agribank-vietnam-airlines

Thương hiệu Việt và bài toán chất lượng

Dương Công Chiến
Dương Công Chiến  - 
Các DN cần làm thế nào để sản phẩm “Made in Việt Nam” có thể như một khẳng định về chất lượng.
aa
Xây dựng thương hiệu Việt Nam: Doanh nghiệp cần làm ngay
Nâng tầm thương hiệu Việt
Thương hiệu Việt vươn tầm thế giới

Khi bấm nút khởi công dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô mang thương hiệu Vinfast, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh rằng đây không chỉ là một dự án về ô tô, mà nó còn là "một thương hiệu quốc gia". Mong mỏi của Thủ tướng là "chúng ta cần có nhiều con sếu đầu đàn bay trên bầu trời Việt Nam". Trong đó, chúng ta cần hướng tới sản xuất những hàng hoá "designed in Vietnam".

Nhìn lại chặng đường phát triển của các DN Việt, chúng ta đã có những thương hiệu mang tầm cỡ khu vực như Vinamilk, thương hiệu quốc gia như Sài Gòn Sabeco, Habeco, nhưng cũng đã có khá nhiều thương hiệu Việt vang bóng một thời đã bị mai một, bị thâu tóm, thậm chí biến mất hoàn toàn trên thị trường như Cao Sao Vàng, Xà phòng Cô Ba, kem đánh răng Hynos, nước giải khát Sá xị.

Thương hiệu Việt và bài toán chất lượng
Nhiều thương hiệu bánh kẹo nội rơi vào tay người nước ngoài

Với ngành bánh kẹo, thời gian gần đây dư luận ồn ào với thương hiệu bánh kẹo Kinh Đô rơi vào tay người nước ngoài. Song, cũng lại có câu chuyện Chủ tịch HĐQT PAN Group, ông Nguyễn Duy Hưng quyết tâm giữ lại thương hiệu bánh kẹo Việt với việc mua lại trên 50% vốn cổ phần của Bibica với khát vọng đưa thương hiệu bánh kẹo này lên vị trí số 1 Việt Nam.

Khi đưa ra quyết định này, ông Nguyễn Duy Hưng cho biết đã lường trước những trở ngại như việc cạnh tranh trên chính sân nhà khi mặt bằng thương hiệu quốc gia tương đối thấp, thói quen ưa hình thức mà không quan tâm tới thương hiệu của người Việt… Còn ông Trương Phú Chiến, Tổng giám đốc CTCP Bibica lo ngại tình trạng một sản phẩm mới khi đưa ra thị trường ngay lập tức có hàng nhái. Hiện tượng này khiến rất nhiều DN mệt mỏi. Điều đó cũng gây khó cho người tiêu dùng trong việc phân biệt thật-giả. Điều này góp phần giải thích cho tâm lý sính hàng ngoại. Không phải hàng nhập không có đồ nhái, nhưng vì nó được kiểm soát tốt hơn nên người tiêu dùng cũng yên tâm hơn.

Cũng từ câu chuyện này, ông Hưng tỏ ra lạc quan cho rằng chúng ta hoàn toàn có thể làm được thương hiệu nếu kiểm soát được chất lượng sản phẩm và nó quan trọng hơn tiền.

“Tại sao các nhà thầu Việt Nam không được các DN nước ngoài chấp nhận dù giá rẻ và sản phẩm mẫu rất đẹp? Đó là do họ không trình bày được giải pháp kiểm soát chất lượng. Người ta rất cần chứng minh khả năng kiểm soát được các thông số dây chuyền và loại bỏ được sản phẩm lỗi. Làm thế nào chúng ta kiểm soát và tự phát hiện lỗi rất quan trọng”, ông Chiến cho biết thêm.

“Mặt bằng cạnh tranh của chúng ta thấp hơn thế giới, nhưng không phải không có cơ hội. Nhập cuộc hôm nay có thành công hay không sẽ quyết định sự phát triển của tương lai. PAN Food xác định, hoàn toàn có thể cạnh tranh được bằng những nghiên cứu khoa học và có thể làm được tại thị trường nội địa”, ông Hưng cho biết thêm.

TS. Ngô Viết Nam Sơn, Chủ tịch Công ty Ngô Viết thì cho rằng, các DN cần làm thế nào để sản phẩm “Made in Việt Nam” có thể như một khẳng định về chất lượng.

“Khi tôi ở New York, trong tiệm giày Nike, đôi giày tốt nhất, đắt nhất chính là sản phẩm đề “Made in Việt Nam”, ông Sơn kể.

Dương Công Chiến

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data