agribank-vietnam-airlines
Thanh toán không dùng tiền mặt:

Thời cơ để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Hương Giang
Hương Giang  - 
Covid-19 với những rủi ro tiếp xúc có thể coi là cơ hội để đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
aa
tang cuong lien ket cac ben de tien ich thanh toan di sau vao doi song
Ảnh minh hoạ

Sự cởi mở hơn của người dân với hình thức thanh toán hiện đại này đã được Ngân hàng Nhà nước thống kê bằng những số liệu cụ thể. Theo đó, tính đến hết tháng 4/2020, số lượng thanh toán không dùng tiền mặt qua các kênh đều đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ so với cùng kỳ năm 2019: thanh toán nội địa qua thẻ ngân hàng tăng 26,2%, thanh toán qua internet tăng 3,2% và đặc biệt thanh toán qua kênh điện thoại di động tăng tới 198,8%.

Thực tế cho thấy, thói quen thanh toán của người dân đang dần thay đổi nhờ công nghệ hiện đại được các đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán ứng dụng. Theo khảo sát của Visa, người tiêu dùng Việt Nam đã giảm sử dụng tiền mặt do tăng cường thanh toán kỹ thuật số qua các công nghệ thanh toán mới, như: thanh toán thẻ không tiếp xúc, thanh toán trên các thiết bị di động và thương mại điện tử.

Bằng chứng là có đến 37% người tiêu dùng đang thanh toán bằng thẻ không tiếp xúc, thú vị là 42% người dùng sử dụng thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động, và 85% người đang sử dụng thẻ không tiếp xúc ít nhất một lần một tuần.

Để thúc đẩy xu hướng này, nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ trong thanh toán không dùng tiền mặt đã được triển khai. Qua đó, mối liên kết lợi ích giữa người dân, doanh nghiệp và các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán đang dần phát huy được hiệu quả.

Theo ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước): Các chính sách miễn giảm phí dịch vụ thanh toán trong thời gian vừa qua đã được Ngân hàng Nhà nước chủ động và triển khai kịp thời theo thẩm quyền, phục vụ tốt nhất cho nhu cầu thanh toán trực tuyến và góp phần hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đối phó với dịch bệnh cũng như góp phần đảm bảo an sinh xã hội và đời sống nhân dân.

“Công tác xây dựng pháp luật về hoạt động thanh toán đang bám sát kế hoạch đề ra. Khuôn khổ pháp lý về thanh toán ngày càng được hoàn thiện đáp ứng yêu cầu cuộc sống và tạo điều kiện cho sự phát triển của hoạt động thanh toán”, Vụ trưởng nói.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cho rằng mối liên kết giữa doanh nghiệp và người dân cũng góp phần không nhỏ vào việc thay đổi thói quen thanh toán. Bởi, càng nhiều doanh nghiệp chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt thì những tiện ích như tiết kiệm thời gian, công sức trong thanh toán… mới đến gần hơn với người dùng và ngược lại.

Theo bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào: Các giao dịch không tiền mặt có lợi cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Khi người tiêu dùng có trải nghiệm tốt hơn, các điểm chấp nhận thanh toán không tiếp xúc sẽ có thêm nhiều giao dịch cùng với "lòng trung thành" từ người tiêu dùng. Và khi các điểm chấp nhận thanh toán không tiếp xúc hoạt động hiệu quả, người tiêu dùng sẽ được hưởng những dịch vụ tốt nhất. Đây là một bước đi mà cả hai bên đều có lợi.

Dù đạt được nhiều kết quả khả quan, nhưng các chuyên gia vẫn xem đây là "cuộc cách mạng" dài lâu trong chính lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Để thanh toán không dùng tiền mặt phát triển nhanh hơn và trở nên phổ biến cần sự phối hợp giữa các bên - từ người tiêu dùng, người cung cấp dịch vụ tới các cơ quan chức năng.

Vì vậy, trong kế hoạch thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong thời gian tới, ông Phạm Tiến Dũng đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của liên kết, hỗ trợ của Ngân hàng Nhà nước với các bên.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý đáp ứng yêu cầu đối với các mô hình kinh doanh và sản phẩm dịch vụ mới trên nền tảng công nghệ; thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0 trong hoạt động thanh toán, tăng cường hợp tác ngân hàng - fintech để tạo sự phát triển năng động, bứt phá trong hoạt động ngân hàng, gia tăng lợi ích và sự hài lòng của khách hàng; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về thanh toán không tiền mặt, giáo dục tài chính; tăng cường các biện pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ thanh toán…

Dưới góc nhìn của đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán, bà Đặng Tuyết Dung nhấn mạnh đến vai trò tăng điểm chấp nhận thanh số. Theo bà, người tiêu dùng cần nhiều cơ hội hơn để sử dụng thanh toán kỹ thuật số. Bởi, người tiêu dùng Việt Nam cho biết lý do để họ mang ít tiền mặt hơn chính là ngày càng có nhiều nơi chấp nhận thanh toán kỹ thuật số. Nếu mạng lưới các điểm chấp nhận thanh toán kỹ thuật số tiếp tục được mở rộng, nhiều người tiêu dùng có thể sẽ chuyển sang thanh toán bằng thẻ hoặc bằng điện thoại thay vì thanh toán bằng tiền mặt.

