Thời của bán hàng trực tuyến
![]() | Doanh nghiệp chọn hướng đi hiệu quả |
![]() |
Ông Nguyễn Văn Tuấn |
Trong sự trồi sụt của thị trường BĐS mấy năm gần đây, dòng sản phẩm xanh, tiện ích hiện đại vẫn thu hút được sự quan tâm của người mua. Đó có phải là một xu hướng dịch chuyển đáng chú ý, thưa ông?
Hiện nay, người tiêu dùng đang hướng sự quan tâm dần sang các dự án xanh và thông minh, có thể nằm ven đô. Những dự án như vậy đương nhiên có vị trí không thuận lợi so với nội đô, tuy nhiên do có nhiều ưu thế khác nên người mua nhà sẵn sàng xếp hàng để mua nhà ở các vị trí không được thuận lợi. Con số thống kê cho thấy, nhu cầu và hành vi mua BĐS của khách hàng hiện nay đang dịch chuyển khá mạnh theo hướng đó.
Thêm nữa, diện tích nhà ở mà khách hàng quan tâm cũng đang có xu hướng thay đổi. Trước đây, người mua nhà chung cư thường chọn căn hộ rộng trên 80m2, nhưng hiện nay, họ chuyển sang chọn một căn hộ mang tính tiện ích cao, có diện tích từ 50-80m2, đặc biệt là đối với giới trẻ. Nhu cầu này chiếm trên 50% mong muốn của các khách hàng hiện nay.
![]() |
Khách hàng có thể tham quan nhà mẫu online bằng công nghệ video 360 độ, theo dõi tiến độ dự án trực tiếp bằng công nghệ truyền hình trực tiếp |
Theo ông, vì sao lại có sự chuyển dịch nhu cầu về nhà ở như vậy và các chủ đầu tư đã có điều chỉnh gì để thích ứng?
Thực tế, nhu cầu của khách hàng dần dần thay đổi theo hướng mua nhà để tận hưởng cuộc sống, hơn là kiếm một chỗ ở đơn thuần. Hầu như những người mua nhà ven đô đều có ô tô riêng, nên vị trí nhà ở không thành vấn đề. Thậm chí, nhiều gia đình còn mong muốn ra ngoài nội đô để hưởng không khí thông thoáng hơn, xanh hơn...
Nắm bắt nhu cầu đó, các dự án hiện nay cũng đã có sự thay đổi. Trước đây, các thiết kế căn hộ từ 80-100m2/căn chưa tích hợp được nhiều tiện ích. Nhưng hiện nay, các chủ đầu tư thuê tư vấn thiết kế rất thông minh. Trước đây, căn hộ khoảng 60m2 chỉ 2 phòng ngủ, thì nay cũng diện tích ấy có thể thiết kế tới 3 phòng ngủ, kết hợp rất nhiều tiện ích...
Ngoài căn hộ tiện ích thì người mua có quan tâm hơn đến các hạ tầng chất lượng cao khác?
Đúng là cũng có sự thay đổi trong mối quan tâm đến hạ tầng. Chẳng hạn như trước đây, người mua nhà thường quan tâm đến giá trị BĐS bao nhiêu tiền/m2, thì hiện họ quan tâm đến tổng số tiền để sở hữu một BĐS, và có đáp ứng đủ nhu cầu sống hiện tại hay không (như trường học, bệnh viện, chợ)?
Chính vì vậy, chiến lược phát triển sản phẩm của các chủ đầu tư hiện nay cũng đã thay đổi. Khi thiết kế dự án họ thường có phương án xây dựng một quần thể biệt lập, đồng thời kèm theo đó có thể có chính sách ưu tiên cho các cư dân đầu tiên đến ở. Thậm chí nhiều chủ đầu tư bán giá gốc để thu hút cư dân, tạo ra cộng đồng có môi trường sống tốt để thu hút các cư dân tiếp theo…
Một điểm thay đổi nữa trên thị trường BĐS gần đây là thông tin dường như đã công khai hơn, khả năng tiếp cận người bán dễ hơn. Và đó là kết quả tích cực của chào và bán hàng trực tuyến?
Hiện nay, người ở tỉnh khác có nhu cầu mua nhà ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh; hoặc ngược lại người dân ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh có nhu cầu mua nhà ở Đà Nẵng… thì việc đi lại, tham khảo tư vấn tại chỗ rất mất thời gian và bất tiện.
Do đó, việc dịch chuyển sang môi trường internet để tìm kiếm thông tin, tư vấn trực tuyến… đã giúp cho người dân, nhà đầu tư giảm thiểu thời gian đi lại, gặp trực tiếp nhân viên tư vấn...
Thông qua internet, công nghệ tìm dữ liệu có thể kéo khách hàng và chủ đầu tư lại gần nhau hơn, thậm chí khách hàng nước ngoài có thể có quyết định mua nhà thông qua các thông tin dự án và tư vấn của bên bán trên internet.
VCCorp cũng đang điều hành và quản lý sàn BĐS rongbay.vn. Lượng khách hàng tìm hiểu dự án và xin tư vấn mua nhà, theo ông, đang có xu hướng tăng trưởng như thế nào?
Theo tôi, hành vi mua nhà của khách hàng hiện nay dịch chuyển khá mạnh sang tìm hiểu thông tin qua internet. Chính vì vậy, để hỗ trợ người mua tốt hơn, sàn BĐS rongbay.vn phát triển theo hướng khác biệt so với các sàn BĐS truyền thống hiện nay. Chúng tôi tập trung khai thác online là chính, tận dụng sức mạnh công nghệ để giúp khách hàng có thể tiếp cận tối đa hạ tầng internet.
Ví dụ, khách hàng có thể tham quan nhà mẫu online bằng công nghệ video 360 độ, có thể theo dõi tiến độ dự án trực tiếp bằng công nghệ truyền hình trực tiếp từ dự án về. Qua đó, khách hàng khi gặp trực tiếp sẽ có quyết định nhanh hơn.
Hiện khách hàng có nhu cầu tìm hiểu dự án nhà ở online rất nhiều, thông thường duy trì con số hàng trăm người và chúng tôi đã bán rất nhiều căn hộ qua hình thức này, khoảng 40-50 căn/tháng. Trong quý I/2016, chúng tôi chủ yếu bán 2 dự án chính là Xuân Mai - Mễ Trì Plaza và Xuân Mai Sparks Tower. Hiện tại 2 dự án này được chúng tôi độc quyền bán online.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp
