rủi ro cao, có nghi vấn gian lận thuế đang xác minh, kiểm tra.
Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Sau ít phút hứng khởi ban đầu, đồng USD lại quay đầu giảm trong phiên giao dịch sáng thứ Hai (14/4) do những tuyên bố liên quan đến thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tuần trước đã làm lung lay niềm tin của nhà đầu tư vào đồng tiền dự trữ số một thế giới.
Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Năm 2025 được xem là thời điểm bản lề trong chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu dần phục hồi, Chính phủ đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng GDP tăng ít nhất 8%, vượt xa các dự báo thận trọng từ IMF, WB hay ADB. Để hiện thực hóa điều này, cải cách thể chế kinh tế trở thành nền tảng không thể thiếu.
Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Ngày 12/04/2025, tại Hà Nội, Học viện Ngân hàng phối hợp với Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA) đồng tổ chức Diễn đàn thường niên Hoạch định Tài chính Cá nhân lần thứ 2 với chủ đề: "Chân dung và vai trò của nhà hoạch định tài chính cá nhân với sự phát triển bền vững của thị trường tài chính".
GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

Trao đổi với phóng viên, GS.TS. Tô Trung Thành, trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động khó lường, đây cũng là cơ hội để Việt Nam phát huy động lực nội tại như kinh tế tư nhân, tiêu dùng trong nước… để hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Các bộ, ngành, địa phương ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng cao gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế... kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.

Lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 751/QĐ-TTg thành lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Xây dựng hành lang pháp lý cho thị trường carbon từ tầm nhìn chiến lược

Xây dựng hành lang pháp lý cho thị trường carbon từ tầm nhìn chiến lược

Thị trường carbon tại Việt Nam đang được xây dựng với lộ trình rõ ràng từ Luật Bảo vệ môi trường 2020, hướng tới vận hành chính thức vào năm 2028, góp phần giảm phát thải và thu hút đầu tư quốc tế. Phóng viên Thời báo Ngân hàng phỏng vấn ông Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Nông nghiệp và Môi trường ) để làm rõ những bước tiến trong hành lang pháp lý này.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data