agribank-vietnam-airlines

Thủ công mỹ nghệ đổi mới để phát triển

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Làng Phú Vinh (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) có nghề mây tre đan truyền thống lâu đời, mỗi tháng xuất khẩu hàng chục container tới Mỹ, Nhật Bản... Tuy nhiên trước khi giữ được thương hiệu và tìm đến được các thị trường nước ngoài như hiện nay, nhiều hộ sản xuất kinh doanh và DN trong làng đã từng rất khó khăn với những mẫu mã và cách kinh doanh truyền thống.
aa
Bâng khuâng nghề thêu truyền thống
Thủ công mỹ nghệ đổi mới để xuất khẩu

Ông Nguyễn Văn Vinh, nghệ nhân làng nghề Phú Vinh chia sẻ, các sản phẩm của làng nghề là truyền thống, nhưng thực tế hiện nay với xu hướng hội nhập thì truyền thống là chưa đủ. Phải gắn trên các sản phẩm đó mang tính chất vừa truyền thống, vừa hiện đại. Do đó các DN phải thường xuyên thay đổi mẫu mã, tích cực quảng bá sản phẩm… nhằm đáp ứng yêu cầu khách hàng trong và ngoài nước.

Thủ công mỹ nghệ đổi mới để phát triển
Các sản phẩm mây tre đan Phú Vinh được nhiều thị trường nước ngoài ưa chuộng

Câu chuyện của Phú Vinh cũng là vấn đề của hàng ngàn làng nghề truyền thống Việt Nam hiện nay. Những gốm sứ, đúc đồng, mây tre đan, thêu ren, thổ cẩm, sơn mài... với sắc thái độc đáo, kỹ thuật thủ công tinh xảo từng làm nên danh tiếng làng nghề Việt thì nay đang đứng trước thách thức rất lớn của hội nhập.

Bởi khi chúng ta có thêm nhiều cơ hội mở rộng thị trường ra các nước thì đồng thời cũng phải mở cửa thị trường trong nước, và khi đó các làng nghề thủ công mỹ nghệ Việt Nam phải đối mặt với nhiều cạnh tranh hơn. Trong đó, một số nước trong khu vực cũng có nền sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ khá phát triển.

Theo kinh nghiệm của các DN xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ thì việc đổi mới mẫu mã thiết kế đóng vai trò quan trọng, thể hiện khả năng thích nghi sự thay đổi theo xu thế thị trường để tồn tại và phát triển. Do đó, mẫu mã sản phẩm quyết định đến sự thành công của đơn hàng. Chính vì vậy, để đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, các làng nghề truyền thống cũng phải thay đổi theo thị trường bằng cách đổi mới thiết kế mẫu mã cũng như đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng nhưng vẫn giữ được bản sắc, giá trị truyền thống của sản phẩm.

Đổi mới và sáng tạo là bài toán đặt ra cho ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Tuy nhiên, thực tế không đơn giản như vậy. Đa số các làng nghề thủ công mỹ nghệ hiện nay vẫn sản xuất theo kinh nghiệm truyền thống, sản phẩm chậm đổi mới, thiếu sự sáng tạo… Rất nhiều mặt hàng sản xuất hiện nay tại các làng nghề, để xuất khẩu được thì đều phụ thuộc vào mẫu mã của đối tác nhập khẩu. Như thế, đi từ tính đặc sắc và tinh xảo của sản phẩm để thu hút khách hàng, nay chúng ta chỉ làm gia công.

Theo Ths. Nguyễn Thị Hương, Giám đốc Trung tâm Khoa học và Công nghệ phát triển làng nghề, hiện có tới 90% sản phẩm của Việt Nam dựa trên thiết kế của khách hàng nước ngoài cung cấp và sử dụng nhãn mác của nước ngoài. So với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia... hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam kém cạnh tranh hơn về thiết kế. Mà trên thực tế thì sự khác biệt về mẫu mã là một trong các yếu tố quyết định khả năng cạnh tranh của sản phẩm.

“Để xuất khẩu được hàng thủ công mỹ nghệ, DN trong nước cần cố gắng rất nhiều. Bởi các làng nghề, DN hiện nay chủ yếu sản xuất thủ công, nhỏ lẻ, chưa đáp ứng được các đòi hỏi về tiêu chuẩn chất lượng, cũng như số lượng của các nhà nhập khẩu nước ngoài…”, bà Trần Thị Phương Lan, Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội chia sẻ.

Nhằm giúp các DN, các cơ sở sản xuất thương mại liên quan đến làng nghề tăng khả năng cạnh tranh, thúc đẩy đổi mới và sáng tạo, vừa qua Hà Nội đã có một số chính sách hỗ trợ việc đào tạo nghề, truyền nghề; mời các chuyên gia thiết kế trong nước và nước ngoài hỗ trợ các DN làng nghề tiếp cận các mẫu mã mới phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng hiện nay.

Bên cạnh đó, thành phố đã tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, chương trình khuyến công, tổ chức các cuộc thi về sản phẩm thương hiệu... để nâng giá trị sản phẩm của làng nghề.

“Việc thay đổi như vậy là cần thiết để ngành thủ công mỹ nghệ có thể cải thiện năng lực cạnh tranh, sẵn sàng hội nhập với nền kinh tế quốc tế…”, bà Lan nhấn mạnh.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vừa qua, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và CitiBank - tổ chức tài chính hàng đầu của Hoa Kỳ - đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về cam kết tài trợ vốn trị giá từ 560 triệu USD trở lên cho các dự án đầu tư chiến lược của Vietnam Airlines.
Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát đi thông báo giảm thuế đối ứng còn 10%, hoãn thi hành các mức thuế cao hơn trong 90 ngày.
Doanh nghiệp “bắt tay” chính quyền làm dự án hạ tầng

Doanh nghiệp “bắt tay” chính quyền làm dự án hạ tầng

“TP. Hồ Chí Minh hy vọng doanh nghiệp có thể tham gia các dự án lớn, nhất là hạ tầng tại thành phố", ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh bày tỏ.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data