TP.HCM: Phát triển kinh tế đêm ở Cần Giờ
Để phát triển kinh tế như kỳ vọng của lãnh đạo TP.HCM, UBND huyện Cần Giờ đã lên dự thảo kế hoạch phát triển kinh tế đêm và xây dựng khu ẩm thực đặc sắc Cần Giờ (chợ đêm Cần Giờ). Trước mắt là khu ẩm thực thủy hải sản đặc sắc Cần Giờ với kỳ vọng là cú hích cho các mô hình cộng sinh khác. "Chợ đêm Cần Giờ không chỉ là sản phẩm du lịch mới mà còn kích hoạt dịch vụ du lịch khác phát triển, thúc đẩy ngành nông nghiệp chế biến, hoạt động vui chơi giải trí, lưu trú... từ đó giữ chân du khách qua đêm. Huyện đề xuất 5 vị trí xây dựng chợ đêm để xin ý kiến thành phố trước khi mời gọi nhà đầu tư. Nếu chủ trương được thông qua và thuận lợi có thể triển khai trong khoảng 2 tháng và trước Tết nguyên đán sẽ đưa vào hoạt động", ông Trương Tiến Triển, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ khẳng định.
![]() |
Phà Bình Khánh kết nối giao thông Cần Giờ với khu vực phía nam của TP.HCM |
Đồng tình với kế hoạch này, ông Võ Anh Tài, Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) cho rằng, việc đầu tư sản phẩm chợ đêm Cần Giờ là cần thiết, thúc đẩy du lịch phát triển bền vững nhưng cần xác định hướng đi là du lịch cao cấp, nghỉ dưỡng hay bảo tồn vì nơi đây có Khu dự trữ sinh quyển được UNESCO công nhận. Với chợ đêm, nếu được đầu tư phải tính đến công năng vừa phục vụ cho hoạt động kinh doanh kinh tế của địa phương và du khách.
"Phát triển kinh tế đêm mà khởi đầu là chợ đêm vừa giúp du khách được thưởng thức sản vật địa phương, vừa cảm nhận văn hóa địa phương. Chợ đêm cũng là nơi giới thiệu những mô hình văn hóa thông qua ẩm thực, chương trình nghệ thuật để níu chân du khách ở lại đêm. Đó là những gì mà Cần Giờ đang thiếu", ông Huỳnh Văn Sơn, Tổng Giám đốc Công ty Ngôi Sao Biển (chủ đầu tư chợ đêm Phú Quốc) góp ý.
Các chuyên gia kinh tế du lịch cho rằng, kế hoạch đầu tư vào chợ đêm làm cơ sở thúc đẩy kinh tế đêm phát triển là bước đi cần thiết để Cần Giờ thu hút và giữ chân du khách ở lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn. Tuy nhiên, mô hình chợ đêm nào hấp dẫn du khách và tạo cú hích đột phá cho du lịch Cần Giờ là bài toán được quan tâm.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, huyện Cần Giờ được xác định là điểm du lịch tầm quốc gia. Trong quy hoạch phát triển kinh tế biển của TP.HCM cũng xác định Cần Giờ là nơi phát triển kinh tế biển kết nối với Bà Rịa -Vũng Tàu, Long An... và hướng đến phát triển du lịch biển. Trước mắt, Cần Giờ nên tập trung cho các cơ sở dịch vụ, ăn uống, mua sắm, lưu trú. Những sản phẩm đặc trưng của Cần Giờ như nước dừa, yến, thủy hải sản nên được tận dụng để phát triển du lịch, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. "Địa phương cũng cần có cơ chế chính sách phát triển du lịch cộng đồng, mô hình dịch vụ trên sông, trên biển để thu hút đầu tư. Chưa có thì xin cơ chế thí điểm để du lịch Cần Giờ phát triển", bà Ánh Hoa gợi mở.
Thể hiện chính sách nhất quán của TP.HCM đối với kế hoạch phát triển của huyện Cần Giờ, bà Phan Thị Thắng, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng Cần Giờ là một điểm đến đặc sắc và rất hiếm của thành phố và cả nước. Các doanh nghiệp nên tập trung đầu tư, đồng thời chung tay giữ gìn thiên nhiên, môi trường của Cần Giờ; khi đã đầu tư phải xây dựng sản phẩm du lịch có chất lượng và cao cấp. Huyện Cần Giờ cũng cần có quy hoạch cụ thể những khu vực nào đón được khách quốc tế, khu vực nào khách gia đình, để các nhà đầu tư có định hướng. Bà Thắng cũng chỉ đạo các sở ban ngành tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp cũng như huyện Cần Giờ phát triển kinh tế đêm và chợ đêm Cần Giờ trong lộ trình khôi phục ngành du lịch thành phố trong thời gian tới.
Tin liên quan
Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025
