Trung tâm TTTD Quốc gia Việt Nam: Chuẩn hóa quốc tế nguồn thông tin
Với sự chỉ đạo đúng đắn, kịp thời của Ban Lãnh đạo NHNN, cùng những nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân, hoạt động của Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) trong năm 2015 đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
![]() |
CIC đã triển khai các giải pháp để nâng cao chất lượng cơ sở dữ liệu TTTD Quốc gia cả về chiều rộng và chiều sâu |
Ông Đỗ Hoàng Phong, Tổng Giám đốc CIC cho biết, thực hiện “Đề án phát triển Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam đến 2015 và hướng tới 2020”, CIC đã triển khai nghiêm túc các giải pháp để nâng cao chất lượng cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng (TTTD) Quốc gia cả về chiều rộng và chiều sâu; phát triển hệ thống sản phẩm, dịch vụ đa dạng; cải tiến các quy trình nghiệp vụ, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin.
Bên cạnh đó, việc triển khai tiểu đề án “Đăng ký và cung cấp thông tin tín dụng cho khách hàng vay thể nhân” đã đạt được những kết quả bước đầu rất khả quan. Cụ thể đến nay, CIC đã xây dựng thành công cổng thông tin điện tử kết nối khách hàng vay và chính thức đưa vào vận hành từ tháng 09/2015.
Được sự đồng ý của Thống đốc NHNN, CIC đã tổ chức thành công việc triển khai thí điểm cổng kết nối thông tin khách hàng vay tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, và triển khai các điểm đăng ký thông tin khách hàng vay thông qua các phòng giao dịch, chi nhánh của NHTMCP Công thương Việt Nam.
Kết quả, trong năm 2015, đã có 479 khách hàng đăng ký mã giao dịch thành công, số lượng này còn ít do khách hàng chưa biết nhiều về dịch vụ này. Bên cạnh đó, CIC đã hoàn thành xây dựng mô hình chấm điểm tín dụng thể nhân theo tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời đưa kết quả chấm điểm vào các báo cáo thông tin tín dụng khách hàng vay. Kết quả chấm điểm tín dụng đạt độ tin cậy cao thông qua các chỉ số phân tích thống kê.
Trong năm 2015, CIC đã hoàn thành các giai đoạn kiểm thử tích hợp hệ thống FSMIMS, kiểm thử người dùng, kiểm thử hiệu năng hệ thống; chuyển đổi dữ liệu sang hệ thống mới; đưa vào vận hành chính thức các cấu phần xử lý thông tin đầu vào, quản trị cơ sở dữ liệu, đăng ký tín dụng khách hàng vay, quản trị người sử dụng; hoàn thiện tài liệu kế hoạch dự phòng thảm họa DRP; phối hợp với nhà thầu tổ chức thành công các khóa đào tạo người sử dụng và phê duyệt tài liệu hướng dẫn người sử dụng.
Đồng thời, thực hiện Thông tư 03/2013/TT-NHNN của Thống đốc NHNN về hoạt động thông tin tín dụng của NHNN, CIC đã chủ động hỗ trợ về kỹ thuật và nghiệp vụ; quyết liệt đôn đốc các TCTD thực hiện báo cáo thông tin về CIC theo quy định.
Kết quả, trong năm 2015, có 120/120 đầu mối TCTD và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đã báo cáo thông tin về CIC theo quy định, 21 tổ chức tự nguyện và 962 QTDND gửi file báo cáo thông tin về cho CIC (trong đó có 441 quỹ báo cáo thường xuyên số liệu theo quy định, các quỹ còn lại gửi file thử nghiệm).
Tính đến nay, CIC đã cập nhật vào kho dữ liệu TTTD quốc gia được 25.365.732 mã. Các loại thông tin về hồ sơ pháp lý, hợp đồng tín dụng, thẻ tín dụng, tài chính doanh nghiệp, TSBĐ... đều từng bước được rà soát và nâng cao chất lượng theo các chỉ tiêu thông tin.
Về tổng hợp kết quả phân loại nợ theo Thông tư 02, CIC đã chủ động xây dựng các mẫu báo cáo và hướng dẫn TCTD triển khai thực hiện. Tính đến nay, có 120/120 đầu mối gửi file đúng cấu trúc. CIC cũng cung cấp miễn phí kết quả tổng hợp phân loại nợ cho các TCTD để thực hiện phân loại nợ theo quy định.
Ngoài ra, CIC cũng đã phối hợp chặt chẽ với Công ty quản lý tài sản VAMC để thu thập và cập nhật các thông tin về các khoản nợ xấu đã mua vào cơ sở dữ liệu quốc gia định kỳ hàng tháng, Trung tâm hỗ trợ đăng ký kinh doanh thuộc Bộ Kế hoạch & Đầu tư. Trong thời gian tới, CIC có kế hoạch làm việc với một số tổ chức ngoài ngành để bổ sung thông tin vào cơ sở dữ liệu quốc gia.
Có một nhiệm vụ rất quan trọng mà CIC đã thực hiện tốt trong năm 2015, là cung cấp báo cáo định kỳ hàng tháng cho Ban lãnh đạo NHNN về tình hình tăng trưởng tín dụng và biến động nợ xấu của các TCTD.
Bên cạnh đó, cung cấp hàng trăm lượt báo cáo cho Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng về dư nợ của cổ đông và những người liên quan, các thành viên sáng lập của các TCTD; Báo cáo tổng hợp về khách hàng có nhiều nhóm nợ tại các TCTD; Báo cáo tổng hợp dư nợ tập đoàn, tổng công ty…
