Thu hồi xe cũ nát: Cần có lộ trình
![]() | 5 trang bị cần thiết cho chiếc xe của bạn |
![]() | Những chi tiết quan trọng thường bị bỏ qua khi mua xe cũ |
Khi mà giờ đây nhiều chiếc xe ô tô móp méo, xe máy “bay” chắn bùn, đèn long còi rụng… vẫn chạy nhan nhản trên đường, khá nhiều người tỏ ra đồng tình với việc áp dụng quy định nói trên.
![]() |
Riêng tại Hà Nội có khoảng 2,5 triệu xe cũ,nát đăng ký trước năm 2000 |
Chị Nguyễn Thị Vân (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ, quả thực với những xe đã sử dụng quá lâu, không được bảo trì bảo dưỡng định kỳ… khi tham gia giao thông trông vừa mất mỹ quan lại vừa gây ô nhiễm môi trường. Hơn nữa, những chiếc xe như thế cũng không đủ an toàn để sử dụng, tạo rủi ro cho người tham gia giao thông.
Xét về mặt chuyên môn, theo các chuyên gia thì xe máy, ô tô được sử dụng lâu năm khung sườn sẽ xuất hiện rạn nứt, các bộ phận phanh, giảm xóc không còn nhạy và tốt như ban đầu, hệ thống điện lâu ngày dễ sinh ra chập, cháy, dễ gãy khung, càng gây nguy hiểm.
Không chỉ gây mất an toàn giao thông, những chiếc xe quá đát còn là nguồn gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng vì động cơ càng cũ, công nghệ càng lạc hậu thì việc đốt cháy triệt để nhiên liệu càng bị giảm đi, khí thải độc hại vì thế càng nhiều. Việc hít khí thải động cơ khi tham gia giao thông có thể là mầm mống dẫn đến những căn bệnh hiểm nghèo. Ở nhiều nước đã quy định thu hồi, tiêu hủy phương tiện hết niên hạn sử dụng và hình thành những “bãi rác” ô tô, môtô…
Như vậy, có thể thấy việc thu hồi xe là cần thiết. Tuy nhiên, tham vấn nhiều người dân thì thấy vẫn còn những lấn cấn, băn khoăn. Băn khoăn đầu tiên là hiện chưa có quy định về niên hạn sử dụng đối với xe máy, nên dự báo sẽ rất khó để triển khai thu hồi xe máy cũ. Trong khi đó chỉ tính riêng tại Hà nội, hiện trong khoảng 6 triệu xe máy đang lưu hành tại Thủ đô thì có khoảng 2,5 triệu xe cũ nát, được cấp đăng ký từ trước năm 2000.
Nhưng ngay cả trường hợp có quy định niên hạn cũng không phải đã phù hợp với tiêu chí thu hồi xe cũ, nát. Anh Nguyễn Thanh Bình (Gia Lâm, Hà Nội) phân tích, nếu thu hồi xe cũ theo niên hạn, hay đăng ký thì quá tiêu cực bởi nhiều xe cũ từ những năm 1980 về trước vẫn được giới chơi xe sử dụng, bảo dưỡng đều và sử dụng vẫn rất tốt. Thực tế những chiếc xe này hoàn toàn đáp ứng được tiêu chuẩn của một chiếc xe hiện đại. Trong khi đó, nhiều xe mới nhưng sử dụng để thồ hàng, chở vật liệu… thì độ cũ nát còn quá xe cũ.
“Muốn thu hồi phải rõ ràng về tiêu chí đánh giá, không thể lấy niên hạn sử dụng để thu hồi hàng loạt. Bởi lẽ, xe của người bảo quản tốt, xe của dân chơi xe khác với chất lượng của loại xe sử dụng thồ hàng…”, anh Bình nêu quan điểm.
Ở khía cạnh thực thi, chị Nguyễn Thị Vân cũng bổ sung ý kiến, nếu thu hồi, thành phố cần phải đưa ra lộ trình sớm để người dân nắm được, để có giải pháp thay thế xe cũ nát, tránh tình trạng bị động, bất ngờ cho người dân. Bên cạnh đó, nếu có thể thì chính quyền địa phương cũng cần nghiên cứu chính sách hỗ trợ cho người giao nộp xe cũ nát, như thu mua lại theo giá đồng nát, hay có cơ chế hỗ trợ mua xe mới…
Bởi điều đáng lưu ý là hiện nay, xe máy còn là sinh kế của khá nhiều người có thu nhập trung bình và thấp. Việc thu hồi quá cứng nhắc sẽ ảnh hưởng đến sinh kế của họ. Vì thế, song song với biện pháp thu hồi, chính quyền cần phối hợp với các doanh nghiệp tạo điều kiện để những người nghèo có điều kiện để tiếp tục sinh kế như hỗ trợ vay mua xe trả góp không lãi suất; hỗ trợ các phương tiện giao thông công cộng để họ di chuyển… Có như thế mới đảm bảo được mục tiêu thu hồi xe cũ nát mà người dân cũng không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi chính sách.
Theo các chuyên gia kinh tế, việc thu hồi xe máy, ô tô con sử dụng lâu năm, nếu chưa có quy định về niên hạn, chỉ có thể thực hiện theo cách, thành phố trích ngân sách, mua lại những chiếc xe cũ, với giá hợp lý. Hoặc kết hợp với các DN sản xuất xe máy, thực hiện chương trình đổi xe cũ lấy xe mới, trong đó có hỗ trợ tài chính cho người dân. Người dân nhận thấy lợi ích sẽ sẵn sàng thực hiện và nhiều xe cũ sẽ bị thu hồi, loại bỏ.
Tin liên quan
Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025
