agribank-vietnam-airlines

Thị trường điện thoại di động vẫn nóng

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Theo Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, tỷ lệ sở hữu thiết bị di động thông minh cả thành thị và nông thôn đã tăng lên rõ rệt tại Việt Nam trong suốt 5 năm qua.
aa
VinSmart mua bản quyền từ BQ để sản xuất điện thoại thông minh Vsmart

Theo đó, tỷ lệ người sử dụng điện thoại thông minh so với những người sử dụng điện thoại thông thường chiếm 84%. Ở các thành phố thứ cấp, 71% người dân sử dụng điện thoại thông minh trong số 93% người sử dụng điện thoại di động. Đặc biệt, ở khu vực nông thôn, trong khi 89% dân số sử dụng điện thoại di động, thì đã có 68% trong số đó sở hữu một chiếc điện thoại thông minh.

Thị trường điện thoại di động vẫn nóng
Đời sống người dân được nâng lên kéo theo nhu cầu sử dụng điện thoại thông minh là rất lớn

Theo ông Đoàn Duy Khoa, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng của Công ty Nielsen Việt Nam, sự tăng trưởng nhanh chóng của các thiết bị kết nối, đặc biệt là điện thoại thông minh và máy tính bảng đang trở thành điều hiển nhiên ở Việt Nam.

Điều này phản ánh thực tế là các thương hiệu điện thoại thông minh đang cung cấp cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn với giá cả hợp lý. Đây cũng chính là lý do thị trường điện thoại đi động Việt Nam được xem là mảnh đất màu mỡ mà các hãng điện thoại trong và ngoài nước đua nhau khai thác.

Thực tế tại các điểm bán điện thoại của Thế giới Di động, FPT shop và các cửa hàng điện thoại di động khác ở thị trường TP. Hồ Chí Minh cho thấy, có ba đến bốn kênh sản phẩm điện thoại di động. Trong đó, ở phân khúc tầm trung các thương hiệu điện thoại thông minh mới nổi, xuất xứ từ Trung Quốc hay vùng lãnh thổ Đài Loan như Oppo, Vivo, Huawei, Xiaomi… đang tung quảng bá rầm rộ, gần như chiếm lĩnh thị trường.

Theo các trung tâm kinh doanh điện thoại di động, từ giữa cuối năm 2017 đến nay, số lượng điện thoại thông minh ở mức giá tầm trung tại thị trường Việt Nam đã tăng đến 53% (so với 2016). Có các thương hiệu đứng đầu phân khúc này là Samsung với dòng Galaxy J, hay Oppo, Vivo (dò̀ng sản phẩm Oppo F7), thương hiệu Huawei (mẫu sản phẩm Nova 3e).

Sự ưa chuộng của người tiêu dùng Việt ở phân khúc điện thoại thông minh tầm trung cũng khiến tên tuổi lớn như Apple không bỏ qua cơ hội thông qua những mẫu cũ như mẫu iPhone 5, iPhone SE và iPhone 6. Giá bán sản phẩm điện thoại thông minh tầm trung rất đa dạng, từ 2,6 triệu - 6,4 triệu đồng/chiếc.

Hiện tại, nhóm di động cao cấp tại Việt Nam được xem là thị phần riêng của Apple và Samsung. Những thương hiệu cao cấp khác như Sony, Motorola, HTC… gần như có mặt rất thưa thớt tại thị trường Việt Nam. Theo CTCP Bán lẻ kỹ thuật số FPT, doanh số các sản phẩm của Apple tại Việt Nam (iPhone, iPad, MacBook, Apple Watch) đạt khoảng 1 tỷ USD, trong đó 70% (tương đương 700 triệu USD) là thuộc về điện thoại iPhone. Đây chính là ưu thế riêng của thương hiệu Apple tại thị trường Việt Nam.

Trong đó, ngoài đối tượng khách hàng có tiền, mua điện thoại bằng tiền mặt, còn một bộ phận rất lớn người tiêu dùng Việt (chủ yếu sinh sống tại khu vực thành thị) cũng thể hiện sự “chịu chi” ở hình thức mua trả góp để sở hữu sản phẩm điện thoại thông minh cao cấp của Apple. Mặc dù hiện tại thị trường Việt Nam chỉ có vài chục cửa hàng ủy quyền chính hãng Apple, số́ còn lại trên thị trường là hàng xách tay.

