agribank-vietnam-airlines

Thu phí giao thông qua vệ tinh có khả thi?

Khánh Tiên
Khánh Tiên  - 
Theo các chuyên gia, việc thu phí qua vệ tinh mang lại nhiều tiện ích. Tuy nhiên, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cũng thẳng thắn nhìn nhận, việc gắn thiết bị định vị trên xe cũng phần nào ảnh hưởng đến quyền riêng tư, quá trình di chuyển của chủ phương tiện.
aa

Hình thức thu phí mới

Việc triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC) để thay thế cho phương thức thu phí thủ công là yêu cầu bắt buộc và đang dần phát huy hiệu quả khi tạo thuận tiện cho người tham gia giao thông; minh bạch hóa hoạt động thu phí, tiết kiệm chi phí xã hội và giảm thiểu ô nhiễm...

Tuy nhiên làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho rằng với khối lượng lớn đường cao tốc sẽ được xây dựng trong thời gian tới, việc áp dụng công nghệ thu phí hiện tại, xây dựng hệ thống trạm thu phí không dừng sẽ tốn kém. Điều này dẫn đến nhiều nước trên thế giới áp dụng công nghệ thu phí qua vệ tinh. Vì vậy, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Đường bộ nghiên cứu các ưu, nhược điểm của phương thức thu phí qua vệ tinh để áp dụng vào Việt Nam, không chỉ phục vụ thu phí cao tốc mà cả thu phí nội đô.

thu phi giao thong qua ve tinh co kha thi
Các trạm thu phí tự động đang phát huy hiệu quả rõ rệt

Trên thực tế, hiện đã có nhiều quốc gia áp dụng hình thức thu phí qua vệ tinh. Tại Thụy Sĩ - một quốc gia có hệ thống giao thông an toàn nhất thế giới đã áp dụng công nghệ thu phí giao thông qua GPS từ năm 2001 cho tất cả các xe tải trên 3,5 tấn. Với việc định vị phương tiện qua tín hiệu vệ tinh, các xe tải sẽ phải gắn một thiết bị GPS để truyền và nhận tín hiệu.

Tương tự, Đức cũng áp dụng hệ thống thu phí này cho toàn bộ mạng lưới đường cao tốc dành cho tất cả các xe tải trên 12 tấn từ năm 2005. Slovakia bắt đầu triển khai công nghệ thu phí qua vệ tinh trên toàn quốc cho xe tải và xe buýt trên 3,5 tấn vào năm 2010 và trong năm 2023. Singapore cũng sẽ triển khai hệ thống thu phí này.

Theo các chuyên gia, việc thu phí qua vệ tinh mang lại nhiều tiện ích. Đầu tiên là xử lý được tình trạng “trốn” trạm thu phí, hạn chế hư hỏng mặt đường do xe tải hạng nặng gây ra, rút ngắn thời gian di chuyển cho các phương tiện, tiết kiệm chi phí vì không cần xây trạm, không lắp barie nhưng vẫn giúp đơn vị quản lý biết chính xác tình hình phương tiện, lưu lượng giao thông, tính toán khoảng cách và tốc độ xe trên đường để thu phí hiệu quả hơn… Ngoài ra, giải pháp này còn giúp hạn chế phương tiện vào nội đô - mục tiêu mà ngành giao thông tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đang hướng đến.

Tiện ích nhưng chưa khả thi

Tuy nhiên, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cũng thẳng thắn nhìn nhận, việc gắn thiết bị định vị trên xe cũng phần nào ảnh hưởng đến quyền riêng tư, quá trình di chuyển của chủ phương tiện; cùng với đó, việc thu phí qua vệ tinh trên quốc lộ hay cao tốc sẽ khả thi cao hơn thu phí trong nội đô. Đặc biệt, Việt Nam hiện vẫn phụ thuộc vào hệ thống vệ tinh nước ngoài…

Từ thực tế triển khai thí điểm thu phí qua vệ tinh cho tàu cá, một số chuyên gia còn chỉ ra rằng, nếu áp dụng thu phí qua vệ tinh, chi phí đầu tư ban đầu tốn kém hơn, vận hành phức tạp và chi phí duy trì cũng cao hơn rất nhiều nên rất khó khả thi. Theo quy định hiện nay, các tàu cá cứ 2 tiếng phải truyền tín hiệu một lần, như vậy với tần suất 360 lần/1 tháng, chủ tàu sẽ mất khoảng 300 nghìn đồng phí sử dụng đường truyền qua vệ tinh. Trong khi đó, thiết bị lắp trên phương tiện ô tô phải thực hiện truyền và nhận tín hiệu vài giây/lần thì mức phí trên sẽ rất cao.

