agribank-vietnam-airlines

TP. HCM: Tuyến metro số 2 khó hoàn thành giải phóng mặt bằng như kế hoạch

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Ngày 3/6, ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP.HCM cho biết, dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2 (Metro số 2, Bến Thành - Tham Lương) vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong đó mục tiêu cơ bản hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trước ngày 30/6/2020 chưa đạt được theo yêu cầu.
aa

Theo ông Cường, dự án tuyến metro số 2 đã được phê duyệt và triển khai từ năm 2010. Tuy nhiên, nhiều khó khăn, vướng mắc đã làm chậm tiến độ thực hiện, đặc biệt là công tác nghiên cứu, thiết kế và lập dự án đã dẫn đến phát sinh các thủ tục điều chỉnh dự án. Trong gian đoạn 6 tháng đầu năm 2020, dưới sự chỉ đạo sát sao của Thường trực Thành ủy và UBND TP.HCM, dự án đã có sự chuyển động tích cực đáng ghi nhận, đặc biệt trong việc nâng cao tính chủ động, trách nhiệm của người đứng đầu và công tác phối hợp trong việc thực hiện nhiệm vụ giữa các cơ quan, đơn vị.

tp hcm tuyen metro so 2 kho hoan thanh giai phong mat bang nhu ke hoach

Hiện nay, các dự án bồi thường hỗ trợ tái định cư trên địa bàn các quận đã hoàn thành các thủ tục phê duyệt điều chỉnh dự án (thời gian thực hiện và tổng mức đầu tư) theo quy định. UBND TP.HCM cũng đã ban hành các Quyết định về phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ (trừ Quận 3). Các Quận 1, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú đã triển khai các thủ tục tiếp theo bao gồm niêm yết, thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường cho từng hộ dân bị ảnh hưởng.

Hiện tại, các quận cũng đã bắt đầu ban hành các quyết định bồi thường, thu hồi đất và thực hiện việc chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Tiến độ cũng chậm hơn dự kiến do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, gây khó khăn trong việc tổ chức họp lấy ý kiến người dân.

Lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt Đô thị TP.HCM cũng nhìn nhận, theo tiến độ công việc hiện tại, việc hoàn thành công tác bồi thường hỗ trợ tái đinh cư trước ngày 30/6/2020 là không thể khả thi và có khả năng kéo dài trong quý IV/2020.

Hiện Quận 10 phấn đấu trong tháng 6 nhận bàn giao 70 - 80% mặt bằng, Quận Tân Bình tháng 7-8/2020 mới bàn giao 100% mặt bằng, Quận 3 hiện chỉ nhận bàn giao khoảng 33% mặt bằng. Ban Quản lý Đường sắt đô thị đang lập kế hoạch để triển khai các công việc tiếp theo như: thỏa thuận với các đơn vị liên quan, lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu... để di dời hạ tầng kỹ thuật.

Bên cạnh đó, còn một số khó khăn khiến tiến độ dự án bị chậm như việc thực hiện các thủ tục để trình HĐND TP.HCM đang chậm hơn dự kiến do quá trình rà soát lại các cơ sơ pháp lý và phương án thực hiện để đảm bảo không trùng lắp cơ cấu chi phí bồi thường hỗ trợ tái định cư trong tổng mức đầu tư của Dự án với chi phí tổng mức đầu tư của dự án bồi thường trên địa bàn các quận (đã có chủ trương và đã thực hiện như các dự án riêng độc lập).

Việc hướng dẫn chi tiết về thủ tục cấp phép xây dựng cho các công trình (bao gồm công trình phải xây dựng lại sau giải phóng mặt bằng) nằm trong hành lang an toàn của tuyến đường sắt đô thị số 2 vẫn chưa được giải quyết dứt điểm do các quy định vẫn chưa rõ ràng và trách nhiệm liên quan nhiều cơ quan…

Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương có đoạn tuyến đi ngầm dài khoảng 9,2 km; đoạn tuyến đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot khoảng 2 km; Công trình bao gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot; Dự án tuyến đi qua các Quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Vốn vay ODA từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng từ ngân sách Nhà nước.

Thời gian hoàn thành dự án theo phê duyệt là năm 2018 và đã được Thủ tướng Chính phủ gia hạn đến năm 2020. Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình thực tế, dự án đã điều chỉnh thời gian thực hiện đến năm 2026. Tổng mức đầu tư của dự án (năm 2010) là 26.116 tỷ Đồng (tương đương 1.374,5 triệu USD). Tổng mức đầu tư đã được UBND TP.HCM duyệt điều chỉnh (năm 2019) là 47.890,91 tỷ đồng (tương đương 2.093,59 triệu USD).

