agribank-vietnam-airlines

Thông tư 03: Hành lang pháp lý quan trọng

Hà Thành thực hiện
Hà Thành thực hiện  - 
Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, TS. Nguyễn Quốc Hùng - Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng (VNBA) đánh giá, những điều chỉnh tại Thông tư  số 03/2021/TT-NHNN về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 về cơ bản là phù hợp.
aa
thong tu 03 hanh lang phap ly quan trong
TS. Nguyễn Quốc Hùng

Ông có thể đánh giá cụ thể hơn những điểm mới tại Thông tư 03?

Trước hết, những quy định về điều kiện để được thực hiện cơ cấu lại khá đầy đủ, tránh bị lợi dụng cũng như phù hợp với từng giai đoạn bị ảnh hưởng của DN. Điểm mới nữa, giãn trích lập dự phòng rủi 3 năm. Mặc dù chỉ là chênh lệch dự phòng giữa tổng dư nợ với nợ cơ cấu nhưng nó cũng ảnh hưởng phần nào đến năng lực tài chính của TCTD. Có những ngân hàng đủ năng lực thì sẽ trích đủ trích sớm nhưng cũng có ngân hàng đang khó khăn thì việc trích lập đủ không hề dễ dàng. Tuy nhiên, theo yêu cầu Bộ Tài chính cần phải có lộ trình cụ thể hơn. Do vậy, tại Thông tư 03, NHNN đưa ra mốc điểm như vậy. Tôi cho rằng, với thời gian cũng như tỷ lệ đưa ra tối thiểu là 30% trong năm đầu tiên, 60% trong năm kế tiếp và 100% trong năm còn lại cũng phù hợp và các TCTD có thể hoàn thành được.

Với những thay đổi tại Thông tư 03, các doanh nghiệp cũng sẽ giảm được áp lực tài chính tương đối nhiều trong bối cảnh doanh thu sụt giảm ảnh hưởng nguồn trả nợ nhất là các DN quy mô lớn. Điều quan trọng nữa là doanh nghiệp có khả năng tiếp tục vay mới, tiếp tục duy trì sản xuất, khắc phục khó khăn trước đây và có thêm thời gian để phục hồi. Tôi nghĩ rằng, Thông tư 03 và trước đó là Thông 01 là hành lang pháp lý quan trọng để các ngân hàng triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Đó là nỗ lực rất lớn của toàn ngành Ngân hàng theo sự chỉ đạo của Chính phủ đã chủ động vào cuộc để hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng Covid trong bối cảnh chưa có sự hỗ trợ của ngân sách.

Theo ông, Thông tư 03 sẽ tác động thế nào đến thị trường ?

Từ Thông tư 01 có thể thấy, về cơ bản các TCTD thực hiện nghiêm túc và các khách hàng hưởng lợi. Thông tư 03 cũng vậy, khi đi vào cuộc sống, các đối tượng khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid gặp khó khăn thực sự chắc chắn sẽ được ngân hàng hỗ trợ, tạo điều kiện. Vì doanh nghiệp chết thì ngân hàng cũng khó tồn tại. Do đó, hầu như các ngân hàng khó có thể từ chối hỗ trợ khách hàng nếu họ gặp khó khăn thực sự bởi dịch bệnh. Cũng có thể có trường hợp tiệm cận với đối tượng được hưởng chính sách Covid, ngân hàng sẽ làm chặt hơn. Nếu doanh nghiệp không chứng minh doanh thu sụt giảm mạnh thì ngân hàng có thể áp dụng quy định tại Thông tư 02.

thong tu 03 hanh lang phap ly quan trong
Việc giãn thời hạn trích lập dự phòng rủi ro sẽ tạo điều kiện cho các ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp

Liệu Thông tư 03 có thể khắc phục được triệt để khó khăn của doanh nghiệp trong thời gian tới không, thưa ông?

