Thúc đẩy thương mại giữa các địa phương của Việt Nam và tỉnh Sơn Đông
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Ủy ban Xúc tiến Thương mại tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc (CCPIT Sơn Đông) tổ chức “Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam - Trung Quốc (Sơn Đông)” chiều ngày 1/6 tại Hà Nội.
![]() |
Phát biểu tại hội nghị, ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, sau hơn 30 năm thực hiện chính sách đổi mới và mở cửa, Việt Nam đã và đang chủ động hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới. Việc gia nhập cộng đồng kinh tế toàn cầu, tham gia ký kết các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đã tạo khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho sự phát triển quan hệ kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới.
Dù chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19 song hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Trung Quốc vẫn không ngừng phát triển. Thống kê của Hải quan Việt Nam cho thấy, năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Trung Quốc đạt 175,6 tỷ USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm 2021. Trung Quốc vẫn tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất và thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Riêng trong năm 2022, Trung Quốc đứng thứ 4 trong các đối tác đầu tư lớn nhất vào Việt Nam với 283 dự án cấp mới có giá trị 1,35 tỷ USD (trên 2,51 tỷ USD tổng số vốn đăng ký).
Năm 2022, kim ngạch thương mại chiều Việt Nam – Sơn Đông đạt gần 14 tỷ USD tăng 35,1% so với năm 2021, chiếm 2,79% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Sơn Đông với thế giới và chiếm 14,14% kim ngạch xuất nhập khẩu của Sơn Đông với ASEAN.
Ông Tô Ngọc Sơn - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) nhìn nhận, kim ngạch thương mại giữa các địa phương Việt Nam và tỉnh Sơn Đông hiện vẫn còn rất khiêm tốn, chỉ chiếm chưa tới 6% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Trung Quốc và Việt Nam, chưa tương xứng với tiềm năng, tính bổ trợ lẫn nhau của nền kinh tế và nhu cầu hợp tác thực tế của doanh nghiệp hai bên.
Nhằm khai thác tiềm năng hợp tác, kết nối cộng đồng doanh nghiệp hai bên trong việc tìm kiếm thị trường mới, Phó Vụ trưởng Tô Ngọc Sơn đề nghị các doanh nghiệp hai bên cần chủ động trao đổi, kết nối thông tin về nhu cầu thị trường và các quy định, chính sách thương mại của mỗi nước thông qua hệ thống các thương vụ/văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại các địa phương của Trung Quốc. Tích cực tham dự các Hội chợ triển lãm quốc tế được tổ chức tại mỗi nước như: Hội chợ quốc tế hàng tiêu dùng tại Hải Nam, Hội chợ Thực phẩm quốc tế Foodexpo, Hội chợ thương mại quốc tế Viet Nam Expo...
Các doanh nghiệp Trung Quốc nói chung, Sơn Đông nói riêng hỗ trợ các doanh nghiệp nông, thủy sản của Việt Nam trong lĩnh vực chế biến, chuỗi cung ứng lạnh, để nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm cũng như đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của thị trường Trung Quốc.
Thông tin tại hội nghị, ông Lý Chấn Dân – Tham tán thương mại Trung Quốc tại Việt Nam chia sẻ, với GRDP (tổng sản phẩm trên địa bàn) xếp thứ 3, dân số xếp thứ 2 Trung Quốc với quy mô dân số đạt 101,62 triệu người (năm 2022), Sơn Đông là một thị trường giàu tiềm năng có quy mô lớn, đồng thời là một tỉnh có vai trò quan trọng trong nền kinh tế Trung Quốc, là địa phương giữ vai trò nền tảng về công nghiệp với 41 ngành công nghiệp lớn, quan trọng và là điểm kết nối quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế khu vực phía Bắc của Trung Quốc. Vì vậy, với vai trò, vị trí và quy mô thị trường nêu trên, tiềm năng và dư địa để khai thác và phát triển hợp tác kinh tế, thương mại giữa các địa phương của Việt Nam và tỉnh Sơn Đông còn rất lớn.
Trong khuôn khổ hội nghị, 7 Thỏa thuận hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Sơn Đông đã được ký kết. Điểm nhấn của Hội nghị là chương trình giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc (Sơn Đông) với sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp trong 5 lĩnh vực chính: nông sản – thực phẩm, thiết bị máy móc, lốp cao su– phụ tùng ô tô, xây dựng – vật liệu xây dựng và các ngành công nghiệp khác gặp gỡ, giao lưu, trao đổi trực tiếp về các vấn đề mình quan tâm, nhu cầu xuất – nhập khẩu từng mặt hàng cụ thể, góp phần thúc đẩy giao lưu kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam – Trung Quốc (Sơn Đông).
Tin liên quan
Tin khác

ChatGPT nâng cấp mạnh mẽ với tính năng ghi nhớ toàn bộ lịch sử trò chuyện

Tiffany ra mắt đồng hồ đính 771 viên kim cương, giới hạn chỉ 10 chiếc

Robot Samsung mới được hỗ trợ bởi AI này sẽ theo bạn khắp nhà để trả lời các câu hỏi

Vacheron Constantin ra mắt đồng hồ phức tạp nhất thế giới, giá 8-10 triệu USD

Thúc đẩy phát triển thị trường các-bon tại Việt Nam

Lo thuế quan đẩy giá, người tiêu dùng Mỹ "tính chuyện" mua đồ công nghệ

Chanel ra mắt phiên bản J12 với chất liệu gốm và màu xanh đêm huyền bí

Grab giới thiệu loạt cải tiến công nghệ mới được thiết kế "dành cho mỗi người"

Rolex Land-Dweller 2025: Sự hồi sinh của thiết kế thập niên 1970