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Với mục tiêu không ngừng mang đến dịch vụ tài chính vượt trội, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã triển khai tính năng thông báo biến động số dư bằng âm thanh thông qua ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO, mang đến trải nghiệm thanh toán liền mạch, giúp các giao dịch trở nên an toàn, nhanh chóng và hiệu quả hơn bao giờ hết.
Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank khởi động chiến lược nâng cấp chi nhánh với phiên bản mới khác biệt vượt trội. Trong năm 2025, 19 chi nhánh tỉnh đầu tiên sẽ được đưa vào vận hành - đặt nền móng cho lộ trình nâng cấp toàn bộ chi nhánh trong giai đoạn sắp tới. Mô hình mới được kỳ vọng sẽ đem đến trải nghiệm hiện đại, số hóa giao dịch toàn diện, cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm và mở rộng mạng lưới tiếp cận khách hàng. Chiến lược này là một phần quan trọng trong hành trình “Chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống” của Techcombank với vị thế là Ngân hàng “top” đầu, tiên phong dẫn dắt ngành tài chính hướng tới chuẩn mực tốt nhất.
Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tại Việt Nam, hơn 98% doanh nghiệp hiện nay là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Họ là những người bắt đầu từ những điều rất nhỏ: một cửa hàng cà phê tại góc phố, một tiệm bán đồ thủ công tại nhà, hay một thương hiệu thời trang local mới thành lập. Nhưng đằng sau quy mô khiêm tốn ấy lại là những kế hoạch phát triển dài hơi, những ước mơ mở rộng thị trường và mong muốn được bước ra sân chơi lớn.
Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng  trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Khách hàng của Sacombank nay có thể cập nhật sinh trắc học nhanh chóng và thuận tiện thông qua kết nối trực tiếp với VNeID, bên cạnh các phương thức như quét chip thẻ căn cước/căn cước công dân (NFC) hoặc trực tiếp đến Ngân hàng. Đây là một trong những tính năng mới của Sacombank Pay phiên bản 2.4.4.
eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

“Một giải pháp tài chính được thiết kế dựa trên sự thấu hiểu khách hàng nên doanh nghiệp như chúng tôi thụ hưởng rất nhiều lợi ích”, ông Lê Phát Trung - Giám đốc Công ty Xăng dầu Thuận An Yên (TP. Cần Thơ) nhận xét về ứng dụng số eCash của HDBank.
VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

Ngày 7/3 vừa qua, VNPAY và Công ty cổ phần New Sports đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, mở ra một chương mới trong tiến trình chuyển đổi số ngành thể thao tại Việt Nam.
VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

Với mong muốn đồng hành cùng các cán bộ, công chức viên chức theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP, VietinBank chính thức ra mắt Gói ưu đãi Điểm tựa tài chính – Kiến tạo tương lai” - giải pháp tài chính toàn diện giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn, ổn định tài chính và hướng tới tương lai bền vững.
Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Ngày 12/3/2025, Sacombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) - Bộ Công an đã ký kết hợp tác để triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID, đánh dấu bước tiến mới của 2 đơn vị trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại mang lại tiện ích và tăng cường sự an toàn cho khách hàng.
Chủ thẻ NAPAS đi metro "xé túi mù" nhận quà tặng bất ngờ

Chủ thẻ NAPAS đi metro "xé túi mù" nhận quà tặng bất ngờ

Trong 2 ngày 09 và 10/3/2025, tại ga Ga An Phú và Ga Nhà hát thành phố thuộc tuyến Metro 01 – TP Hồ Chí Minh, mỗi khách hàng khi đi metro và thanh toán chạm thẻ NAPAS sẽ nhận ngay 1 món quà bất ngờ đang là hot trend – quà tặng “xé túi mù”.
Combo siêu ưu đãi cho doanh nghiệp với 99 gói Thuê bao bảo lãnh từ VietinBank

Combo siêu ưu đãi cho doanh nghiệp với 99 gói Thuê bao bảo lãnh từ VietinBank

Đáp ứng nhu cầu phát hành bảo lãnh của doanh nghiệp, ngay từ đầu năm 2025, VietinBank đã cho ra mắt 99 gói Thuê bao bảo lãnh dành cho các khách hàng doanh nghiệp.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data