Thủ tướng Chính phủ: Sẽ có chủ trương sát hơn đối với Vùng KTTĐ phía Nam
Thủ tướng nhấn mạnh, Vùng KTTĐ phía Nam gồm 8 tỉnh thành, trong đó có TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu có vị trí đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội.
![]() |
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị. |
Gỡ vướng để Vùng KTTĐ phía Nam bứt phá
“Trong những năm qua, TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu đều có khó khăn nhưng đã vượt qua và tạo ra nguồn thu rất lớn. Tuy nhiên, Vùng KTTĐ phía Nam cần phải có sức phấn đấu tốt hơn nữa trong bối cảnh giá cả thế giới đang tăng lên”, Thủ tướng nhận xét.
Các nhà nghiên cứu đều nhận thấy đây là khu vực hội tụ phát triển đầy đủ khoa học công nghệ và dịch vụ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đào tạo nguồn nhân lực logistics... Vùng KTTĐ phía Nam là vùng duy nhất hội tụ đủ điều kiện công nghiệp dịch vụ để tăng trưởng phát triển nhanh hiệu quả bền vững cho đất nước.
Với mục tiêu của Hội nghị này là tập trung tháo gỡ những giải pháp nhằm mục tiêu để các tỉnh Vùng KTTĐ phía Nam bứt phá hoàn thành nhiệm vụ để làm tiền đề hoàn thành tốt nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020 mà Trung ương đã đề ra, vì vậy, Thủ tướng đề nghị các địa phương phản ánh những mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đặt ra có khả năng hoàn thành hay không; phản ánh những vướng mắc, nêu ra những nguyên nhân để năm 2019 có thể hoàn thành bứt phá nhiệm vụ trong bối cảnh khó khăn tình hình thế giới và Việt Nam hiện nay.
Tại hội nghị, các địa phương cần đề xuất đối với Chính phủ các giải pháp về cơ chế chính sách đầu tư tài chính để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nền KTTĐ phía Nam bứt phá. Ngoài ra, các địa phương các nhà đầu tư cần phải thảo luận đi thẳng vào yếu kém, bất cập cơ chế vướng mắc hiện nay để các bộ ngành, cơ quan quản lý nhà nước nắm bắt để tháo gỡ.
Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 4 vùng KTTĐ của cả nước thì Vùng KTTĐ phía Nam được coi là đầu tàu, có vai trò dẫn dắt sự phát triển kinh tế cả nước. Trong 10 năm qua, kinh tế toàn Vùng tăng trưởng ổn định và cao hơn 1,5 lần so với bình quân chung của cả nước. Vùng KTTĐ phía Nam gồm 8 tỉnh, thành: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang, Tây Ninh và Bình Phước. Tổng diện tích đất chiếm 8% và dân số chiếm 17% của cả nước, nhưng sản xuất của Vùng chiếm hơn 40% GDP, giá trị kim ngạch xuất khẩu chiếm khoảng 40% cả nước, thu hút hơn một nửa tổng vốn đầu tư FDI của Việt Nam. Đặc biệt, Vùng KTTĐ phía Nam đóng góp rất lớn cho ngân sách quốc gia. |
Kiến nghị từ góc nhìn doanh nghiệp
Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Becamex ICD Becamex IDC đưa ra kiến nghị giải pháp để triển khai về cơ chế phát huy nguồn lực doanh nghiệp nhằm xây dựng hạ tầng cho vùng KTTĐ phía Nam, trong đó tiên quyết là hệ thống giao thông, logistics gắn với phát triển công nghiệp - đô thị.
Trong đó, một trong những chìa khóa quan trọng nhất trong liên kết Vùng KTTĐ phía Nam hiện nay là cải thiện logistics, hình thành chuỗi cung ứng Vùng để tăng tính kết nối và tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế, trên cở sở đó triển khai các trung tâm kho vận, logistics lớn, giảm thời gian, giá thành vận chuyển, đặc biệt góp phần giảm áp lực lên đường bộ, giảm ách tắc, tai nạn giao thông, giảm lượng khí thải, bảo vệ môi trường…
Ở điểm này, mặc dù đã được chú trọng đầu tư, song việc triển khai các dự án hạ tầng giao thông tại Vùng KTTĐ phía Nam khá chậm so với nhu cầu thực tế. Vì vậy, các tỉnh, thành rất mong Chính phủ sớm khơi thông “điểm nghẽn” này.
