agribank-vietnam-airlines

Tương lai ngành bán lẻ Việt: Mô hình bán hàng đa kênh cất cánh

Đỗ Lê
Đỗ Lê  - 
Deloitte Việt Nam vừa phát hành báo cáo ngành bán lẻ năm 2022, chỉ ra một số xu hướng chuyển đổi trong ngành bán lẻ tại Việt Nam và những cơ hội cho các nhà bán lẻ để đổi mới và phát triển, trong đó đặc biệt lưu ý đến chiến lược bán hàng đa kênh (Omnichannel).
aa
tuong lai nganh ban le viet mo hinh ban hang da kenh cat canh
Ảnh minh họa.

Bán hàng đa kênh cất cánh

Mặc dù tăng trưởng chậm lại trong hai năm đại dịch nhưng kinh tế Việt Nam đã phục hồi nhanh chóng ngay trong năm 2022. Triển vọng về bức tranh kinh tế sáng màu sẽ có những tác động tích cực đến lĩnh vực bán lẻ vốn đã và đang có nhiều chuyển biến đáng kể.

Báo cáo của Deloitte Việt Nam chỉ ra một số xu hướng chuyển đổi trong ngành bán lẻ tại Việt Nam và những cơ hội để các nhà bán lẻ đổi mới và phát triển chiến lược đa kênh. Trong đó, một xu hướng nổi bật là việc Omnichannel phát triển nhanh chóng sau đại dịch.

Trên thực tế, cho đến nay hầu hết người tiêu dùng Việt Nam ở khu vực thành thị đã quen với thói quen tiêu dùng trên nhiều kênh: các cửa hàng truyền thống, website của nhãn hàng, nền tảng trao đổi của bên thứ ba, và ứng dụng giao đồ ăn, sau khi cân nhắc các yếu tố về thời gian giao hàng, giá cả, khuyến mãi và ưu đãi…

Báo cáo cũng đề cập đến tác động của Covid-19 đến phân khúc hàng tạp hóa và phân khúc không phải hàng tạp hóa, cũng như cách mà các mô hình bán lẻ vận động và phát triển. Đối với phân khúc không phải hàng tạp hóa, báo cáo cung cấp doanh số bán hàng theo từng nhóm hàng hóa và chỉ ra thực tế vị trí các cửa hàng bán lẻ/trung tâm thương mại ảnh hưởng đến hành vi mua các mặt hàng này.

Báo cáo có phân tích sâu hơn về phân khúc hàng tạp hóa. Người tiêu dùng, đặc biệt nhóm có thói quen mua hàng tại các cửa hàng tạp hóa truyền thống, đã thay đổi hành vi mua sắm, chuyển sang các kênh bán lẻ hàng tạp hóa khác như cửa hàng tiện lợi, siêu thị, siêu thị lớn, với nhiều thay đổi đáng chú ý về kênh bán hàng.

Ngay trong đại dịch, nhiều chuỗi cửa hàng tiện lợi đã nhanh chóng phát triển và xuất hiện trên nhiều kênh trong đó có cả các nền tảng giao đồ ăn. Nhiều thương hiệu đã phát triển và cho ra mắt ứng dụng điện thoại độc quyền để tương tác trực tiếp với khách hàng. Xét về thị phần, các chuỗi cửa hàng nước ngoài “thống trị” phân khúc cửa hàng tiện lợi của Việt Nam, với bốn trong số năm thương hiệu hàng đầu thuộc sở hữu của các công ty đa quốc gia nước ngoài.

tuong lai nganh ban le viet mo hinh ban hang da kenh cat canh
Một dạng tiêu biểu của bán hàng đa kênh.

Những xu hướng mới của bán lẻ

Các siêu thị lớn ngày càng trở nên phổ biến khi mua số lượng lớn và nhiều loại hàng hóa. Trong đại dịch, phân khúc siêu thị lớn đã tận dụng xu hướng chuyển dịch sang các kênh kỹ thuật số bằng cách mở rộng sự hiện diện trên các nền tảng thương mại điện tử và thương mại di động. Hiện nay, các công ty đa quốc gia nước ngoài tiếp tục chiếm ưu thế phân khúc siêu thị lớn, một số siêu thị lớn sử dụng các loại sản phẩm độc đáo của riêng họ như một lợi thế cạnh tranh.

Các siêu thị tận dụng các sản phẩm nhãn hiệu riêng và các mẫu mã nhỏ hơn. Phân khúc siêu thị đã được hưởng lợi từ sự thay đổi chi tiêu của người tiêu dùng - giảm bớt việc mua sắm tại các nhà bán lẻ tạp hóa truyền thống trong thời kỳ đại dịch. Hơn nữa, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến giá cả, các chuỗi siêu thị cũng đã tận dụng điểm này để bán các sản phẩm nhãn hiệu riêng của họ với mức giá ưu đãi.

Chia sẻ về những xu hướng cần quan sát về lĩnh vực bán lẻ, ông Vũ Đức Nguyên, Phó Tổng Giám đốc phụ trách ngành hàng tiêu dùng, Deloitte Việt Nam cho biết, lĩnh vực bán lẻ của Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục phục hồi nhanh trong thời gian tới.

“Chúng tôi tin rằng, một số thói quen tiêu dùng gắn với mô hình đa kênh Omnichannel sẽ không chỉ là tạm thời, mà sẽ trở thành thói quen lâu dài, khi người tiêu dùng quen với sự tiện lợi mà mô hình này đem lại. Theo đó, từ quan sát của chúng tôi, sẽ có hai xu hướng tiếp tục phát triển trong thời gian tới có ảnh hưởng sâu rộng đến thị trường bán lẻ, đó là: Việc sử dụng ví điện tử và thanh toán không tiền mặt tiếp tục được đẩy nhanh; thương mại điện tử trong lĩnh vực bán buôn B2B sẽ có sự tăng trưởng đáng kể”, vị này cho biết.

Đỗ Lê

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data