Bên cạnh đó, thông tin từ Trung tâm Thông tin Thủy sản (Tổng cục Thủy sản), tính đến ngày 27/2/2023 Việt Nam có hơn 28 nghìn tàu cá lắp thiết bị này nhưng hiện có đến 286 tàu bị mất kết nối, số tàu kết nối trung bình hàng ngày chỉ có 50%. Như vậy, tình trạng này cũng rất có khả năng lặp lại nếu áp dụng với ô tô.

Anh Nguyễn Hoàng Quân, chủ cửa hàng thiết bị công nghệ cho xe ô tô cho biết, thị trường hiện nay có 2 loại thiết bị thu/phát qua vệ tinh (có dây và không dây). Đối với thiết bị có dây cần nối trực tiếp vào bình ắc quy, khá rườm rà khi tháo lắp và lại dễ bị đứt và hư hỏng, giá thành từ 1-3 triệu đồng/thiết bị. Thiết bị không dây có thể khắc phục được những hạn chế trên nhưng giá thành khá cao, từ 2-5 triệu đồng/thiết bị. Tại Việt Nam, thiết bị này mới chỉ có các phương tiện kinh doanh vận tải sử dụng còn các phương tiện cá nhân chưa nhiều. Thách thức lớn nhất với nhóm xe này chính là việc bị xâm nhập thông tin đời tư vì lắp thiết bị đồng nghĩa với việc gắn theo dõi giám sát định vị phương tiện cá nhân.

Để có thể triển khai hình thức thu phí giao thông bằng GPS và vệ tinh thì cần xây dựng hệ thống tiếp nhận và xử lý dữ liệu lớn, đảm bảo không xảy ra tình trạng lộ, lọt dữ liệu, thông tin cá nhân của chủ phương tiện.

Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam chia sẻ, việc áp dụng công nghệ mới dù gặp khó khăn ban đầu nhưng khi triển khai thành công sẽ mang lại nhiều lợi ích cho xã hội và người dân. Để ứng dụng thành công công nghệ thu phí qua GPS vào thực tiễn đòi hỏi cần có sự nỗ lực, quyết tâm lớn và sự đồng thuận của xã hội. Trước mắt có thể triển khai thí điểm, sau đó đánh giá hiệu quả trước khi nhân rộng trong thực tiễn và khi triển khai cũng cần có lộ trình.

Khánh Tiên

Tin liên quan

Bình luận

avatar-comment

Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tối 13/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”.
Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Chiều 11/4/2025, trong khuôn khổ hội nghị biểu dương lao động giỏi, lao động sáng tạo giai đoạn 2020–2025 do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Đà Nẵng tổ chức, UBND TP. Đà Nẵng đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho ông Dương Quyết Thắng, Ủy viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc NHCSXH vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động tín dụng chính sách, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng đang tiến hành lấy ý kiến rộng rãi đối với dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, với tổng chiều dài dự kiến hơn 461km. Thông tin này vừa được công bố, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận về một dự án giao thông trọng điểm quốc gia.
Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH) và Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về bảo hiểm.
Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Ngày 11/4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Hà Nội - VITM 2025, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Diễn đàn "Phát triển điểm đến xanh - Nâng tầm du lịch Việt Nam".
Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô dầu gội dược liệu sạch chấy Aladin - Hộp 1 tuýp 30g do không đạt chất lượng.
Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ ITE HCMC 2025 - hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mê kông lần thứ 19 sẽ diễn ra từ ngày 4-6/9/2025, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, trong quý I/2025, Công ty đã tổ chức vận hành tuyệt đối an toàn 39.070 lượt tàu, phục vụ 4,78 triệu lượt hành khách, tăng 13,3% so với quý I/2024.
Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

Ngày10/4/2025, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 với chủ đề “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam” đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE Hà Nội, Cung Văn hóa Hữu Nghị (Hà Nội).
NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

Ngày 10/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Khu vực 2 bàn giao căn nhà sửa chữa tại khu phố Hưng Thạnh, thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động nằm trong chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người có hoàn cảnh khó khăn của ngành Ngân hàng thành phố.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data