agribank-vietnam-airlines

Thương mại điện tử “sống khỏe” thời dịch Covid-19

Thái Hoàng
Thái Hoàng  - 
Tăng trưởng của thương mại điện tử năm 2020 được dự báo sẽ có nhiều chuyển biến khi người dân đang chuyển dần sang mua sắm trực tuyến, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và khó lường.
aa

Đi chợ là online

Từ khi Chính phủ thực hiện biện pháp cách ly xã hội để tập trung cho công tác phòng, chống dịch bệnh, chị Bích Ngọc (37 tuổi, Hà Nội) – nhân viên văn phòng được công ty bố trí chuyển sang làm việc trực tuyến. Không chỉ làm việc trực tuyến, việc đi chợ hàng ngày cũng được chị thực hiện trực tuyến thông qua các ứng dụng đi chợ trực tuyến của chuỗi siêu thị Vinmart, Big C… hoặc qua các sàn thương mại điện tử như Tiki, Lazada, Sendo, Shopee.

Chị Ngọc cho biết, nếu như trước đây chị thỉnh thoảng mới mua một vài món đồ trực tuyến thì khi dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, chị đã chuyển hẳn sang sử dụng thương mại điện tử.

thuong mai dien tu song khoe thoi dich covid 19
Hình thức thanh toán online thuận tiện khi liên kết với Internet Banking

“Chỉ cần một chiếc điện thoại hoặc một chiếc máy tính mà không cần phải bước chân ra đường tôi đã có thể mua đủ loại mặt hàng từ đồ tươi sống, hoa quả, nhu yếu phẩm… cho đến những mặt hàng thời trang, công nghệ. Hình thức thanh toán cũng rất tiện lợi khi các ứng dụng đều liên kết với hệ thống Internet Banking của các ngân hàng mà tôi đang sử dụng”, chị Ngọc cho biết.

Giống như chị Ngọc, nhiều người dân tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh cũng dần chuyển sang mua hàng trực tuyến khi số lượng các đơn hàng online tăng đáng kể thời gian qua – theo ghi nhận của các sàn thương mại điện tử lớn.

Báo cáo với tên gọi Di chuyển cộng đồng (Community Mobility Report) được Google thực hiện tại 131 quốc gia và vùng lãnh thổ có dịch Covid-19 cũng cho thấy, tại Việt Nam, so với thời điểm ngày 16/2, số người tới những địa điểm như nhà hàng, quán cà phê, bảo tàng, thư viện, rạp chiếu phim đã giảm 52%.

Số người tới các cửa hàng tạp hóa, hiệu thuốc giảm 29%; công viên giảm 33%; tới các điểm trung chuyển giao thông như bến xe, sân bay giảm 49%; tới nơi làm việc giảm 20%. Và số người ở nhà đã tăng 16%.

Trong bối cảnh dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp, Bộ Công Thương cho biết, loại hình kinh doanh trực tuyến đã và đang là biện pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu việc tiếp xúc trực tiếp, tập trung đông người cần tiếp tục được khuyến khích.

Mới đây, Cổng thông tin thương mại điện tử iPrice đã phối hợp cùng các đơn vị nghiên cứu như SimilarWeb, App Annie và YouNet Media thực hiện báo cáo tổng kết hoạt động của các sàn thương mại điện tử Việt Nam.

Theo đó, khi phân tích hành vi khách hàng, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng có đến 45% số khách hàng truy cập vào các sàn thương mại điện tử bằng cách gõ trực tiếp địa chỉ website vào trình duyệt chứ không cần tìm trên Google hay click vào quảng cáo. Con số này cao hơn nhiều so với trung bình toàn cầu là 27,49% (theo SimilarWeb, 2019).

“Như vậy, mua sắm trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử đã trở thành một phản xạ đối với người tiêu dùng Việt Nam. Mỗi khi xuất hiện nhu cầu, họ sẽ mở ứng dụng yêu thích trên điện thoại hoặc gõ địa chỉ website và truy cập ngay chứ ít phải đắn đo tìm kiếm hoặc lựa chọn như trước”, báo cáo nhận định.

Đại diện của công ty đo lường mạng xã hội YouNet Media cũng cho biết, thương mại điện tử là một trong những ngành được quan tâm nhất trên mạng xã hội trong năm 2019, thu hút hàng triệu lượt thảo luận mỗi tháng. Thông tin này một lần nữa chứng minh cho độ phổ cập của thương mại điện tử tại Việt Nam.

Cuộc cạnh tranh của các “ông lớn”

Dù tốc độ tăng trưởng khá ngoạn mục trong thời gian qua nhưng thương mại điện tử vẫn là sân chơi khốc liệt, chủ yếu là cuộc cạnh tranh của các ông lớn như Shopee, Thegioididong, Sendo, Tiki, Lazada.

thuong mai dien tu song khoe thoi dich covid 19
Thời gian tới sẽ là cuộc đua của các sàn thương mại điện tử

Theo Báo cáo của iPrice, Shopee Việt Nam tiếp tục dẫn đầu trong cả năm 2019 về lượng truy cập website, đạt trung bình 33,6 triệu lượt/ tháng. Theo sau lần lượt là Thegioididong, Sendo, Tiki và Lazada.

