agribank-vietnam-airlines

Thiếu bãi đậu xe, doanh nghiệp kêu cứu

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Theo thống kê sơ bộ của Sở GT-VT TP. HCM, diện tích bến bãi hiện có đang phục vụ cho hoạt động vận tải hàng hóa trên địa bàn thành phố đạt tỷ lệ khoảng 43,5% so với quy hoạch...
aa

Thực tế, các DN kinh doanh vận tải hàng hóa của TP. HCM đa phần đóng trên địa bàn quận 9 và hầu hết không có bãi đậu xe hàng hóa. Bấy lâu nay, các DN thường phải đi thuê bãi đậu của tư nhân hoặc cho xe đậu lề đường. "Như vậy, các DN không chủ động được vị trí bãi, phải phụ thuộc vào bên cho thuê, thường xuyên phải thay đổi vị trí, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự ổn định trong hoạt động kinh doanh", một chủ DN vận tải hàng hóa than thở.

Phó giám đốc Sở GT-VT TP. HCM Võ Khánh Hưng cho biết thời gian qua, Sở đã phối hợp với UBND các quận, huyện thực hiện rà soát, tổng hợp quy hoạch chi tiết, quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn thành phố; xác định cụ thể các vị trí quỹ đất phục vụ phát triển hệ thống giao thông tĩnh làm bãi đậu xe. Theo quy hoạch, tổng diện tích của 2 loại hình bến xe hàng và bến hàng hóa nêu trên được xác lập với tổng diện tích là 564,19 ha gồm 27 vị trí bến bãi (trong đó diện tích bến bãi hiện có là 191,68 ha, gồm 10 vị trí), được bố trí trên địa bàn các quận, huyện nằm trên vành đai thành phố.

Thiếu bãi đậu xe, doanh nghiệp kêu cứu
Các DN vận tải đang phải thuê bãi đậu xe của tư nhân

Các bến bãi hiện có phù hợp quy hoạch được bố trí tại các khu vực Chợ đầu mối hiện hữu (Chợ Bình Điền - Quận 8, Chợ Tam Bình - Thủ Đức, Chợ Tân Xuân - Hóc Môn). Đây là các bến bãi phục vụ trung chuyển hàng hóa trong ngày, tổ chức phương tiện xe nâng tại chỗ để di chuyển hàng hóa trong khuôn viên bến bãi. Ngoài ra, một số bến xe hàng được bố trí nằm trong các cảng sông, cảng biển (cảng Vic, cảng Bến nghé - Quận 7; Cảng Cát Lái quận 2, Cảng Phú Hữu - quận 9), các khu công nghiệp, khu chế xuất (Khu Công nghệ cao - quận 9, Khu công nghiệp Linh Xuân - Thủ Đức)... nhưng chỉ thực hiện trung chuyển hàng hóa bằng xe container.

Theo thống kê sơ bộ của Sở GT-VT TP. HCM, diện tích bến bãi hiện có đang phục vụ cho hoạt động vận tải hàng hóa trên địa bàn thành phố đạt tỷ lệ khoảng 43,5% so với quy hoạch. Đa số các bến bãi đang hoạt động hiện nay thực tế chỉ đảm nhận chức năng chính là các kho bãi lưu chứa và xếp dỡ, trung chuyển hàng hóa, không bố trí khu vực dành cho phương tiện xe tải đậu đỗ.

Trước tình hình cấp bách nêu trên, lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM đã chủ động chọn địa bàn quận 9 (là khu vực điển hình, chịu áp lực lớn về bến bãi) để phối hợp với các sở, ngành địa phương tổ chức khảo sát thực tế và rà soát các vị trí bến bãi quy hoạch phục vụ cho các phương tiện xe tải đậu đỗ.

“Cần phải có những bến bãi tạm theo đề xuất của Hiệp hội Vận tải hàng hóa thành phố để giải quyết nhu cầu đậu đỗ phương tiện trước mắt, nhằm phục vụ tốt nhu cầu vận chuyển hàng hóa”, lãnh đạo Sở GT-VT nói.

Do đó, Sở kiến nghị UBND TP. HCM thống nhất về chủ trương cho phép sử dụng tạm thời các vị trí khu đất khu đô thị mới Tam Đa, phường Long Trường, Trường Thạnh với quy mô 36,71 ha; khu cảng Bến Nghé; khu Công nghiệp Phú Hữu, phường Phú Hữu với quy mô 10 ha; khu Công nghệ cao, phường Tăng Nhơn Phú B, quy mô 50 ha (do các đơn vị vận tải giới thiệu, đề xuất) làm nơi đậu đỗ xe hàng hóa.

Trong kiến nghị với UBND TP.HCM, lãnh đạo Sở GT-VT TP. HCM nhận định, tuy không quy hoạch với chức năng là bến bãi, nhưng các vị trí trên hiện địa phương chưa có kế hoạch sử dụng hoặc chưa thể triển khai đầu tư ngay, có thể sử dụng làm bến bãi để giải quyết trước mắt các khó khăn về nhu cầu đậu đỗ xe.

“Tuy nhiên, các DN phải thực hiện tìm kiếm các vị trí đề xuất đảm bảo đáp ứng các tiêu chí cơ bản theo quy định như vị trí đất phải được sự đồng thuận sử dụng tạm thời làm nơi đậu xe giữa đơn vị vận tải và tổ chức cá nhân có chủ quyền sử dụng đất (thời gian thỏa thuận từ 5 đến 10 năm); đường giao thông tiếp cận vị trí khu đất có bề rộng mặt đường hiện hữu tối thiểu đáp ứng cho 2 làn xe tải lưu thông; lộ trình vận chuyển của phương tiện phù hợp với tổ chức giao thông khu vực...”, ông Hưng nêu rõ.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vừa qua, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và CitiBank - tổ chức tài chính hàng đầu của Hoa Kỳ - đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về cam kết tài trợ vốn trị giá từ 560 triệu USD trở lên cho các dự án đầu tư chiến lược của Vietnam Airlines.
Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát đi thông báo giảm thuế đối ứng còn 10%, hoãn thi hành các mức thuế cao hơn trong 90 ngày.
Doanh nghiệp “bắt tay” chính quyền làm dự án hạ tầng

Doanh nghiệp “bắt tay” chính quyền làm dự án hạ tầng

“TP. Hồ Chí Minh hy vọng doanh nghiệp có thể tham gia các dự án lớn, nhất là hạ tầng tại thành phố", ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh bày tỏ.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data