agribank-vietnam-airlines

Trăn trở hàng Việt về nông thôn

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Tuy đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, song trên thực tế các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn ở Đà Nẵng cũng như nhiều địa phương khác vẫn chưa đạt được như kỳ vọng.
aa

Cơ hội mở rộng thị trường

Thông thường, các phiên chợ hàng Việt là hoạt động nằm trong chương trình xúc tiến thương mại ở từng địa phương. Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng việc thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt đến gần người tiêu dùng và tăng tỷ lệ sử dụng hàng Việt trong người dân. Trong thời điểm cuối năm như hiện nay, nhiều phiên chợ hàng Việt đang được tổ chức, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, ngoại thành, góp phần đưa hàng Việt đến gần hơn với các “thượng đế”. Tuy nhiên, việc đưa hàng Việt về với vùng nông thôn, ngoại thành vẫn còn gặp khó.

tran tro hang viet ve nong thon
Các chương trình đưa hàng Việt về khu vực nông thôn vẫn chưa đạt được như kỳ vọng

Mới đây, các cơ quan chức năng TP. Đà Nẵng đã tổ chức thành công phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại huyện Hòa Vang với sự tham gia của 33 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố. Đối với các doanh nghiệp tham gia phiên chợ, đây là cơ hội để các đơn vị tiếp cận thị trường nông thôn. Từ đó, từng bước xây dựng và mở rộng mạng lưới phân phối sản phẩm tại thị trường nhiều tiềm năng nhưng còn khó khăn này. Trên thực tế, các phiên chợ hàng Việt giúp doanh nghiệp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường nông thôn, đa dạng hóa các sản phẩm chất lượng để phục vụ người dân.

Theo bà Lê Thị Thu Sương - đại diện Công ty TNHH TMDV Phúc Thiên, thông qua phiên chợ hàng Việt về nông thôn được tổ chức tại huyện Hòa Vang, công ty đã tìm kiếm, kết nối được với nhiều tạp hóa, cửa hàng bán lẻ trên địa bàn huyện. Từ đó, có cơ hội để phân phối các nông sản vốn là thế mạnh của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng địa phương.

Bên cạnh đó, tại phiên chợ hàng Việt được tổ chức ở vùng nông thôn, các hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh và từng hộ nông dân trên địa bàn đã có thêm cơ hội quảng bá, giao lưu và giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp, nông sản đến rộng rãi hơn.

Theo đại diện một HTX trên địa bàn xã Hòa Tiến, các chương trình như: hội chợ nông nghiệp huyện Hòa Vang, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn… rất có ý nghĩa đối với các HTX giúp kết nối đầu ra cho sản phẩm của HTX, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng. Đặt trong bối cảnh, nhiều sản phẩm của HTX đều có nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo chất lượng nhưng chưa được người tiêu dùng biết đến nhiều. Thông qua những chương trình hội chợ, phiên chợ hàng Việt giúp chúng tôi có cơ hội tìm được đầu ra cho sản phẩm trên thị trường và mở ra cơ hội vươn xa.

Còn đó những trăn trở

Bên cạnh những cơ hội mở rộng thị trường cho doanh nghiệp, việc tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về các vùng nông thôn, không chỉ tuyên truyền, vận động nhân dân, cơ quan đơn vị hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mà còn tạo điều kiện để bà con nhân dân và người tiêu dùng ở khu vực nông thôn, ngoại thành được tiếp cận với các mặt hàng thiết yếu phong phú về chủng loại, đảm bảo về chất lượng, giá cả hợp lý...

Trên thực tế, tại các phiên chợ hàng Việt ở khu vực nông thôn đã thu hút đông đảo hàng nghìn lượt người dân đến tham quan mua sắm.

Bà Trần Thị Liên - trú huyện Hòa Vang cho biết, tại hội chợ hàng Việt năm nay tôi mua được nhiều đồ dùng gia đình chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm ở các phiên chợ này và mong muốn sẽ có nhiều hơn những đại lý, những cửa hàng bán, phân phối những sản phẩm hàng Việt chất lượng cao xuất hiện ở địa phương.

Theo ông Nguyễn Văn Trừ - Phó giám đốc Sở Công thương TP. Đà Nẵng các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn là hoạt động thuộc các chương trình xúc tiến thương mại thường niên, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động. Đặc biệt, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn năm 2022 nằm trong chuỗi các sự kiện xúc tiến thương mại do Sở Công thương tổ chức nhằm kích cầu tiêu dùng, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tiếp cận thị trường; từng bước mở rộng và củng cố mạng lưới phân phối sản phẩm tại thị trường nông thôn trong bối cảnh bình thường mới sau đại dịch Covid-19.