Năm 2020, cuộc đua báo hiệu sẽ tiếp tục nóng khi lần lượt 4 sàn thương mại điện tử là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo đều tung ra tính năng livestream trên ứng dụng di động, song song với phát triển cơ sở hạ tầng và cạnh tranh về giao hàng nhanh trong 3 giờ, 2 giờ và thậm chí là 1 giờ.

“Sàn thương mại điện tử đang manh nha tạo ra những giá trị mới, thực chất hơn nhằm giữ chân khách hàng, đồng thời giảm lệ thuộc vào các chương trình giảm giá như trước đây. Chỉ có như vậy, các sàn thương mại điện tử mới có thể tiếp tục tăng trưởng và có lợi nhuận về lâu dài”, báo cáo của iPrice nhận định.

Giải thích thêm về kế hoạch của công ty trong năm 2020, ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee, cho biết: “Shopee nhận thấy xu hướng mua sắm trực tuyến trong năm 2020 sẽ được tăng cường tính cá nhân hóa, tương tác và xã hội hóa. Theo đó, chúng tôi giới thiệu cải tiến mới nhằm mang đến cho người dùng trải nghiệm mua sắm trực tuyến có tính cá nhân và giải trí cao”.

Từ góc nhìn của một công ty nội địa, đại diện của sàn thương mại điện tử Fado.vn cũng đánh giá rằng dịch vụ khách hàng, các chương trình giữ chân khách hàng và năng lực hậu cần tốt sẽ là 3 yếu tố cốt lõi cho sự phát triển của các công ty thương mại điện tử trong thời gian tới.

Thái Hoàng

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay giảm 16,480 USD xuống 3.221,45 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.245,41 USD/oz, tăng 0,81 USD so với đầu phiên.
Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Các chuyên gia và nhà đầu tư cùng chung nhận định rằng căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính hỗ trợ kim loại quý. Thị trường đang báo hiệu rằng vàng là tài sản dẫn đầu trong thời kỳ bất định phía trước.
Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay tăng 35,585 USD lên 3.210,95 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.229,8 USD/oz, tăng 52,24 USD so với đầu phiên.
Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2

Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo kế hoạch tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội tại tòa OXH3 và OXH2 của dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội Kiến Hưng (quận Hà Đông, TP. Hà Nội)
[Infographic] Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 thấp nhất kể từ 2021

[Infographic] Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 thấp nhất kể từ 2021

Từ 15h chiều 10/4, giá xăng dầu trong nước tiếp tục được điều chỉnh giảm sâu, đánh dấu lần hạ thứ ba liên tiếp trong vòng một tháng. Xăng RON 95-III - mặt hàng phổ biến nhất trên thị trường - giảm mạnh 1,710 đồng, còn 19,200 đồng/lít, mức thấp nhất kể từ năm 2021. Cùng lúc, các mặt hàng dầu cũng đồng loạt hạ 1,120 - 1,320 đồng mỗi lít. Đợt điều chỉnh phản ánh xu hướng giảm giá nhiên liệu toàn cầu và tạo dư địa hỗ trợ chi phí đầu vào cho sản xuất, vận tải và tiêu dùng trong nước.
Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay tăng 16,145 USD lên 3.099,3 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.107,34 USD/oz, tăng 27,94 USD so với đầu phiên.
Sáng 9/4: Giá vàng thế giới bị kìm hãm bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ

Sáng 9/4: Giá vàng thế giới bị kìm hãm bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay giảm 0,415 USD xuống 2.981,8 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.995,7 USD/oz, tăng 5,4 USD so với đầu phiên.
Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD

Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD

Giá vàng chịu áp lực bởi sự phục hồi của USD trong bối cảnh bạc xanh tăng mạnh khỏi mức thấp nhất trong 6 tháng được ghi nhận vào tuần trước do nhà đầu tư chuyển sang đồng USD như một kênh trú ẩn an toàn, sau khi chính sách thuế quan của Mỹ làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.
[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định

[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2025 giảm nhẹ 0,03% so với tháng trước, chủ yếu do giá xăng dầu và giá gạo hạ theo xu hướng thế giới. Tuy nhiên, so với tháng 12/2024 và cùng kỳ năm trước, CPI lần lượt tăng 1,3% và 3,13%, phản ánh xu hướng tiêu dùng và sức cầu nội địa tiếp tục phục hồi. Nhiều nhóm hàng hóa và dịch vụ thiết yếu như nhà ở, y tế, văn hóa – du lịch, hàng tiêu dùng… ghi nhận mức tăng giá tích cực, cho thấy tín hiệu sôi động trở lại của thị trường trong nước.
Sáng 5/4: Giá vàng thế giới lao dốc không phanh

Sáng 5/4: Giá vàng thế giới lao dốc không phanh

Giá vàng đã giảm hơn 3%, xóa bỏ mức tăng từ đầu tuần trong bối cảnh các nhà đầu tư tiếp tục bán tháo vàng để bù đắp các khoản lỗ từ các loại tài sản khác, khi cuộc chiến thương mại leo thang làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data