agribank-vietnam-airlines

Thời cơ của doanh nghiệp thực phẩm

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Việt Nam có trên 11 nghìn DN trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống, là ngành kinh tế quan trọng và có tiềm năng phát triển lớn
aa

Ông Nguyễn Trung Kiên - Tổng Thư ký Hiệp hội lương thực Việt Nam nhận định, thực phẩm và đồ uống hiện là ngành sản xuất kinh doanh hấp dẫn nhất, đưa Việt Nam trở thành thị trường tiềm năng trong khu vực châu Á. Việt Nam cũng là một trong những thị trường có sức tiêu thụ thực phẩm và đồ uống có tiềm năng lớn. Bởi thực phẩm và đồ uống hiện chiếm tỷ lệ cao nhất trong cơ cấu chi tiêu hàng tháng (chiếm khoảng 35% mức chi tiêu) của người tiêu dùng Việt. Trong đó, bia, đồ uống không cồn và thực phẩm là 3 nhóm tăng trưởng nhanh nhất trong ngành hàng tiêu dùng nhanh. Ngành thực phẩm và đồ uống hiện chiếm khoảng 15% GDP và có xu hướng tăng nhanh hơn trong thời gian tới.

Theo đánh giá của các chuyên gia dự án Hỗ trợ thương mại đa biên - Mutrap (Bộ Công thương), lợi thế lớn nhất của ngành sản xuất thực phẩm, đồ uống Việt Nam là DN có nguồn nguyên liệu (nguồn gốc từ nông sản) trong nước phong phú, khối lượng lớn, giá rẻ. Cùng với đó, giá lao động rẻ dẫn đến chi phí sản xuất thấp, có khả năng cạnh tranh về giá tốt ở thị trường tiêu thụ nội địa và hướng đến tăng xuất khẩu.

Thời cơ của doanh nghiệp thực phẩm
Tiềm năng phát triển thị trường thực phẩm đồ uống Việt Nam được các DN đánh giá cao

Tiềm năng phát triển thị trường đối với ngành sản xuất thực phẩm đồ uống Việt Nam được các DN đánh giá cao, với tỷ lệ 43%, cao nhất so với các nhóm ngành hàng khác (như nhà ở, vật liệu xây dựng 10,2%, hàng hóa dịch vụ hộ gia đình 9%, quần áo giày dép 7,3%...). Trong tương lai, tiềm năng thị trường xuất khẩu ngành hàng này cũng được đánh giá cao, với các thị trường chính là ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc và châu Âu. Đặc biệt, với một loạt các Hiệp định thương mại tự do đã ký của Việt Nam, thực phẩm, đồ uống Việt Nam phần lớn có thể tiếp cận các thị trường xuất khẩu trọng điểm tự do (không có thuế quan).

Với sự phát triển của công nghệ như hiện nay, người tiêu dùng còn dễ dàng truy cập các xu thế ẩm thực mới nhất qua mạng xã hội, đặt hàng thông qua các ứng dụng cho phép tìm kiếm địa điểm ăn uống, giao đồ ăn và đặt bàn ăn tại các khu ẩm thực, nhà hàng… Thực phẩm và đồ uống hiện đứng thứ 2/10 sản phẩm được giao dịch trực tuyến nhiều nhất thông qua các ứng dụng giao nhận tận nơi trên điện thoại thông minh. Các DN trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống cũng tăng cơ hội tiếp cận thị trường bằng việc thay đổi quy cách và trọng lượng hàng hóa, đóng gói sản phẩm nhỏ, phù hợp nhu cầu của cá nhân, dễ dàng mang theo sử dụng trên đường đi; hướng tới cung cấp các bữa ăn tươi, nhanh, gọn, mang đến cho người tiêu dùng các sản phẩm tươi, ngon, bổ dưỡng, an toàn và tiện lợi.

Đây chính là cơ hội lớn để DN thực phẩm đồ uống phát triển ngày càng mạnh tại Việt Nam. Và các hoạt động mua bán sáp nhập (M&A) DN, thương hiệu trong ngành thực phẩm đồ uống cũng diễn ra sôi động trong thời gian qua, cả về số lượng và chất lượng. Các tên tuổi lớn như Thành Thành Công, Kido, Pan Group… có lợi thế về tài chính, kinh nghiệm và công nghệ, khi đầu tư vào Việt Nam đã góp phần khắc phục điểm yếu của ngành như quy mô nhỏ hẹp, nguồn vốn hạn chế, trình độ quản lý chưa cao, khó truy xuất nguồn gốc xuất xứ và kiểm soát chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm còn chưa cao…

Theo bà Hồ Thiên Trang - cán bộ truyền thông Công ty cổ phần Quảng cáo và Hội chợ thương mại (VINEXAD), thực phẩm và đồ uống đang trở thành một trong những ngành hấp dẫn nhất Việt Nam. Vì vậy, hàng năm Vinexad tổ chức triển lãm quốc tế chuyên ngành Thực phẩm Đồ uống và Thiết bị Công nghệ chế biến, bao bì thực phẩm, đồ uống(VIETFOOD & BEVERAGE - PROPACK) với quy mô lớn. Qua đó, với sự tham gia đông đảo của các DN cả trong và ngoài nước cho thấy sức hút và tiềm năng của thị trường thực phẩm đồ uống Việt Nam.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data