agribank-vietnam-airlines

Thúc đẩy khởi động dự án cảng Liên Chiểu

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Thời gian gần đây, TP. Đà Nẵng đẩy mạnh việc đầu tư công. Nhiều dự án lớn đang được địa phương “thúc” để khởi công, hoặc đẩy nhanh tiến độ. Trong số đó, có dự án cảng Liên Chiểu, một dự án lớn và nhận được sự quan tâm của người dân thành phố cũng như ở khu vực miền Trung... 
aa
Giữa bối cảnh Covid-19, hàng container qua cảng biển vẫn tăng 12%
Tăng sức cạnh tranh cho cảng biển
Thúc đẩy khởi động dự án cảng Liên Chiểu
Cảng Tiên Sa sẽ được chuyển sang thành cảng phục vụ du lịch

Mới đây, TP. Đà Nẵng đã có buổi làm việc với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam, về báo cáo đầu kỳ dự án khảo sát thu thập số liệu nghiên cứu dự án phát triển cảng Liên Chiểu. Trong đó, có hạng mục công trình bến cảng Liên Chiểu. Tại cuộc họp, đại diện chính quyền thành phố mong muốn, JICA sớm hoàn thành dự án khảo sát thu thập số liệu nghiên cứu dự án phát triển cảng Liên Chiểu, phấn đấu sớm khởi động dự án quan trọng này trong năm 2021.

Theo ông Shinraku Takaaki - Đại diện JICA tại Việt Nam, dựa trên cơ sở nhu cầu sản xuất, vận tải thực tế và dự báo, định hướng phát triển, đồ án của tư vấn sẽ đề xuất quy hoạch bến cảng Liên Chiểu theo hướng hiện đại; công nghệ quản lý vận hành cảng mới nhất; đánh giá tính khả thi tài chính của dự án; phân định rõ khu vực đầu tư công và và khu vực đầu tư tư nhân… Mục tiêu nhằm xây dựng cảng Liên Chiểu có khả năng cạnh tranh với các cảng khác trong khu vực.

Trước đó, JICA cũng đã đồng ý tài trợ khoảng 11 tỷ đồng để triển khai dự án khảo sát thu thập số liệu nghiên cứu dự án phát triển cảng Liên Chiểu. Theo đó, JICA sẽ rà soát, thu thập các số liệu về dự án cảng Liên Chiểu; quy hoạch phát triển cảng và các khu vực lân cận; lập quy hoạch phát triển cảng giai đoạn 2025-2040; đề xuất hướng tuyến đường nối phù hợp với cảng Liên Chiểu và kết cấu hạ tầng hiện hữu...

Liên quan đến việc thúc đẩy thực hiện dự án quan trọng này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã có công văn về việc thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn dự án cảng Liên Chiểu với tổng vốn đầu tư phần cơ sở hạ tầng dùng chung hơn 3.426 tỷ đồng. Cụ thể, Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự kiến báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ và Quốc hội xem xét hỗ trợ 2.000 tỷ đồng từ ngân sách trung ương hỗ trợ dự án trong giai đoạn 2021-2025.

Trong đó, kế hoạch năm 2021 dự kiến bố trí 200 tỷ đồng để thực hiện dự án, sau khi Quốc hội có ý kiến chính thức sẽ là căn cứ triển khai thực hiện. Bên cạnh, TP. Đà Nẵng có trách nhiệm bố trí số vốn còn lại trong kế hoạch trung hạn 2021-2025, từ phần vốn ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu cho địa phương và huy động nguồn ngân sách địa phương để hoàn thành dứt điểm dự án...

Những động thái trên cho thấy ngoài chính quyền thành phố, Chính phủ và các ngành chức năng cũng đang quyết tâm đẩy nhanh triển khai dự án cảng Liên Chiểu. Được biết, trong đồ án Điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TP. Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã xác định rõ nhiệm vụ là sớm triển khai xây dựng cảng Liên Chiểu thành cảng loại 1, theo quy hoạch hệ thống cảng quốc gia. Đồng thời, mở rộng và chuyển đổi cảng Tiên Sa thành cảng chuyên dùng phục vụ cho ngành du lịch.

Việc đầu tư xây dựng dự án cảng Liên Chiểu Đà Nẵng sẽ gồm 2 phần: Phần cơ sở hạ tầng dùng chung và phần kêu gọi đầu tư. Trong đó, đối với phần cơ sở hạ tầng dùng chung, cảng Liên Chiểu sẽ đáp ứng yêu cầu cơ sở hạ tầng cho phát triển 2 bến ban đầu, có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải 100 nghìn tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 TEU; bảo đảm lượng hàng thông qua từ 3,5-5,0 triệu tấn/năm và phát triển các bến tiếp theo theo quy hoạch... Dự kiến, tổng mức đầu tư cho hợp phần này là 3.426 tỷ đồng.

Trong đó, chi phí xây dựng là 2.995 tỷ đồng, còn lại là chi phí giải phóng mặt bằng, quản lý dự án, tư vấn và dự phòng. Trong khi đó, hợp phần 2 là hợp phần kêu gọi đầu tư, sẽ bao gồm các khu bến cảng, các bãi chứa container, kho hàng tổng hợp, khu logistics, khu dịch vụ hậu cần sau cảng, mua sắm thiết bị và hình thành khu đô thị cảng… Hợp phần này được đầu tư theo hình thức huy động, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư với quy mô phù hợp quy hoạch và tương xứng theo từng giai đoạn phát triển; được triển khai song song với phần đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung sau khi được phê duyệt chủ trương đầu tư.

Một trong những nguyên nhân chính khiến TP. Đà Nẵng đang “thúc” việc đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu, do hiện nay cảng chủ lực ở địa phương là Tiên Sa đang trong tình trạng quá tải. Hiện, Đà Nẵng là đầu mối vận tải biển của cả miền Trung. Hầu hết hàng hóa xuất nhập khẩu dạng container của các tỉnh trong khu vực miền Trung đều được đưa về Đà Nẵng, trong đó tập trung chủ yếu ở cảng Tiên Sa. Số liệu từ cơ quan chức năng cho thấy lưu lượng hàng hóa qua cảng trong 10 năm qua tăng khoảng 13%, riêng hàng container tăng khoảng 22%.

Bên cạnh đó, do là cảng tổng hợp (hàng hóa và du lịch) nên cảng Tiên Sa gặp nhiều hạn chế để phát triển. Đơn cử, như việc các tàu du lịch vào neo đậu thời gian dài, du khách qua lại dưới những giàn trục cẩu dỡ hàng đã ảnh hưởng đến việc bốc dỡ hàng và mất an toàn khu vực các cầu tàu. Chưa hết, để ra vào cảng Tiên Sa, xe container vận chuyển hàng hóa phải đi qua trung tâm thành phố. Lưu lượng xe vận tải vào cảng phải đi vào khu vực trung tâm thành phố nhiều, gây chia cắt, ùn tắc giao thông, mất mỹ quan và an toàn đô thị, đặc biệt còn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng...

Với những nguyên nhân trên, theo nhiều chuyên gia trong ngành, việc xây dựng cảng Liên Chiểu là cấp thiết. Bên cạnh, mục tiêu của dự án là đáp ứng nhu cầu tăng cao về vận chuyển hàng hóa, góp phần giảm tải cho cảng Tiên Sa, giảm áp lực giao thông đường bộ đi qua nội đô Đà Nẵng, sau khi hoàn thành cảng Liên Chiểu còn góp phần kết nối liên vùng và khu vực Đông Nam Á, thúc đẩy phát triển thông thương hàng hóa trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây, tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data