Tại thời điểm này, tôi nghĩ rằng, với cơ chế mới tại Thông tư 03 cùng với tín hiệu phục hồi của nền kinh tế, tình hình kiểm soát dịch bệnh trong nước tốt thì tạm ổn. Nhưng trong thời gian lâu dài nếu mà dịch bệnh có chiều hướng xấu thì cần có giải pháp khác. Một mình ngành Ngân hàng không thể gánh được. Muốn hỗ trợ doanh nghiệp thông qua ngân hàng dứt khoát phải có nguồn lực ngân sách. Ngân sách ở đây không cho riêng ai cả mà hỗ trợ chung cho nền kinh tế. Nếu Chính phủ coi đây là thiên tai dịch bệnh thì phải có cơ chế đặc thù giống như Nghị định 55 phải khoanh nợ trong vòng 1-2 năm. Đó cũng là hành lang pháp lý để ngân hàng mạnh dạn cho vay mới đối với khoản nợ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid. Bởi xét theo quy định cho vay doanh nghiệp như vậy là cho vay dưới chuẩn. Nếu ngân hàng mạnh dạn cho vay xảy ra rủi ro thì quy định thế nào. Trong bối cảnh khó khăn, doanh nghiệp không có tài sản đảm bảo, nợ cơ cấu, ngân hàng không cho vay thì doanh nghiệp kêu. Còn cho vay mà tiếp tục xảy ra rủi ro dịch bệnh không thu hồi được nợ thì tính sao, trách nhiệm thuộc về ai. Ngân hàng có bị quy vào thiếu tinh thần trách nhiệm?

Chưa kể ngân hàng vừa phải tăng trích lập dự phòng, chi phí hoạt động, giảm lợi nhuận đối với khoản thu hồi. Ngân hàng cũng là doanh nghiệp nên cũng cần được đối xử bình đẳng. Ở đây, tôi nghĩ các ngân hàng không đặt vấn đề lợi nhuận, cái họ cần hành lang pháp lý để triển khai cho vay mới. Thực tế, hiện tại các ngân hàng cũng rất thận trọng trong cho vay mới.

Mới đây, VNBA đã gửi công văn tới Bộ Kế hoạch Đầu tư đề nghị Chính phủ xem xét ban hành Nghị định cho phép ngân hàng được khoanh nợ các khoản vay thuộc đối tượng áp dụng tại Thông tư 01 nay là Thông tư 03 như áp dụng đối với Nghị định 55 và Nghị định 116 sửa đổi về chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp nông thôn đối với những khoản nợ rủi ro do dịch bệnh gây nên. Lúc đó, căn cứ theo đúng quy định điều kiện để cho vay mới, các ngân hàng yên tâm xem xét hỗ trợ, tạo điều kiện cho DN vay mới mà không bị áp lực trách nhiệm. Phần bù lãi suất trong thời gian khoanh nợ kết hợp giữa Trung ương và địa phương. Trước tiên, doanh nghiệp ở địa phương nào thì địa phương đó hỗ trợ. Vì họ thu được ngân sách nhiều từ tiền thuế doanh nghiệp nộp, giờ doanh nghiệp khó khăn thì cần hỗ trợ họ. Trong trường hợp ngân sách thiếu thì Trung ương hỗ trợ thêm. Tôi nghĩ như vậy sẽ được cả đôi bên doanh nghiệp và ngân hàng.

Xin cảm ơn ông!

Hà Thành thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

Trao đổi với phóng viên, GS.TS. Tô Trung Thành, trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động khó lường, đây cũng là cơ hội để Việt Nam phát huy động lực nội tại như kinh tế tư nhân, tiêu dùng trong nước… để hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
Xây dựng hành lang pháp lý cho thị trường carbon từ tầm nhìn chiến lược

Xây dựng hành lang pháp lý cho thị trường carbon từ tầm nhìn chiến lược

Thị trường carbon tại Việt Nam đang được xây dựng với lộ trình rõ ràng từ Luật Bảo vệ môi trường 2020, hướng tới vận hành chính thức vào năm 2028, góp phần giảm phát thải và thu hút đầu tư quốc tế. Phóng viên Thời báo Ngân hàng phỏng vấn ông Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Nông nghiệp và Môi trường ) để làm rõ những bước tiến trong hành lang pháp lý này.
Muốn đạt mục tiêu tăng trưởng phải tập trung vào động lực trong nước

