Thương mại xanh - cơ hội, thách thức và triển vọng phát triển của doanh nghiệp
Phát biểu tại diễn đàn, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM tăng trưởng xanh, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn đã trở thành một xu thế phát triển của thời đại ngày nay. Khi mà thế giới người ta gần nhau hơn với các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương thì những rào cản về mặt kỹ thuật ngày càng chặt chẽ hơn.
Vì vậy, những tiêu chí về sản phẩm xanh được áp đặt đối với hàng hóa vào thị trường của các nước ngày càng là nghiêm ngặt. Chúng ta phải phát triển để có một một nền kinh tế xanh, tăng trưởng xanh trên cơ sở sản phẩm đầu ra phải là nguyên liệu đầu ra và và trở thành một quy trình sản xuất khép kín. Điều quan trọng nữa, mọi cái yếu tố cấu thành một sản phẩm đều phải là những yếu tố tái tạo được.
![]() |
Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu các doanh nghiệp phải phát triển trong hệ sinh thái xanh |
Theo ông Hoan, các nhà đầu tư những năm gần đây khi đến với TP.HCM luôn đặt câu hỏi về việc đưa năng lượng tái tạo, nguyên liệu xanh vào thực tiễn như thế nào. Những nhà đầu tư đã đến từ trước cũng muốn phát triển để “xanh” hơn. Bởi nếu không đáp ứng được các tiêu chí xanh thì sản phẩm của họ sản xuất ra không thể xuất khẩu vào các thị trường châu Âu và các nước phát triển khác. Như vậy nếu không chuyển hướng thì không thể tồn tại, phát triển được và do đó chuyển đổi xanh trở thành vấn đề rất cấp bách.
Để thay đổi hành vi của người tiêu dùng hướng đến sản phẩm xanh, từ 6 năm trước, Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với Saigon Co.op tổ chức Chiến dịch Tiêu dùng xanh vào tháng 6 hằng năm. Chiến dịch đặt mục tiêu vận động cộng đồng ưu tiên sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường, sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường với quy mô lớn nhất và duy nhất trên cả nước. Từ đó, thiết lập thói quen tiêu dùng mới trong xã hội – tiêu dùng có lợi cho môi trường.
Để góp phần thực hiện kế hoạch triển khai “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh hướng đến phát triển bền vững trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2021-2030”, chiến dịch tiêu dùng xanh triển khai nhiều hoạt động bao gồm xây dựng chiến lược truyền thông thương hiệu doanh nghiệp gắn với hoạt động trách nhiệm xã hội về môi trường; vận động đông đảo các tình nguyện viên tham gia với vai trò “đại sứ thông tin” để hỗ trợ cộng đồng nhận diện rõ sản phẩm thân thiện môi trường, sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.
Đặc biệt, hệ thống phân phối của Sagon Co.op sẽ xây dựng những chính sách khuyến mãi, chính sách bán hàng với giá ưu đãi, kết hợp bố trí các khu vực trưng bày riêng biệt cho sản phẩm thân thiện môi trường, sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.
Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (Huba) cho rằng, để có thể lựa chọn hướng phát triển xanh vừa phù hợp nội lực của doanh nghiệp Việt Nam, vừa đáp ứng tiêu chuẩn xanh mà các thị trường quốc tế đang áp dụng là vấn đề không dễ. Có thể nói, việc Việt Nam gia nhập nhiều Hiệp định thương mại tự do đã tạo độ mở rất lớn cho thị trường trong nước nói riêng và thế giới nói chung. Thực tế này đã giúp các doanh nghiệp có cơ hội mở rộng thị phần trên thị trường quốc tế.
Ngược lại, hàng hoá của các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải chấp nhận sân chơi với những rào cản kỹ thuật chung. Ông Hòa cũng giới thiệu về quy trình xét chọn danh hiệu doanh nghiệp xanh, một trong những giải pháp hỗ trợ tiêu biểu về thương hiệu cho các doanh nghiệp tại TP.HCM.
“Để có sản xuất xanh thì phải có nguyên liệu xanh, phải có năng lượng xanh, năng lượng tái tạo phải có lao động xanh là lao động nằm trong điều kiện là đủ điều kiện lao động. Chúng ta đã hiểu về tiêu dùng xanh trước đây thì sản xuất xanh, tiêu dùng xanh, tăng trưởng xanh, tài chính xanh, nguồn nhân lực xanh…tất cả những điều đó phải trở thành một cái hệ sinh thái để doanh nghiệp phát triển tạo ra sự tăng trưởng xanh của thành phố”, ông Hoan khẳng định.
Tin liên quan
Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động
