TP.HCM: Đẩy mạnh xây dựng bãi xe lắp ghép cao tầng
![]() | Bãi xe ngầm trên… giấy! |
Hiện nay, số ô tô mà TP.HCM quản lý là khoảng hơn 850.000 chiếc, cùng hơn 7,8 triệu xe máy (tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2021), chưa tính xe vãng lai từ địa phương khác. Số liệu ghi nhận từ Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an TP.HCM), trên địa bàn quận 1, 3, 5 đang có hơn 21.500 ô tô. Mỗi tháng, TP.HCM ghi nhận hơn 1.000 ô tô đăng ký mới, trong khi hệ thống bến bãi ở thành phố hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch, đang thiếu hơn 900ha so với chỉ tiêu gần 1.200ha khiến việc đậu, giữ xe ngày càng bức bách, đặc biệt ở khu trung tâm thành phố.
![]() |
Triển khai các công trình nhà đỗ xe cao tầng lắp ghép, xây dựng tạm thời là rất cần thiết |
Thống kê của Sở Giao thông-Vận tải TP.HCM cho thấy, trong bán kính khoảng 500m xung quanh trục đường Nguyễn Huệ với phạm vi khoảng 104ha có 59 công trình cao tầng có hầm để xe từ 1 đến 5 hầm. Với quy mô này, sẽ đủ đáp ứng chỗ đậu cho khoảng 3.718 ô tô và 7.747 xe máy. Tuy nhiên, hầu hết các công trình này chỉ bố trí diện tích đậu xe cho chính tòa nhà theo quy chuẩn, ngoại trừ Vincom Center dành thêm 20% diện tích thiết kế phục vụ xe vãng lai. Trong bối cảnh đó, việc đầu tư xây dựng nhà đậu xe lắp ghép lại càng cấp thiết.
Theo thống kê của UBND TP.HCM, từ đầu năm 2022 đến nay, vận tốc lưu thông trung bình trên các tuyến đường khu vực trung tâm vào giờ cao điểm (6 - 9 giờ, 16 - 19 giờ) chỉ khoảng từ 31,6 - 37km/h và đang có xu hướng giảm, nhiều tuyến đường đã trở nên quá tải. Trong khi đó, lượng ô tô trên địa bàn ngày càng gia tăng, nhất là tại khu vực trung tâm.
UBND TP.HCM cũng cho biết, khu vực trung tâm thành phố quy hoạch có 4 bãi đậu xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại và công cộng nhưng đến nay, chưa có công trình nào được triển khai. Hiện nay, khu vực trung tâm thành phố mới có 1 công trình nhà để xe cao tầng của SAMCO tại số 326 Võ Văn Kiệt (quận 1) với quy mô 10 tầng, tổng diện tích 32.055m2, sức chứa khoảng 450 ô tô và 3.900 xe gắn máy.
Vừa qua, ngành qiao thông TP.HCM đã cấm dừng, cấm đậu trên tổng số 138 tuyến đường trên địa bàn khu trung tâm hiện hữu mở rộng. Theo đó, 95 tuyến cấm đậu toàn thời gian, cấm đậu theo giờ, chiếm 68,8%; 8 tuyến cấm đậu theo ngày chẵn - lẻ, chiếm 5,8%; 29 tuyến cấm dừng xe và đậu xe, chiếm 21,1%. Điều này càng khiến cho việc tìm chỗ đậu đỗ của ô tô bị khó khăn hơn. Theo ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM, việc triển khai các công trình nhà đậu xe cao tầng lắp ghép, xây dựng tạm thời là rất cần thiết nhằm góp phần giải quyết nhu cầu đậu xe của người dân, doanh nghiệp tại khu vực trung tâm thành phố.
Lãnh đạo UBND TP.HCM cũng nhận định nhà đậu xe cao tầng lắp ghép có đặc điểm, ưu thế của một công trình tạm như thời gian thi công, lắp đặt/tháo dỡ tương đối ngắn (khoảng 3 tháng), diện tích chiếm dụng nhỏ (49 m2 cho 16 - 21 xe ô tô đến 9 chỗ). Kinh phí đầu tư ban đầu có thể chấp nhận được và có thể tháo dỡ, di dời để lắp đặt tại vị trí khác; linh hoạt trong triển khai các phương án cải tạo, chỉnh trang hệ thống tường, khung bao che nhằm bảo đảm phù hợp với cảnh quan, môi trường xung quanh.
Cuối tháng 2 vừa qua, UBND TP.HCM đã gửi văn bản kiến nghị đến Bộ Xây dựng, đề nghị hướng dẫn một số nội dung liên quan đến xây dựng công trình tạm là nhà đậu xe cao tầng lắp ghép. Theo đó, thành phố đề nghị quy định trình tự, thủ tục lập, phê duyệt chủ trương đầu tư, dự án đầu tư; cơ sở thẩm định phê duyệt dự án, thiết kế có thể căn cứ vào vị trí, quy mô và thời hạn sử dụng khai thác công trình được cấp thẩm quyền chấp thuận chủ trương; đề xuất tạm thời không xem xét yếu tố phù hợp với các quy hoạch đã được duyệt; và trình tự, thủ tục thực hiện cấp giấy phép xây dựng.
“Trong giai đoạn hiện nay, việc triển khai các công trình nhà đỗ xe cao tầng lắp ghép, xây dựng tạm thời là rất cần thiết nhằm giải quyết phần nào nhu cầu đỗ xe của người dân, doanh nghiệp tại khu vực trung tâm thành phố, góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông, tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đồng thời khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông hiện có. Công trình nhà đỗ xe cao tầng lắp ghép có thể bố trí tại các vị trí trên đất của đường bộ, đất công viên hoặc đất quy hoạch xây dựng công trình công cộng (nhưng chưa thực hiện dự án, chưa khai thác hết công năng). Tuy nhiên, việc này chưa có tiền lệ và cần xem xét đảm bảo phù hợp quy định”, ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đề xuất.
Tin liên quan
Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động