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Vista Residence Da Nang: Giá trị thặng dư bền vững hay “cơn sốt” nhất thời?

Vista Residence Da Nang: Giá trị thặng dư bền vững hay “cơn sốt” nhất thời?

Dự án căn hộ cao cấp sở hữu vị trí đắt giá tại Đà Nẵng đã tạo ra cuộc đua sở hữu tài sản giữa các nhà đầu tư. Liệu rằng đây là cơ hội đầu tư bền vững hay chỉ là một xu hướng ngắn hạn?
Siêu phẩm “hạng S” Vịnh Bình Minh: “Một tấc đất một tấc kim cương”

Siêu phẩm “hạng S” Vịnh Bình Minh: “Một tấc đất một tấc kim cương”

Hội tụ những giá trị đỉnh cao từ vị trí, thiết kế, tiện ích đến dịch vụ và an ninh, biệt thự Vịnh Bình Minh (Vinhomes Wonder City, Hà Nội) không chỉ là một tuyệt tác bất động sản hiếm có dành cho giới tinh hoa mà còn là tuyên ngôn đầy kiêu hãnh về đẳng cấp, vị thế và gu thẩm mỹ khác biệt của những chủ nhân danh giá.
TP. Hồ Chí Minh thu hồi 230 ha đất để xây dựng 10 dự án phục vụ công cộng

TP. Hồ Chí Minh thu hồi 230 ha đất để xây dựng 10 dự án phục vụ công cộng

Ngày 8/4, UBND TP. Hồ Chí Minh đã có tờ trình gởi HĐND thành phố về việc thu hồi hơn 230 ha đất để phục vụ 10 dự án cộng cộng nhằm phát triển kinh tế - xã hội.
HoREA: TP. Hồ Chí Minh cần tháo gỡ vướng mắc, tái khởi động các dự án bất động sản

HoREA: TP. Hồ Chí Minh cần tháo gỡ vướng mắc, tái khởi động các dự án bất động sản

Chính phủ đã ban hành Nghị định 75/2025/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Nghị quyết 171/2024/QH15 của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất; Nghị định 76/2025/NĐ-CP quy định chi tiết Nghị quyết số 170/2024/QH15 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại TP. Hồ Chí Minh, TP. Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa, có hiệu lực từ ngày 1/4.
Dự án cải tạo, xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm tăng lên hơn 17.000 tỷ đồng

Dự án cải tạo, xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm tăng lên hơn 17.000 tỷ đồng

Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP. Hồ Chí Minh cho biết, dự án cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm tại quận Bình Thạnh và Gò Vấp với tổng vốn đầu tư 17.000 tỷ đồng đang được gấp rút chuẩn bị đẩy nhanh, đảm bảo khởi công trước ngày 30/4.

Cơ chế đặc thù tháo gỡ khó khăn các dự án, đất đai

Nghị định 76/2025/NĐ-CP quy định chi tiết Nghị quyết 170/2024/QH15 về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn đối với các dự án, đất đai
TP. Hồ Chí Minh mở rộng Quốc lộ 13 nối Bình Dương

TP. Hồ Chí Minh mở rộng Quốc lộ 13 nối Bình Dương

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan chuẩn bị dự án, chủ đầu tư các dự án thành phần thuộc dự án “Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13” (đoạn từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương) theo phương thức đối tác công tư (Hợp đồng BOT), thông suốt giao thông cửa ngõ phía Đông Bắc thành phố.

Khẩn trương rà soát, báo cáo dự án đầu tư có khó khăn, tồn đọng kéo dài

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 31/3/2025 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương rà soát, báo cáo các dự án đầu tư có khó khăn, vướng mắc, tồn đọng kéo dài trên Hệ thống đầu tư công quốc gia.
Essensia Parkway nâng tầm chất lượng sống

Essensia Parkway nâng tầm chất lượng sống

Sáng ngày 31/03, Phú Long chính thức khởi công dự án Essensia Parkway - Tiên phong kiến tạo chuẩn sống Lux-Well tại Nam Sài Gòn. Dự án không chỉ mang đến một không gian sống có đủ các giá trị Wellness - Well-being - Luxury mà còn là lời khẳng định của Phú Long trên hành trình phát triển thương hiệu bất động sản cao cấp.
TP. Hồ Chí Minh: Đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 trên 10 ngàn tỷ đồng

TP. Hồ Chí Minh: Đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 trên 10 ngàn tỷ đồng

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa triển khai thực hiện đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 (từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3 - TP. Hồ Chí Minh đi Tây Ninh) theo phương thức đối tác công tư (Hợp đồng BOT) với số vốn 10.424 tỷ đồng.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data