agribank-vietnam-airlines

Thương mại xanh - cơ hội, thách thức và triển vọng phát triển của doanh nghiệp

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Ngày 14/6, Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM và Saigon Co.op tổ chức diễn đàn Thương mại xanh năm 2023 với chủ đề Thương mại xanh - Thách thức và triển vọng phát triển của doanh nghiệp.
aa

Phát biểu tại diễn đàn, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM tăng trưởng xanh, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn đã trở thành một xu thế phát triển của thời đại ngày nay. Khi mà thế giới người ta gần nhau hơn với các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương thì những rào cản về mặt kỹ thuật ngày càng chặt chẽ hơn.

Vì vậy, những tiêu chí về sản phẩm xanh được áp đặt đối với hàng hóa vào thị trường của các nước ngày càng là nghiêm ngặt. Chúng ta phải phát triển để có một một nền kinh tế xanh, tăng trưởng xanh trên cơ sở sản phẩm đầu ra phải là nguyên liệu đầu ra và và trở thành một quy trình sản xuất khép kín. Điều quan trọng nữa, mọi cái yếu tố cấu thành một sản phẩm đều phải là những yếu tố tái tạo được.

Thương mại xanh - cơ hội, thách thức và triển vọng phát triển của doanh nghiệp
Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu các doanh nghiệp phải phát triển trong hệ sinh thái xanh

Theo ông Hoan, các nhà đầu tư những năm gần đây khi đến với TP.HCM luôn đặt câu hỏi về việc đưa năng lượng tái tạo, nguyên liệu xanh vào thực tiễn như thế nào. Những nhà đầu tư đã đến từ trước cũng muốn phát triển để “xanh” hơn. Bởi nếu không đáp ứng được các tiêu chí xanh thì sản phẩm của họ sản xuất ra không thể xuất khẩu vào các thị trường châu Âu và các nước phát triển khác. Như vậy nếu không chuyển hướng thì không thể tồn tại, phát triển được và do đó chuyển đổi xanh trở thành vấn đề rất cấp bách.

Để thay đổi hành vi của người tiêu dùng hướng đến sản phẩm xanh, từ 6 năm trước, Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với Saigon Co.op tổ chức Chiến dịch Tiêu dùng xanh vào tháng 6 hằng năm. Chiến dịch đặt mục tiêu vận động cộng đồng ưu tiên sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường, sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường với quy mô lớn nhất và duy nhất trên cả nước. Từ đó, thiết lập thói quen tiêu dùng mới trong xã hội – tiêu dùng có lợi cho môi trường.

Để góp phần thực hiện kế hoạch triển khai “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh hướng đến phát triển bền vững trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2021-2030”, chiến dịch tiêu dùng xanh triển khai nhiều hoạt động bao gồm xây dựng chiến lược truyền thông thương hiệu doanh nghiệp gắn với hoạt động trách nhiệm xã hội về môi trường; vận động đông đảo các tình nguyện viên tham gia với vai trò “đại sứ thông tin” để hỗ trợ cộng đồng nhận diện rõ sản phẩm thân thiện môi trường, sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, hệ thống phân phối của Sagon Co.op sẽ xây dựng những chính sách khuyến mãi, chính sách bán hàng với giá ưu đãi, kết hợp bố trí các khu vực trưng bày riêng biệt cho sản phẩm thân thiện môi trường, sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (Huba) cho rằng, để có thể lựa chọn hướng phát triển xanh vừa phù hợp nội lực của doanh nghiệp Việt Nam, vừa đáp ứng tiêu chuẩn xanh mà các thị trường quốc tế đang áp dụng là vấn đề không dễ. Có thể nói, việc Việt Nam gia nhập nhiều Hiệp định thương mại tự do đã tạo độ mở rất lớn cho thị trường trong nước nói riêng và thế giới nói chung. Thực tế này đã giúp các doanh nghiệp có cơ hội mở rộng thị phần trên thị trường quốc tế.

Ngược lại, hàng hoá của các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải chấp nhận sân chơi với những rào cản kỹ thuật chung. Ông Hòa cũng giới thiệu về quy trình xét chọn danh hiệu doanh nghiệp xanh, một trong những giải pháp hỗ trợ tiêu biểu về thương hiệu cho các doanh nghiệp tại TP.HCM.

“Để có sản xuất xanh thì phải có nguyên liệu xanh, phải có năng lượng xanh, năng lượng tái tạo phải có lao động xanh là lao động nằm trong điều kiện là đủ điều kiện lao động. Chúng ta đã hiểu về tiêu dùng xanh trước đây thì sản xuất xanh, tiêu dùng xanh, tăng trưởng xanh, tài chính xanh, nguồn nhân lực xanh…tất cả những điều đó phải trở thành một cái hệ sinh thái để doanh nghiệp phát triển tạo ra sự tăng trưởng xanh của thành phố”, ông Hoan khẳng định.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data