agribank-vietnam-airlines

TP. Hồ Chí Minh: Thông tin rộng rãi việc bảo vệ tài khoản trước những chiêu trò lừa đảo

Đ. Hải
Đ. Hải  - 
Ngày 11/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP. Hồ Chí Minh có công văn gửi các sở, ban, ngành và chính quyền quận huyện, thành phố phối hợp với ngành ngân hàng cung cấp thông tin cảnh báo đến toàn dân thận trọng trước các thủ đoạn lừa đảo qua giao dịch ngân hàng.
aa

Công văn của NHNN đề nghị Ban Dân vận Thành ủy, Mặt trận Tổ quốc thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông và UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức phối hợp phổ biến thông tin đến người dân về các thủ đoạn lừa đảo, các biện pháp nhận biết rủi ro và những giải pháp cần trang bị để bảo vệ tài sản của mình trong sử dụng công nghệ.

Trong đó, NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh đưa ra 3 mạo danh, một giả mạo, bao gồm: mạo danh ngân hàng, mạo danh cơ quan nhà nước, mạo danh công ty gửi quà, giả mạo thông tin trên internet, để nhận biết tội phạm và các hanh vi lừa đảo giúp người dân cảnh giác.

Các ngân hàng và ví điện tử khuyến nghị người tiêu dùng thanh toán bằng mã QR khi quét thông tin phải nhìn rõ xem có đúng tên và số tài khoản cần chuyển, tránh trường hợp kẻ gian dán đè lên một mã QR có chứa số tài khoản của tội phạm
Các ngân hàng và ví điện tử khuyến nghị người tiêu dùng thanh toán bằng mã QR khi quét thông tin phải nhìn rõ xem có đúng tên và số tài khoản cần chuyển, tránh trường hợp kẻ gian dán đè lên một mã QR có chứa số tài khoản của tội phạm
Cung ứng dịch vụ, ngân hàng và trung gian thanh toán phải theo sát để phục vụ

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho rằng, ngân hàng thương mại và các trung gian thanh toán cung cấp sản phẩm dịch vụ không chỉ thông tin, tư vấn cho người dùng, mà phải theo sát người dùng để phục vụ. Ví dụ: phát hành thẻ ghi nợ, cấp tín dụng qua phát hành thẻ tín dụng… ngân hàng thương mại phải theo dõi suốt quá trình sử dụng của khách hàng và có trách nhiệm hướng dẫn khách hàng thanh toán an ninh, an toàn, bảo mật.

3 mạo danh, một giả mạo

Thứ nhất: Mạo danh ngân hàng, các đối tượng giả làm nhân viên ngân hàng thông báo cho khách hàng nhận quà, trúng thưởng từ các chương trình ưu đãi. Các thông báo có giao dịch trừ tiền tài khoản ngân hàng, có giao dịch tiền về bị chăn, cung cấp thông.

Cảnh báo tài khoản ngân hàng gặp lỗi, sự cố có nguy cơ rủi ro mất tiền, hoặc gửi đường dẫn (link) trong tin nhắn SMS, yêu cầu kích hoạt dịch vụ. Từ đó, các đối tượng giả mạo yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP… ) để đánh cắp thông tin và thực hiện giao dịch nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản người dùng.

Thứ hai: Mạo danh cơ quan nhà nước, các đối tượng mạo cơ quan điều tra, thuế, bảo hiểm, công ty điện lực… gọi điện, nhắn tin thông báo nạn nhân liên quan đến đường dây tội phạm, nợ thuế, tiền điện… Từ đó, yêu cầu chuyển tiền để phục vụ điều tra, để thanh toán phí hoặc yêu cầu truy cập đường dẫn đến trang giả mạo lấy cắp thông tin cá nhân, qua đó lấy cắp tiền trong tài khoản của nạn nhận.

Thứ ba: Mạo danh công ty gửi quà tặng tri ân khách hàng, trúng thưởng: đối tượng lừa đảo sẽ gọi điện cho người dân thông báo về món quà có giá trị đã trúng thưởng. Thủ đoạn này đánh trúng vào tâm lý mong muốn trúng thưởng và nhận quà của người dùng và để nhận được quà, người bị gọi đến phải đóng phí hoặc truy cập vào đường dẫn xác nhận thông tin nhận quà.

