Tích hợp công nghệ vào sản phẩm hạng sang
![]() | Bất động sản cao cấp – đến thời điểm đầu tư? |
![]() | Vốn ngoại kích thích bất động sản cao cấp trong năm 2019? |
![]() |
Ông Matthew Powell |
Sự hiện diện của những mô hình cao cấp
Theo ông Matthew Powell, trong bối cảnh tầng lớp thượng lưu tiếp tục tăng trưởng và tiếp tục củng cố nguồn cầu cho sản phẩm nhà ở cao cấp, thị trường vẫn còn dư địa cho sản phẩm này. Số lượng người siêu giàu tại Việt Nam và khối lượng tài sản của họ vẫn tăng trưởng liên tiếp trong vòng hơn 5 năm qua (từ năm 2013) và được dự đoán sẽ còn tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.
Trong khi đó, Luật Nhà ở sửa đổi cho phép người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam đã tạo ra nhu cầu đầu tư bất động sản cao cấp từ các quốc gia lân cận. Từ năm 2015 khi chính sách này có hiệu lực, tỷ lệ người sở hữu nước ngoài tại nhiều dự án cao cấp đã đạt mức giới hạn cao nhất, trong đó chủ yếu là người mua đến từ Đài Loan, Hong Kong và Hàn Quốc. Nguồn cầu cho sản phẩm nhà ở hạng sang tại Việt Nam được dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ sự gia tăng của giới siêu giàu tại châu Á.
Một vài năm trở lại đây, phân khúc nhà ở hạng sang tại Việt Nam ngày càng thu hút các nhà đầu tư nước ngoài bởi mức lợi nhuận hấp dẫn. Trong bối cảnh lợi nhuận tiếp tục tăng với mức gia tăng giá cao và lợi suất cho thuê khả quan, số lượng các nhà đầu tư và đơn vị quản lý vận hành nước ngoài gia nhập thị trường hạng sang sẽ ngày một tăng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Những doanh nghiệp này sẽ mang theo dòng vốn đầu tư lớn và giới thiệu thêm nhiều mô hình bất động sản cao cấp mới tới thị trường nhà ở Việt Nam.
Khu dân cư có thương hiệu (branded residence) là ví dụ cụ thể. Đây là mô hình bất động sản nghỉ dưỡng thể hiện phong cách sống (lifestyle product) mới được xếp vào hàng cao cấp được những tập đoàn khách sạn quốc tế mang đến Việt Nam trong thời gian gần đây. Việc kết hợp với những tập đoàn thương hiệu khách sạn nổi tiếng giúp chất lượng của sản phẩm bất động sản được ghi nhận ở mức cao cấp tương đương với thương hiệu đó, xuất phát từ việc kết hợp thương hiệu và quy chuẩn về thiết kế. Điều này đem đến lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm có thương hiệu so với những dự án nhà ở cao cấp không có thương hiệu.
Sự xuất hiện của những mô hình cao cấp mới đang nâng tầm những sản phẩm nhà ở hạng sang, nhưng khoảng cách giữa những dự án bất động sản hạng sang tại Việt Nam so với tiêu chuẩn quốc tế vẫn còn rất lớn. Sự chênh lệch giữa giá trung bình của một sản phẩm hạng sang tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh so với các thị trường cùng khu vực đã chỉ ra cơ hội và dư địa phát triển cho sản phẩm này.
![]() |
Thiết kế nhà ở thích ứng được với nhu cầu con người |
Đột phá về công nghệ
Công nghệ đang phát triển mạnh mẽ. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tác động đáng kể tới đời sống con người từ cách chúng ta sống, làm việc, mua sắm và giao lưu. Đối với bất động sản cao cấp, do mức giá không bị hạn chế nên có nhiều “đất” để tích hợp công nghệ vào trong sản phẩm nhà ở hơn từ khâu thiết kế tới quảng bá, giới thiệu sản phẩm cũng như vận hành và quản lý.
Trong tương lai, chúng ta có thể hình dung ra một thiết kế nhà ở có thể thích ứng được với nhu cầu con người – một không gian sống có tính tương tác và được tùy chỉnh để đáp ứng với nhu cầu, tính cách và sở thích của chủ nhân.
Trên thế giới, những phát kiến công nghệ mới đã dần được đưa vào không gian thực. Một ứng dụng trên điện thoại thông minh có thể tương tác với hệ thống quản lý tòa nhà và giúp cư dân có thể check – in đặt trước dịch vụ và điều chỉnh không gian sinh hoạt theo nhu cầu cá nhân đến mức chi tiết chưa từng có.
Tại Việt Nam, công bố về hoạt động đầu tư - xây dựng dự án thành phố thông minh tại Đông Anh, Hà Nội trong tháng 4/2018 đã gây chấn động thị trường nhà ở. Các tiện ích thông minh bỗng trở thành một yếu tố đặc biệt quan trọng trong từng sản phẩm nhà ở, các chủ đầu tư và người mua đều đang tận dụng yếu tố này. Công nghệ thực sự sẽ là hướng phát triển để các dự án nhà ở cao cấp không bị tụt hậu.
Một thực trạng hiện nay là quỹ đất hạn chế, đặc biệt là tại những vị trí đắc địa nơi trung tâm đô thị. Điều này khiến việc đầu tư phát triển các dự án bất động sản hạng sang trở nên khó khăn hơn nhiều. Quy trình và thủ tục phát triển dự án, từ thu hồi, đền bù đất đến cấp phép và đấu thầu thường phức tạp, mất nhiều thời gian, đặc biệt đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Trên thực tế, có rất nhiều chủ đầu tư muốn gia nhập thị trường, nhưng không thể tiếp cận được đất tại những vị trí đẹp.
Mức lợi nhuận hấp dẫn có thể là một trong nhiều yếu tố thu hút các nhà đầu tư tham gia vào phân khúc bất động sản hạng sang, nhưng một khi thị trường tinh chỉnh, các đơn vị phát triển và các sản phẩm cao cấp sẽ được thanh lọc. Đòi hỏi các chủ đầu tư trong phân khúc này là luôn nỗ lực hết mình để bắt kịp với những xu hướng thị trường mới, ông Matthew Powell kết luận.
Tin liên quan
Tin khác

Thị trường bất động sản bán lẻ Hà Nội tăng trưởng ấn tượng

Phát triển nhà ở xã hội: Tăng lợi nhuận cho chủ đầu tư có phải là giải pháp căn cơ?

Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: Sức cầu ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực

Niềm tin người mua nhà được củng cố

Thế hệ trẻ nan giải bài toán an cư

Lừa đảo mua nhà ở xã hội: Cẩn thận tiền mất, tật mang

“Kiềng ba chân” bảo chứng cho lợi thế kinh doanh vững chắc tại Asia Vibe

Mở ra cơ hội cho người trẻ mua nhà

Sốt đất ảo tại Quảng Nam, chính quyền tăng cường kiểm soát
