TP.HCM: Đề nghị xem xét gỡ vướng cho Dự án Metro số 1
Theo đó, đối với các chuyên gia đã có tiêm phòng đầy đủ 2 mũi vaccine tại nước sở tại (với xác nhận của nước sở tại) cùng với kết quả xét nghiệm âm tính còn hiệu lực, có thể xem xét rút ngắn thời gian cách ly tập trung trước khi thực hiện công việc của dự án.
Ông Bùi Xuân Cường cho biết, số lượng nhân sự tham gia thi công tại công trường thi công tuyến Metro số 1 giảm mạnh, đặc biệt trong quý II và quý III/2021 do việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.
Bên cạnh đó, các chuyên gia nước ngoài có tâm lý e ngại khi nhập cảnh vào Việt Nam làm việc do đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4, cách ly tập trung khi nhập cảnh, thủ tục cấp phép, thị thực cũng cần thời gian do trong giai đoạn dịch bệnh đã ảnh hưởng đến việc nhập cảnh và các nước, hạn chế đi lại...
Các nhà thầu đã đệ trình các khiếu nại liên quan đến dịch COVID-19, nguyên nhân chủ yếu thiếu hụt về nguồn nhân lực và cung cấp vật tư; hủy đặt tàu, lưu kho và bảo dưỡng phát sinh cho đoàn tàu đầu tiên tại Kasado đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thi công; thực hiện quá trình cách ly bắt buộc do ảnh hưởng dịch COVID-19. Theo đó, các Nhà thầu đề nghị gia hạn thời gian hoàn thành và bổ sung các chi phí phát sinh do dịch COVID-19.
Ngoài ra, ông Cường cũng kiến nghị các đơn vị liên quan có các biện pháp hỗ trợ liên quan đến việc thông thương hàng hóa, thiết bị, vật tư của dự án trong việc vận chuyển nhập cảng và thông quan; Có các biện pháp cấp phép (với số lượng được kiểm soát) các phương tiện vận chuyển vật tư, vật liệu, thiết bị của dự án trong thời gian kiểm soát di chuyển do ảnh hưởng của dịch bệnh.
Tương tự đối với việc cấp phép các xe trung chuyển nhân công, các xe cung cấp hậu cần và nhu yếu phẩm phục vụ thi công “3 tại chỗ”’; Khi điều kiện cho phép, nối lại và tăng cường trao đổi làm việc các cấp với các nhà tài trợ để giải quyết các vấn đề vướng mắc của dự án và công tác thu xếp vốn đầu tư cho các dự án đường sắt đô thị; Đẩy mạnh việc triển khai công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng, có cơ chế khuyến khích các nhà thầu trong nước đủ năng lực kinh nghiệm tham gia đấu thầu thực hiện các dự án đường sắt đô thị.
Được biết, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn tiến hết sức phức tạp tại TP.HCM, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa, đồng thời, triển khai thực hiện nhiều biện pháp ứng phó có thể để cố gắng tối đa duy trì triển khai các dự án đường sắt đô thị. Hiện có 1.400 nhân sự chuyên gia, kỹ sư, nhân viên, công nhân của Tư vấn chung NJPT và các nhà thầu đã được tiêm vaccine mũi 1 để tăng cao hiệu quả phòng và chống dịch COVID-19. Đến nay, Ban Quản lý Đường sắt đô thị đang tiếp tục lập danh sách đăng ký tiêm phòng cho các nhân sự còn lại của đơn vị tư vấn và nhà thầu.
Dự án Metro số 1 tính đến nay thi công đạt hơn 87,5% khối lượng công việc. Đây là một trong số ít dự án giao thông được thi công trong bối cảnh TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội.
“Trong năm 2022, Ban Quản lý Đường sắt đô thị tiếp tục tổ chức công tác lựa chọn nhà thầu để thực hiện nhiều gói thầu của Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành - Tham Lương) và số 5, giai đoạn 1 (Ngã tư Bảy Hiền - Cầu Sài Gòn), trong đó có một số gói thầu được thực hiện đấu thầu quốc tế. Dự kiến, dịch COVID-19 cũng sẽ ảnh hưởng đến sự quan tâm và tham gia dự thầu của các nhà thầu tiềm năng”, ông Bùi Xuân Cường cho biết.
Tin liên quan
Tin khác

Vista Residence Da Nang: Giá trị thặng dư bền vững hay “cơn sốt” nhất thời?

Siêu phẩm “hạng S” Vịnh Bình Minh: “Một tấc đất một tấc kim cương”

TP. Hồ Chí Minh thu hồi 230 ha đất để xây dựng 10 dự án phục vụ công cộng

HoREA: TP. Hồ Chí Minh cần tháo gỡ vướng mắc, tái khởi động các dự án bất động sản

Dự án cải tạo, xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm tăng lên hơn 17.000 tỷ đồng
Cơ chế đặc thù tháo gỡ khó khăn các dự án, đất đai

TP. Hồ Chí Minh mở rộng Quốc lộ 13 nối Bình Dương
Khẩn trương rà soát, báo cáo dự án đầu tư có khó khăn, tồn đọng kéo dài

Essensia Parkway nâng tầm chất lượng sống