Muốn đạt mục tiêu tăng trưởng phải tập trung vào động lực trong nước

Bàn về giải pháp đạt được tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025, PGS.TS. Phạm Thế Anh - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, cần tập trung vào thúc đẩy các động lực tăng trưởng trong nước. Trong đó, nguồn lực đầu tư trong dài hạn phải đến từ khu vực tư nhân.
Mỹ áp thuế 46%: "Giao điểm" để Việt Nam thúc đẩy nền kinh tế chủ động

Mỹ áp thuế 46%: "Giao điểm" để Việt Nam thúc đẩy nền kinh tế chủ động

Chính sách thuế mới của Mỹ không chỉ là rào cản thương mại đơn thuần, mà là bài kiểm tra khả năng thích ứng, minh bạch và bền vững của các doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Đây là nhận định của ông Nguyễn Quang Huy, CEO Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi (NTU) xung quanh câu chuyện Mỹ áp thuế đối ứng 46% với các mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam.
Việt Nam hướng tới cân bằng thương mại với Hoa Kỳ

Việt Nam hướng tới cân bằng thương mại với Hoa Kỳ

Việt Nam đã chủ động giảm thuế nhiều loại hàng hóa nhập khẩu để hướng tới cân bằng thương mại với Hoa Kỳ và các đối tác lớn trên tinh thần cùng phát triển. Song Việt Nam vẫn nằm trong nhóm các nền kinh tế bị Hoa Kỳ áp thuế đối ứng cao nhất, ở mức 46%. Bộ Tài chính đã có những ý kiến phản hồi xung quanh vấn đề này.
Tháo “vòng kim cô” để kinh tế tư nhân tạo kỳ tích tăng trưởng

Tháo “vòng kim cô” để kinh tế tư nhân tạo kỳ tích tăng trưởng

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững, tăng trưởng GDP 8% vào năm 2025 và hướng tới hai con số trong giai đoạn tiếp theo, không thể chần chừ cải thiện từng phần mà phải dứt khoát tháo các điểm nghẽn đang kìm hãm năng lực phát triển của kinh tế tư nhân.Ông Đậu Anh Tuấn - Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có những phân tích trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề này.
Đầu tư cho giáo dục để đảm bảo tăng trưởng bền vững

Đầu tư cho giáo dục để đảm bảo tăng trưởng bền vững

Chất lượng giáo dục ưu tú là một trong những cách tốt nhất để đảm bảo tăng trưởng kinh tế bền vững.
Cần giải pháp mạnh để DNNVV tiếp cận vốn hiệu quả

Cần giải pháp mạnh để DNNVV tiếp cận vốn hiệu quả

Khu vực DNNVV đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra việc làm, xóa đói giảm nghèo, đóng góp vào ngân sách nhà nước và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, các DNNVV vẫn đang gặp phải không ít khó khăn trong việc tiếp cận vốn tín dụng. Dù chiếm gần 98% tổng số doanh nghiệp, DNNVV chỉ có tổng nguồn vốn đạt 16,6 triệu tỷ đồng, chiếm chưa đến 30% tổng vốn hoạt động sản xuất kinh doanh toàn khu vực doanh nghiệp, với dư nợ tín dụng chỉ đạt gần 17,6%.

Những rủi ro toàn cầu nào đáng chú ý?

Các ngân hàng trung ương ở các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam dự kiến ​​sẽ chờ đợi thêm các động thái mới và không cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Đông Nam Á không còn phụ thuộc nhiều vào các quyết định của Fed

Mặc dù lãi suất của Hoa Kỳ dự kiến ​​vẫn ở mức cao, nhưng sức mạnh nội tại của nền kinh tế đã giúp các ngân hàng trung ương khu vực Đông Nam Á tự chủ hơn trong việc cắt giảm lãi suất dựa trên tình hình mỗi quốc gia.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data