agribank-vietnam-airlines

Thông tư 20 – bỏ hay tiếp tục?

Hương Thủy
Hương Thủy  - 
Thông tư số 20/2011/TT-BCT do Bộ Công Thương ban hành ngày 12/5/2011 đã hết hiệu lực vào ngày 1/7/2016 vừa qua. Hiện tại, việc duy trì hay bãi bỏ Thông tư này đang là câu chuyện gây tranh cãi. 
aa
Thông tư 20: Doanh nghiệp 'nóng lòng' chờ Bộ Công thương
Thông tư 20 đã hoàn thành sứ mệnh

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), một số chuyên gia kinh tế và đại diện các DN nhập khẩu ô tô nhỏ và vừa… ủng hộ phương án bãi bỏ Thông tư 20. Bộ Công Thương mới đây cũng cho biết đã báo cáo xin ý kiến Chính phủ, đồng thời đánh giá tình hình thực hiện Thông tư 20, để làm rõ những quy định tại thông tư này là thủ tục hành chính hay điều kiện kinh doanh.

Nên loại bỏ khi hết hiệu lực

Ông Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội DN đầu tư nước ngoài (VAFIE) cho rằng, Luật Đầu tư và Luật DN 2014 đều hướng tới việc làm thế nào để cởi trói cho hoạt động kinh doanh, Nhà nước chỉ điều chỉnh như thế nào để thị trường không méo mó. Chính vì vậy việc ứng xử với Thông tư 20 rõ ràng là phép thử với Chính phủ mới.

Thông tư 20 – bỏ hay tiếp tục?
Loại bỏ Thông tư 20 để cải thiện môi trường kinh doanh

“Chúng ta đã nhiều lần sửa đổi chính sách bảo hộ cho ngành ô tô. Cho đến thời điểm này tôi có thể nói chiến lược này đã hoàn toàn thất bại. Để thuế suất nhập khẩu chiếm 20-25% tổng thu nhập thuế nhà nước là bất hợp lý vì ở các nước chủ yếu là thuế nội địa, thuế XNK chỉ chiếm từ 15-20% mà thôi.

Nhà nước muốn cân bằng thu nhập thì lại tăng thuế nhập khẩu, dùng thuế nhập khẩu để cân bằng ngân sách. Thủ tướng đã từng đánh giá rất cao việc này khi Bộ Tài chính cân bằng được ngân sách vì tăng thuế nhập khẩu, nhưng điều đó không công bằng với người tiêu dùng. Đây là lý do ô tô nhập khẩu Việt Nam nằm trong những nước có giá cao nhất thế giới. Tất cả những khập khiễng vừa rồi là do chúng ta không quan tâm đến lợi ích của người tiêu dùng”, ông Mại nói.

Chính vì vậy theo ông, nếu hội nhập mà chỉ chú ý đến lợi ích của nhà nước và DN thì đó là sai lầm nghiêm trọng. Bất kỳ hoạt động nào cũng phải chú đến lợi ích của người tiêu dùng, nhân dân.

“Bên Vụ Tài chính không nên coi việc duy trì ngân sách bị ảnh hưởng bởi Thông tư 20. Từ khi có thông tư 20 đến nay, số lượng ô tô nhập khẩu chưa giảm. Thông tư này chỉ làm thiệt hại cho đối tượng các chủ gara ô tô bởi khi hội nhập kinh tế quốc tế, người tiêu dùng có quyền lựa chọn. Do đó, tôi cho rằng không nên nâng Thông tư 20 thành một nghị định, mà để cho thông tư này hết hiệu lực vào ngày 1/7/2016”, ông Mại bày tỏ.

Thế nhưng các DN lớn đang được Thông tư 20 bảo hộ lại một mực cho rằng, quyền của người tiêu dùng đang được bảo vệ. Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc chi nhánh Audi Hà Nội cho rằng, ở đây chúng ta nên xét trên quan điểm quyền lợi của các bên gồm người tiêu dùng, nhà nước và DN.

Ông cho rằng, nếu có Thông tư 20, giá xe sẽ rất rõ ràng, tất cả sẽ được niêm yết. Khách hàng không phải lo giá xe bị biến động theo thị trường và hoá đơn rất đầy đủ. Khi không được mua xe chính hãng, người tiêu dùng sẽ là người bị thiệt hại. Các hãng xe chính hãng có mạng lưới bảo hành toàn quốc, theo đúng tiêu chuẩn và trang thiết bị đắt tiền. Do đó, người tiêu dùng có thể được bảo hành chính hãng ở các tỉnh thành trên cả nước.

Về vấn đề liệu có độc quyền hay không độc quyền, ông Dũng cho biết, DN của ông ban đầu cũng chỉ là DN nhỏ. Do đáp ứng được yêu cầu kinh doanh của hãng nên được chọn là nhà phân phối tại Việt Nam. “Do đó chúng tôi không có độc quyền. Không bao giờ có chữ “độc quyền” trong hợp đồng với các hãng xe”.

Duy trì Thông tư 20 là đi ngược tinh thần cải cách

Trong khi đó, nhiều DN khác lại cho rằng, không thể dẫn lý do về thuế thấp hoặc lý do an toàn để hạn chế nhập khẩu xe. Ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Phúc An cho rằng, bản thân các DNNVV rất ít nhập các dòng xe sang. Và giá xe nhập về thường có tham chiếu hải quan.

Giá xe thực tế 6 tỷ đồng nhưng khai báo hải quan 3 tỷ đồng, có thể đó là quà tặng, số này rất ít. “Tôi cho rằng, đối với các DNNVV việc lo ngại về trốn thuế thì đã có các cơ quan nhà nước cụ thể là hải quan quản lý”, ông Tuấn nói.

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Đình Quyết, Giám đốc Công ty Hưng Hà cho rằng, nếu chỉ có mỗi DN này thì chắc chắn thị trường chỉ có 1 giá. Người tiêu dùng sẽ không có lựa chọn nào khác nên rất thiệt thòi. Cũng chính vì thế mà dư luận đặt dấu hỏi vì sao Rolls-Royce và Lexus lại thu lãi khủng đến vậy.

“Đó là do độc quyền mà ra. Các anh cứ nói bảo vệ người tiêu dùng nhưng không phải. Người tiêu dùng là ai, là tất cả chúng ta ngồi đây. Độc quyền hay ủy quyền chỉ là ngôn từ mà thôi. Bản chất chính của ủy quyền ở đây chính là việc các DN đang mua thương quyền rồi trả tiền dịch vụ và sau đó lại chuyển vào chi phí tính cho khách mà thôi”, ông Quyết phân tích.

Ông Nguyễn Hữu Dung, Giám đốc Công ty Carmax đồng tình với việc loại bỏ Thông tư 20. Hoàn toàn không có chuyện trốn thuế hay không đảm bảo chất lượng bởi khi 1 chiếc xe nhập về Việt Nam phải qua nhiều cửa như Hải quan, thuế do Bộ Tài chính quản lý.

Nếu có nghi ngờ thì không được thông quan. Sau khi hải quan thông quan mới được lấy xe sang khỏi cảng, sau đó còn có kiểm định của cơ quan chống lậu. Về chất lượng, chiếc xe có được nhập hay không đã có Cục Đăng kiểm kiểm định, trạm đăng kiểm có cấp cho chiếc xe được lăn bánh hay không thì chiếc xe mới được lưu hành.

Hương Thủy

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data