Thứ tư: Giả mạo các trang thông tin trên mạng internet, các đối tượng lừa đảo lập các trang web giả mạo có giao diện giống với các trang website ngân hàng, sàn thương mại điện tử, trang web tuyển dụng nghề nghiệp… Trong đó có liên kết thanh toán trực tuyến với các ngân hàng, khi người dùng thực hieện giao dịch trên trang web giả mạo các đối tượng lừa đảo sẽ lấy cắp thông tin thẻ, tài khoản ngân hàng qua đó chiếm đoạt tiền trong các tài khoản của người dùng dịch vụ ngân hàng.

Bảo mật thông tin cá nhân là bảo vệ tài sản bản thân

Các biện pháp để bảo vệ tài khoản cho người sử dụng dịch vụ ngân hàng và các sản phẩm trung gian thanh toán như ví điện tử,... cần tăng cường bảo mật thông tin, tuân thủ quy trình giao dịch với các ngân hàng như sau:

Người dân không truy cập các đường dẫn (link) không rõ nguồn gốc, không truy cập vào website lạ, thận trọng mỗi nhận cuộc gọi điện thoại, tin nhắn, email không rõ ràng.

Người dân khi giao dịch chuyển tiền, thanh toán điện tử phải chọn mạng internet tin cậy, hạn chế tối đa sử dụng mạng wifi công cộng. Cẩn trọng trước các tin nhắn, cuộc gọi giảm mạo danh nhân viên ngân hàng để phòng ngừa tối đa rủi ro mất cắp thông tin cá nhân dẫn đến mất tiền trong tài khoản.

Người dân không cung cấp thông tin cá nhân như tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP, CCCD,… bảo mật thông tin cá nhân là bảo vệ tài sản của bản thân.

Người dân luôn chú ý đến lịch sử giao dịch, theo dõi chặt chẽ biến động số dư tài khoản qua tin nhắn của ngân hàng hoặc sử dụng ứng dụng ngân hàng điện tử để kiểm tra thường xuyên số dư tài khoản.

Người dân nếu có nghi ngờ hoặc phát hiện lừa đảo qua ứng dụng ngân hàng điện tử, cần nhanh chóng khóa dịch vụ ngân hàng điệ tử, liên hệ trực tiếp đến ngân hàng đang sử dụng dịch vụ để được kịp thời xử lý, giảm thiểu rủi ro mất tài sản.

Trung tá Triệu Mạnh Tùng, phó cục trưởng Cục an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) của Bộ Công an cho biết, tội phạm mạng xâm nhập hệ thống đã trở thành những tổ chức chuyên nghiệp và sống bằng nghề lừa đảo. Các đối tượng là người nước ngoài và trong nước móc nối với nhau để sử dụng tin nhắn SMS giả mạo, phát tán SMS của các ngân hàng, những hành vi lừa đảo này, thời gian qua đã được Vụ Thanh toán NHNN lưu ý các ngân hàng thương mại. Tuy nhiên, tội phạm mạng luôn biến dạng, và thay đổi hành vi, Cục A05 đề nghị các ngân hàng thương mại và tổ chức trung gian thanh toán phải tăng cường đầu tư mua sắm, đầu tư nguồn nhân lực tương xứng so với mức độ phát triển số hóa.

Đ. Hải

Tin liên quan

Tin khác

Ngân hàng tiếp sức, doanh nghiệp cất cánh

Ngân hàng tiếp sức, doanh nghiệp cất cánh

Trong dòng chảy sôi động của nền kinh tế thị trường, mối quan hệ giữa ngân hàng và doanh nghiệp đang bước vào một giai đoạn phát triển mới, không chỉ đơn thuần là quan hệ vay - cho vay, mà là sự đồng hành chiến lược, cùng kiến tạo giá trị và thúc đẩy tăng trưởng bền vững. Những tín hiệu tích cực từ hoạt động tín dụng trong quý I/2025 và chia sẻ từ cộng đồng doanh nghiệp cho thấy, hành trình vươn mình của kinh tế Việt Nam đang được tiếp sức mạnh mẽ từ hệ thống ngân hàng.
Đưa đồng vốn ngân hàng phát triển vùng phên dậu của Tổ quốc

Đưa đồng vốn ngân hàng phát triển vùng phên dậu của Tổ quốc

Các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu và Hòa Bình thuộc khu vực Tây Bắc là cửa ngõ phía Tây của Tổ quốc, có biên giới với Lào, Trung Quốc có tiềm năng to lớn, nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy điện, du lịch sinh thái và nhiều loại tài nguyên khoáng sản quý hiếm. Để phát huy được những thế mạnh của kinh tế địa phương, vốn tín dụng ngân hàng được đánh giá là một trong những nguồn lực quan trọng.
OCB và VinaCapital hợp tác chiến lược, gia tăng lợi ích cho khách hàng ưu tiên