Trước tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, thì việc tổ chức phiên chợ hàng Việt giúp người dân vùng nông thôn có cơ hội tiếp cận với các mặt hàng chất lượng, rõ nguồn gốc xuất xứ, giá cả phù hợp. Hiện, hạ tầng thương mại tại khu vực nông thông vẫn còn khó khăn, điểm cung ứng hàng hóa chính là ở chợ dân sinh và qua một số đại lý mới chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thiết yếu, còn lại khi người dân muốn mua những hàng hóa chất lượng, hàng tiêu dùng thương hiệu, hàng điện tử các loại… đều phải xuống trung tâm thành phố, siêu thị, trung tâm thương mại để mua sắm.

Tuy đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, song trên thực tế các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn ở Đà Nẵng cũng như nhiều địa phương khác vẫn chưa đạt được như kỳ vọng. Những chuyến hàng Việt Nam về nông thôn hiện nay vẫn mang tính chất mùa vụ, diễn ra trong một thời gian ngắn. Các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn hầu như chỉ tập trung vào dịp cuối năm. Chi phí vận chuyển, thuê gian hàng và nhân công về nông thôn các xã vùng sâu, vùng xa còn cao. Điều này, khiến nhiều doanh nghiệp không mặn mà với chương trình.

Bên cạnh đó, không ít địa phương coi việc tổ chức những chuyến đưa hàng Việt về nông thôn là một loại hình hội chợ nên mạnh ai nấy làm, không có chiều sâu. Khi kết thúc, người tiêu dùng muốn mua thêm sản phẩm cũng không biết tìm ở đâu, kết nối bằng cách nào. Thậm chí, tại một số địa phương còn xuất hiện việc doanh nghiệp lợi dụng phiên chợ Việt tổ chức ở vùng nông thôn để bày bán sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng “nhái”... Điều này, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người tiêu dùng ở khu vực nông thôn, vốn đã nhiều thiệt thòi.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay tăng 35,585 USD lên 3.210,95 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.229,8 USD/oz, tăng 52,24 USD so với đầu phiên.
Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2

Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo kế hoạch tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội tại tòa OXH3 và OXH2 của dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội Kiến Hưng (quận Hà Đông, TP. Hà Nội)
Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay tăng 16,145 USD lên 3.099,3 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.107,34 USD/oz, tăng 27,94 USD so với đầu phiên.
Sáng 9/4: Giá vàng thế giới bị kìm hãm bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ

Sáng 9/4: Giá vàng thế giới bị kìm hãm bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay giảm 0,415 USD xuống 2.981,8 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.995,7 USD/oz, tăng 5,4 USD so với đầu phiên.
Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD

Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD

Giá vàng chịu áp lực bởi sự phục hồi của USD trong bối cảnh bạc xanh tăng mạnh khỏi mức thấp nhất trong 6 tháng được ghi nhận vào tuần trước do nhà đầu tư chuyển sang đồng USD như một kênh trú ẩn an toàn, sau khi chính sách thuế quan của Mỹ làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.
[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định

[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2025 giảm nhẹ 0,03% so với tháng trước, chủ yếu do giá xăng dầu và giá gạo hạ theo xu hướng thế giới. Tuy nhiên, so với tháng 12/2024 và cùng kỳ năm trước, CPI lần lượt tăng 1,3% và 3,13%, phản ánh xu hướng tiêu dùng và sức cầu nội địa tiếp tục phục hồi. Nhiều nhóm hàng hóa và dịch vụ thiết yếu như nhà ở, y tế, văn hóa – du lịch, hàng tiêu dùng… ghi nhận mức tăng giá tích cực, cho thấy tín hiệu sôi động trở lại của thị trường trong nước.
Sáng 5/4: Giá vàng thế giới lao dốc không phanh

Sáng 5/4: Giá vàng thế giới lao dốc không phanh

Giá vàng đã giảm hơn 3%, xóa bỏ mức tăng từ đầu tuần trong bối cảnh các nhà đầu tư tiếp tục bán tháo vàng để bù đắp các khoản lỗ từ các loại tài sản khác, khi cuộc chiến thương mại leo thang làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.
Giá vàng thế giới tuần tới: Ổn định ở 3.050 USD/oz hay rơi tự do?

Giá vàng thế giới tuần tới: Ổn định ở 3.050 USD/oz hay rơi tự do?

Sau đợt lao dốc trong tuần, giới đầu tư hiện đang đặt câu hỏi lớn rằng, liệu vàng có thể tìm điểm tựa ổn định quanh 3.050 USD/oz, hay áp lực bán tháo sẽ kéo kim loại quý này rơi tự do về ngưỡng thấp hơn? Các chuyên gia chia rẽ quan điểm, người kỳ vọng phục hồi, kẻ lo ngại điều chỉnh sâu, khiến tuần tới trở thành tâm điểm chú ý của thị trường kim loại quý này.

Triển khai nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Chỉ thị số 08/CT-BCT ngày 4/4/2025 tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng.
Sáng 4/4: Giá vàng thế giới giảm do hoạt động chốt lời

Sáng 4/4: Giá vàng thế giới giảm do hoạt động chốt lời

Giá vàng thế giới giảm trong bối cảnh các nhà đầu tư chốt lời và bán vàng để bù đắp các khoản lỗ từ các loại tài sản khác.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data