Các ý kiến thảo luận tại Hội thảo cho biết các tỉnh, thành Vùng KTTĐ phía Nam đang gặp phải khó khăn do thiếu vốn triển khai các công trình giao thông trọng điểm của địa phương. Nhiều tỉnh, thành kiến nghị Chính phủ sớm tháo gỡ vướng mắc trong việc thực hiện các dự án theo hình thức BT (hợp đồng xây dựng - chuyển giao).
Đồng tình rằng giao thông hiện nay là điểm nghẽn ở khu vực Vùng KTTĐ phía Nam, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải thông tin thêm:ếmân bay Tân Sơn Nhất hiện nay quá tải. Sân bay quốc tế Long Thành đang dự tính báo cáo Quốc hội về dự án, nếu được thống nhất thì cuối năm 2020 có thể khởi công.
Đồng thời, cảng biển cũng đang là điểm nghẽn của Vùng KTTĐ phícungxV, khi các cảng biển của Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM đang quá tải nhưng cảng Cái Mép - Thị Vải vẫn chưa phát huy hết tiềm lực.
Trong khi đó, giao thông đường bộ, đường sắt cũng đang là vấn đề. Trong thời gian tới, TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước và Long An sẽ tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng. Thế nhưng, hiện các tuyến vành đai 3, 4 của TP.HCM liên kết với các tỉnh vẫn đang nghiên cứu khả thi, cần nhiều nguồn lực lớn và huy động sức mạnh tài chính của nhiều nguồn mới có thể thực hiện được.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang được ngành giao thông trình Chính phủ và nếu được thì Chính phủ sẽ trình Quốc hội trong thời gian sắp tới...
“Những dự án lớn trên khi hoàn thành, kết nối với các tỉnh, thành sẽ tạo ra những bước tăng trưởng nhanh về kinh tế - xã hội cho vùng, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, giảm bớt chi phí cho doanh nghiệp”, ông Thể cho biết.
Giao thông - một trong những mấu chốt để đột phá
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Đinh Quốc Thái, cũng nhận định: “Những dự án giao thông quốc gia nếu được triển khai nhanh, sớm đi vào khai thác sẽ giúp cho giao thông trong vùng thuận lợi hơn, tạo điều kiện để kinh tế Đồng Nai cũng như toàn vùng phát triển tốt hơn”.
Để huy động nguồn lực xã hội cho yêu cầu trên, một số ý kiến cho rằng Chính phủ với vai trò lãnh đạo có thể tập hợp những tập đoàn lớn, sắp xếp vào công việc, giao nhiệm vụ, tạo điều kiện, cho cơ chế… Những doanh nghiệp chủ lực năng động này, khi được sự hỗ trợ của Chính phủ và địa phương, sẽ trở thành động lực để thu hút nguồn lực quốc tế và trong nước, mở ra tiềm năng to lớn.
Chính quyền khi đó sẽ huy động và phân phối cho từng tập đoàn lo tài chính, lo xây dựng, lo vận hành, lo giao thông… Theo đó, cơ chế điều phối Vùng KTTĐ phía Nam phải có sự phân cấp, phân quyền mạnh hơn và cụ thể, thực chất, trọng tâm hơn...
Ghi nhận những ý kiến đóng góp kể trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Chúng ta sẽ có chủ trương sát hơn đối với Vùng KTTĐ phía Nam”.
“Trong thời gian tới, Vùng KTTĐ phía Nam tiếp tục là đầu tàu dẫn dắt nền kinh tế mạnh mẽ hơn nữa. Không chỉ cần có tầm nhìn đến năm 2020, Vùng KTTĐ phía Nam cần có tầm nhìn đến năm 2030. Các Bộ và Văn phòng Chính phủ phải tổng hợp ý kiến phát biểu để Chính phủ có chỉ thị về phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam làm cơ sở cho khu vực này phát triển”, Thủ tướng nói.
![]() |
Tin liên quan
Tin khác

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp
Lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng
