agribank-vietnam-airlines

Thời cơ vàng cho kinh doanh trực tuyến

Có thể nói không chỉ giúp các cơ sở kinh doanh, DN vượt qua những khó khăn do Covid-19 gây ra, việc đẩy mạnh kinh doanh trực tuyến, thương mại điện tử có thể sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, khi nhiều người tiêu dùng cũng đã thay đổi thói quen mua sắm của mình, xu hướng mua sắm online đang ngày càng phổ biến.
aa

Đi siêu thị bằng cú “click chuột”

Thời gian gần đây, đại dịch Covid-19 đã tác động đến nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Phần nhiều trong số đó là những bất lợi, tiêu cực. Tuy nhiên, trái ngược với nhiều lĩnh vực khác, thì việc kinh doanh trực tuyến, thương mại điện tử lại có những cơ hội để phát triển ngay giữa mùa dịch.

Tại TP. Đà Nẵng cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước, đại dịch Covid-19 đã và đang làm thay đổi thói quen tiêu dùng và mua sắm của rất nhiều người. Do lo ngại về những nguy cơ dịch bệnh có thể lây lan ở những nơi đông người như chợ, siêu thị, trung tâm thương mại... nên nhiều “thượng đế” đã chuyển sang việc mua sắm trực tuyến, thanh toán online thay vì phải trực tiếp đi mua hàng. Bà Chu Thị Quỳnh, trú phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà (TP. Đà Nẵng) chia sẻ, với việc hạn chế ra ngoài tiếp xúc với nhiều người trong lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, thì mua sắm online vẫn được bà và nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Bởi, sự an toàn và những tiện lợi của dịch vụ này mang lại.

Thời cơ vàng cho kinh doanh trực tuyến
Kinh doanh trực tuyến góp phần hạn chế sử dụng tiền mặt

Nắm bắt cơ hội, phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng nên từ các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, đến các DN, siêu thị lớn cũng đã và đang đẩy mạnh việc kinh doanh trực tuyến. Ông Trần Thanh Hưng, chủ một cơ sở kinh doanh các mặt hàng thực phẩm, đặc sản của Nghệ An tại TP. Đà Nẵng như, chả bò, chả heo, nếp cẩm, măng tươi... cho biết, những ngày đầu xuất hiện Covid-19, việc buôn bán trực tiếp tại cửa hàng rất khó khăn, do các khách hàng ngại việc đi lại, tiếp xúc... Tuy nhiên, sau đó có người mách nước, nên cơ sở đã đẩy mạnh việc bán hàng bằng kênh trực tuyến như zalo, facebook và giao hàng trực tiếp ngay tại nhà. Kết quả rất bất ngờ, chỉ trong một thời gian ngắn nhiều người đã theo dõi và đặt mua qua mạng. Tưởng chừng sẽ rất khó khăn với đại dịch, song việc thay đổi phương án kinh doanh, cụ thể là bán hàng trực tuyến, giao hàng tận nơi đã đem lại doanh thu kha khá cho cơ sở ngay trong thời điểm khó khăn giữa mùa dịch.

Quy mô lớn hơn, cũng tại Đà Nẵng trong thời điểm Covid-19 bùng phát như hiện nay, việc kinh doanh trực tuyến, thương mại điện tử cũng đang được xem là “cứu cánh” cho các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn. Trên thực tế, đến nay hầu hết các hệ thống siêu thị như, Co.opmart, Big C, Vinmart hay các cửa hàng tiện lợi như Vinmart+... đều đã đẩy mạnh bán hàng online. Điều này, giúp các đơn vị duy trì được hoạt động kinh doanh, bù đắp phần nào việc sụt giảm doanh số bán hàng trực tiếp... Theo đại diện siêu thị Big C Đà Nẵng, để thích ứng với những khó khăn do dịch bệnh gây ra, nhất là thời gian thực hiện lệnh giãn cách xã hội, đơn vị đã tăng cường hoạt động bán hàng qua điện thoại, qua mạng và giao hàng tại nhà. Qua đó, hình thành nên được một nhóm khách hàng thường xuyên mua sắm thông qua hình thức trực tuyến. Tương tự, ông Phan Thống - Giám đốc siêu thị Co.opmart Đà Nẵng cho biết, người tiêu dùng chỉ cần đi siêu thị, bằng một cuộc điện thoại hoặc “click chuột”, chúng tôi sẽ giao hàng tận nơi. Ngoài đặt hàng qua số hotline, khách hàng của Co.opmart có thể mua hàng qua trang facebook của Co.opmart hoặc đặt hàng qua zalo (theo số điện thoại đường dây nóng). Nhân viên của siêu thị sẽ xác nhận đơn hàng và giao hàng tận nơi...

Chữ “tín” với người tiêu dùng

Ngoài xu hướng tiêu dùng thay đổi, càng thuận lợi hơn cho các DN khi chính quyền các địa phương cũng rất khuyến khích việc phát triển thương mại điện tử, kinh doanh trực tuyến... Đơn cử, ngay trong thời điểm Covid-19, diễn biến phức tạp chính quyền TP. Đà Nẵng đã kêu gọi các DN tăng cường giải pháp bán trực tuyến, bán qua điện thoại đặt hàng để phục vụ nhân dân nhằm hạn chế di chuyển, tiếp xúc, giao tiếp; đồng thời góp phần hạn chế việc sử dụng tiền mặt... Và có thể, sau khi Covid-19 bị đẩy lùi, mảng bán hàng trực tuyến sẽ tiếp tục được khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển.

Tại TP. Đà Nẵng, để góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn thành phố phát triển, Sở Công thương thành phố đã phối hợp các ngành chức năng cho ra mắt sàn thương mại điện tử Đà Nẵng có địa chỉ danangtrade.com.vn/danangtrade.gov.vn. Qua hơn hai năm hoạt động, hiện có khoảng 9.000 DN đăng ký tham gia tại sàn, trong đó, khoảng 75% là DN tại Đà Nẵng. Theo Võ Văn Khanh - Phó giám đốc Công ty cổ phần VietNamtrade (đơn vị quản lý và vận hành sàn thương mại điện tử Đà Nẵng), thói quen của người tiêu dùng đang có những thay đổi rõ nét khi họ trở nên kén chọn hơn trong việc lựa chọn sản phẩm, nhất là quan tâm nhiều đến sản phẩm sạch. Bởi vậy, đơn vị đã làm việc với các siêu thị, siêu thị mini, các đơn vị cung ứng sản phẩm sạch để tăng cường quảng bá trên sàn; đáp ứng nhu cầu mua sắm online ngày càng nhiều trên thực tế.

Trong khi đó, nhìn rộng ra cả nước theo số liệu của đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), 5 năm gần đây, thương mại điện tử của Việt Nam tăng trưởng nhanh với tốc độ 25 - 30%/năm với 80% khách hàng đã từng mua hàng online. Khảo sát mua sắm trực tuyến hiện cho thấy, mua sắm quần áo 24%; mua hàng cá nhân 21%; mua hàng điện tử 18%; mua vé máy bay, xem phim 17%... Chính phủ cũng đã đặt mục tiêu đến năm 2025, có 55% dân số mua sắm trực tuyến và doanh số thương mại điện tử khoảng 35 tỷ USD...

Bởi vậy, có thể nói không chỉ giúp các cơ sở kinh doanh, DN vượt qua những khó khăn do Covid-19 gây ra, việc đẩy mạnh kinh doanh trực tuyến, thương mại điện tử có thể sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, khi nhiều người tiêu dùng cũng đã thay đổi thói quen mua sắm của mình, xu hướng mua sắm online đang ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, để kinh doanh trực tuyến, thương mại điện tử thực sự phát triển rất cần sự chữ “tín”. Trên thực tế, hiện nay phần lớn người tiêu dùng Việt Nam vẫn chỉ mua hàng giá rẻ khi mua hàng online bởi vẫn chưa thực sự tin tưởng vào loại hình giao dịch này.

Cũng theo bà Chu Thị Quỳnh, mặc dù rất thích mua hàng trực tuyến song nhiều lúc cũng phải chấp nhận rủi ro. Bởi, hạn chế của việc mua hàng trực tuyến là không thể trực tiếp thử, kiểm tra sản phẩm, chất lượng nên nhiều khi sản phẩm không được như kỳ vọng... Điều này cho thấy, niềm tin của khách hàng đối với các sàn thương mại điện tử, kinh doanh trực tuyến vẫn còn khá mong manh. Bởi vậy, để có được lòng tin với khách hàng và có thể trụ vững trên thị trường, các DN kinh doanh online cần thực sự chân thành, tạo được chữ “tín” với người tiêu dùng. Trong đó, các đơn vị phải thực sự quan tâm đến mẫu mã, chất lượng của các sản phẩm. Để người tiêu dùng thực sự yên tâm “chọn mặt gửi vàng”.

Bài và ảnh: Nghi Anh – Hoàng Đức

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay giảm 16,480 USD xuống 3.221,45 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.245,41 USD/oz, tăng 0,81 USD so với đầu phiên.
Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Các chuyên gia và nhà đầu tư cùng chung nhận định rằng căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính hỗ trợ kim loại quý. Thị trường đang báo hiệu rằng vàng là tài sản dẫn đầu trong thời kỳ bất định phía trước.
Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay tăng 35,585 USD lên 3.210,95 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.229,8 USD/oz, tăng 52,24 USD so với đầu phiên.
Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2

Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo kế hoạch tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội tại tòa OXH3 và OXH2 của dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội Kiến Hưng (quận Hà Đông, TP. Hà Nội)
[Infographic] Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 thấp nhất kể từ 2021

[Infographic] Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 thấp nhất kể từ 2021

Từ 15h chiều 10/4, giá xăng dầu trong nước tiếp tục được điều chỉnh giảm sâu, đánh dấu lần hạ thứ ba liên tiếp trong vòng một tháng. Xăng RON 95-III - mặt hàng phổ biến nhất trên thị trường - giảm mạnh 1,710 đồng, còn 19,200 đồng/lít, mức thấp nhất kể từ năm 2021. Cùng lúc, các mặt hàng dầu cũng đồng loạt hạ 1,120 - 1,320 đồng mỗi lít. Đợt điều chỉnh phản ánh xu hướng giảm giá nhiên liệu toàn cầu và tạo dư địa hỗ trợ chi phí đầu vào cho sản xuất, vận tải và tiêu dùng trong nước.
Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay tăng 16,145 USD lên 3.099,3 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.107,34 USD/oz, tăng 27,94 USD so với đầu phiên.
Sáng 9/4: Giá vàng thế giới bị kìm hãm bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ

Sáng 9/4: Giá vàng thế giới bị kìm hãm bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay giảm 0,415 USD xuống 2.981,8 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.995,7 USD/oz, tăng 5,4 USD so với đầu phiên.
Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD

Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD

Giá vàng chịu áp lực bởi sự phục hồi của USD trong bối cảnh bạc xanh tăng mạnh khỏi mức thấp nhất trong 6 tháng được ghi nhận vào tuần trước do nhà đầu tư chuyển sang đồng USD như một kênh trú ẩn an toàn, sau khi chính sách thuế quan của Mỹ làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.
[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định

[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2025 giảm nhẹ 0,03% so với tháng trước, chủ yếu do giá xăng dầu và giá gạo hạ theo xu hướng thế giới. Tuy nhiên, so với tháng 12/2024 và cùng kỳ năm trước, CPI lần lượt tăng 1,3% và 3,13%, phản ánh xu hướng tiêu dùng và sức cầu nội địa tiếp tục phục hồi. Nhiều nhóm hàng hóa và dịch vụ thiết yếu như nhà ở, y tế, văn hóa – du lịch, hàng tiêu dùng… ghi nhận mức tăng giá tích cực, cho thấy tín hiệu sôi động trở lại của thị trường trong nước.
Sáng 5/4: Giá vàng thế giới lao dốc không phanh

Sáng 5/4: Giá vàng thế giới lao dốc không phanh

Giá vàng đã giảm hơn 3%, xóa bỏ mức tăng từ đầu tuần trong bối cảnh các nhà đầu tư tiếp tục bán tháo vàng để bù đắp các khoản lỗ từ các loại tài sản khác, khi cuộc chiến thương mại leo thang làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data