OCB và VinaCapital hợp tác chiến lược, gia tăng lợi ích cho khách hàng ưu tiên

Sự hợp tác giữa OCB và VinaCapital không chỉ mở rộng hệ sinh thái của hai bên, mà còn kiến tạo nên những giải pháp đầu tư bền vững, mang lại lợi ích tối đa cho khách hàng ưu tiên của OCB, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường tài chính Việt Nam.
Gần 1,3 triệu lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách được vay vốn từ NHCSXH

Gần 1,3 triệu lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách được vay vốn từ NHCSXH

Ngày 3/4, trả lời báo chí, ông Bùi Văn Sổn, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng chính sách Xã hội TP. Hồ Chí Minh cho biết, từ khi thành lập và đi vào hoạt động đến nay, đã có gần 1.300.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH); góp phần giúp trên 350.000 hộ vượt qua ngưỡng nghèo các giai đoạn.
NHNN Khu vực 4: Ổn định tổ chức, duy trì hiệu quả hoạt động với mô hình mới

NHNN Khu vực 4: Ổn định tổ chức, duy trì hiệu quả hoạt động với mô hình mới

Sau hơn 1 tháng đi vào hoạt động, NHNN Khu vực 4 (gồm 6 tỉnh: Phú Thọ, Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang, Vĩnh Phúc) đã từng bước ổn định tổ chức, đảm bảo duy trì thông suốt các mặt nghiệp vụ, tạo tiền đề tích cực cho việc triển khai nhiệm vụ trong giai đoạn tiếp theo.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 2 tổ chức chuỗi sự kiện hướng tới ngày Thống nhất đất nước

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 2 tổ chức chuỗi sự kiện hướng tới ngày Thống nhất đất nước

Ngày 28/3, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 tổ chức cuộc gặp gỡ báo chí nhằm cung cấp thông tin về các sự kiện hướng tới ngày Thống nhất đất nước và các ngày lễ lớn trong năm 2025.
Thắp sáng giấc mơ an cư từ dòng vốn chính sách

Thắp sáng giấc mơ an cư từ dòng vốn chính sách

Chính sách cho vay nhà ở xã hội không chỉ đơn thuần là một gói tài chính ưu đãi, mà còn là thông điệp sâu sắc về sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, ngành Ngân hàng và chính quyền địa phương đối với đời sống người dân. Từ những mái ấm khang trang mọc lên khắp các vùng quê xứ Quảng, người dân không chỉ “an cư” mà còn “lạc nghiệp”, vững vàng vươn lên trong cuộc sống.
Agribank hỗ trợ 1,5 tỷ đồng mua ghe Ngo cho đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Trà Vinh

Agribank hỗ trợ 1,5 tỷ đồng mua ghe Ngo cho đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Trà Vinh

Sáng ngày 21/3, UBND huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh tổ chức Lễ tiếp nhận kinh phí mua ghe Ngo. Agribank là đơn vị tài trợ kinh phí mua ghe Ngo phục vụ cho các hoạt động văn hóa thể thao tại địa phương.
NHCSXH Quảng Ngãi: Lan tỏa phong trào “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà”

NHCSXH Quảng Ngãi: Lan tỏa phong trào “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà”

Phong trào thi đua “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà” đã và đang trở thành động lực quan trọng, tạo không khí thi đua sôi nổi trong đội ngũ nữ cán bộ, nhân viên Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh Quảng Ngãi. Không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn, phong trào còn giúp chị em phụ nữ khẳng định vai trò của mình trong gia đình và xã hội, trở thành những tấm gương điển hình về sự tận tụy, trách nhiệm và sáng tạo trong công việc.
Đẩy mạnh tín dụng: Cần sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị

Đẩy mạnh tín dụng: Cần sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị

Tại Hội nghị đẩy mạnh tín dụng ngành Ngân hàng nhằm góp phần tăng trưởng kinh tế, diễn ra tại NHNN Chi nhánh Khu vực 4, ngày 11/3/2025, lãnh đạo các tỉnh thành và doanh nghiệp trong Khu vực đều nhìn nhận đây là một thách thức, và để hóa giải thách thức này cần sự nỗ lực vào cuộc của cả ngành Ngân hàng, sự hợp tác từ khách hàng, doanh nghiệp và sự hỗ trợ tạo điều kiện của hệ thống chính trị.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data