Đồng thời, cung cấp cho Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Vụ Chính sách tiền tệ các báo cáo tổng hợp về tín dụng theo ngành nghề, loại hình khách hàng. Hiện CIC đã bắt đầu xây dựng chương trình phần mềm để tạo lập báo cáo cho Vụ Ổn định tiền tệ - tài chính...
Ngoài ra, CIC còn cung cấp báo cáo thông tin tổng hợp khác cho các đơn vị NHNN, Chi nhánh NHNN các tỉnh, thành phố phục vụ cho hoạt động đánh giá, phân tích tình hình hoạt động tín dụng của TCTD theo địa bàn, vùng miền… Các sản phẩm TTTD của CIC cung cấp đã đáp ứng được yêu cầu sử dụng của các đơn vị.
Đối với TCTD và đơn vị khai thác thông tin ngoài ngành, CIC không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm, phát triển các sản phẩm mới; tăng cường cung cấp thông tin tự động; rút ngắn thời gian tạo lập và cung cấp thông tin.
Kết quả, trong năm 2015, CIC đã cung cấp trên 7 triệu báo cáo các loại, tăng trưởng 80% so với năm 2014 và vượt trên 22% so với kế hoạch năm. Trong đó, cung cấp được trên 5,1 triệu báo cáo quan hệ tín dụng pháp nhân và thể nhân, trên 900.000 báo cáo thông tin chủ thẻ tín dụng, trên 40.000 báo cáo xếp hạng tín dụng DN.
Cũng trong thời gian qua, CIC đã cung cấp trên 5.000 báo cáo về các DN Việt Nam cho đối tác, vượt 35% kế hoạch năm; cung cấp 267 bản báo cáo thông tin về các DN nước ngoài, vượt 48% kế hoạch năm. Cung cấp TTTD cho 265 khách hàng vay pháp nhân và 555 thể nhân theo quy định, góp phần nâng cao tính minh bạch, khách quan của TTTD và nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của khách hàng vay.
Ngoài báo cáo tín dụng truyền thống, CIC còn cung cấp thông tin, dữ liệu cho 118 TCTD phục vụ hoạt động quản trị rủi ro, quản lý danh mục và phục vụ hoạt động phân loại nợ theo quy định của Thông tư 02/2014/TT-NHNN của NHNN.
Trong Hội nghị tổng kết năm 2015, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh đã chỉ đạo những nhiệm vụ trọng tâm năm 2016, trong đó nổi bật là: “Phối hợp với các đơn vị liên quan của NHNN hoàn thiện các cơ chế, quy chế cho hoạt động của CIC; Chuẩn bị các điều kiện cần thiết, xây dựng dự thảo các quy chế, quyết định để thực hiện Nghị định 16/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ về cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập và kế hoạch triển khai Nghị định 16/2015/NĐ-CP của NHNN...”.
Cùng với đó, là việc tiếp tục triển khai Đề án phát triển CIC đến 2015 và hướng tới 2020. Đồng thời, đưa vào sử dụng hệ thống TTTD mới trong khuôn khổ dự án FSMIMS của NHNN, và tiếp tục triển khai cổng kết nối với khách hàng vay, thực hiện hoạt động đăng ký tín dụng và cung cấp TTTD cho khách hàng vay.
Bên cạnh đó, CIC cũng mở rộng nguồn thu thập thông tin từ các nguồn thông tin hợp pháp; Cải tiến, chuẩn hóa, nâng cao chất lượng và đa dạng sản phẩm theo các chỉ tiêu thông tin mới để phục vụ tốt nhất yêu cầu của các đơn vị NHNN và hoạt động kinh doanh của các TCTD; Đẩy mạnh việc tuyên truyền, quảng cáo, giới thiệu sản phẩm TTTD tới các đơn vị, cá nhân;
Tư vấn, hướng dẫn việc khai thác sản phẩm, dịch vụ TTTD và tiến hành ký kết hợp đồng dịch vụ với các đơn vị sử dụng; Tăng cường mở rộng hợp tác quốc tế với các tổ chức quốc tế, cơ quan TTTD quốc tế để học hỏi kinh nghiệm và có thêm nguồn thông tin phục vụ cho hoạt động TTTD.
Phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm 2015 của CIC, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh đã chỉ đạo những nhiệm vụ trọng tâm năm 2016, trong đó nổi bật là: “Phối hợp với các đơn vị liên quan của NHNN hoàn thiện các cơ chế, quy chế cho hoạt động của CIC; Chuẩn bị các điều kiện cần thiết, xây dựng dự thảo các quy chế, quyết định để thực hiện Nghị định 16/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ về cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập và kế hoạch triển khai Nghị định 16/2015/NĐ-CP của NHNN...”. |
Tin liên quan
Tin khác

Chênh lệch giá vàng mua – bán tăng: Rủi ro cao cho nhà đầu tư

Sáng 14/4: Tỷ giá trung tâm giảm 37 đồng

Lan tỏa tín dụng chính sách ở Quảng Ngãi

Sáng 12/4: Bạc xanh tiếp tục lao dốc

Giải pháp thanh toán không tiền mặt cho hệ thống xe buýt công cộng

Lãi suất gửi tiền 1 tháng tại các ngân hàng hiện ra sao?

UOB kỳ vọng lãi suất điều hành sẽ được giữ nguyên

Bảo hiểm nông nghiệp – "tấm khiên" vững chắc cho Hợp tác xã

Sáng 11/4: Tỷ giá trung tâm quay đầu giảm trở lại