Theo Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, năm 2017, quy mô thị trường điện thoại di động tại Việt Nam năm 2017 đạt khoảng từ 3,6 tỷ - 3,7 tỷ USD (khoảng 82.000 tỷ đồng), gần một nửa trong đó (về doanh số và giá trị) thuộc về Samsung. Kế đến là Apple và Oppo chiếm khoảng 40% về giá trị và 20% về số lượng sản phẩm.

Nhận định của các DN kinh doanh trong lĩnh vực điện thoại di động còn thêm điểm mới, đó là 70% thị phần của Trung Quốc trên thị trường điện thoại thông minh đang bị cạnh tranh bởi đối thủ là Việt Nam.

Cụ thể, hãng Samsung đã sử dụng các nhà thầu phụ Việt Nam (sản xuất linh kiện điện thoại) từ 9 năm qua. Và do được trang bị kiến thức, thực tế sản xuất và nắm bắt xu thế mới của thị trường nội, một số DN Việt Nam đang tham gia thị trường nội địa. Trước mắt điện thoại thông minh Việt Nam thuộc các thương hiệu Asanzo, Bphone… đã có mặt trên thị trường và có hiệu ứng tiêu thụ sản phẩm tốt.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

ChatGPT nâng cấp mạnh mẽ với tính năng ghi nhớ toàn bộ lịch sử trò chuyện

ChatGPT nâng cấp mạnh mẽ với tính năng ghi nhớ toàn bộ lịch sử trò chuyện

OpenAI vừa triển khai một nâng cấp quan trọng cho ChatGPT: tính năng “Bộ nhớ” (Memory) cho phép chatbot ghi nhớ và tham chiếu toàn bộ lịch sử trò chuyện với người dùng. Đây được xem là bước tiến đáng kể giúp ChatGPT trở nên thông minh và "cá nhân hóa" hơn bao giờ hết.
Tiffany ra mắt đồng hồ đính 771 viên kim cương, giới hạn chỉ 10 chiếc

Tiffany ra mắt đồng hồ đính 771 viên kim cương, giới hạn chỉ 10 chiếc

Tiffany & Co. vừa trình làng kiệt tác đồng hồ trang sức cao cấp mới nhất – Tiffany Bird on a Flying Tourbillon Azure Blossom, một tuyệt phẩm giới hạn chỉ 10 chiếc.
Robot Samsung mới được hỗ trợ bởi AI này sẽ theo bạn khắp nhà để trả lời các câu hỏi

Robot Samsung mới được hỗ trợ bởi AI này sẽ theo bạn khắp nhà để trả lời các câu hỏi

Samsung vừa công bố kế hoạch ra mắt robot Ballie - một trợ lý AI di động độc đáo - vào mùa hè này tại Hàn Quốc và Mỹ. Được giới thiệu lần đầu tại CES 2020, chú robot hình cầu dễ thương này hứa hẹn mang đến trải nghiệm hỗ trợ cá nhân hóa, theo chân người dùng khắp nhà để trả lời câu hỏi và đáp ứng nhu cầu hàng ngày.
Vacheron Constantin ra mắt đồng hồ  phức tạp nhất thế giới, giá 8-10 triệu USD

Vacheron Constantin ra mắt đồng hồ phức tạp nhất thế giới, giá 8-10 triệu USD

Vacheron Constantin vừa giới thiệu mẫu đồng hồ đeo tay Les Cabinotiers - Solaria Ultra Grand Complication “La Première”, được xem là chiếc đồng hồ đeo tay phức tạp nhất từng được chế tác, đánh dấu một cột mốc mới trong lịch sử hơn 250 năm của thương hiệu.
Thúc đẩy phát triển thị trường các-bon tại Việt Nam

Thúc đẩy phát triển thị trường các-bon tại Việt Nam

Ngày 10/4/2025, Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), Cơ quan hợp tác Phát triển - Đại sứ quán Thụy Sỹ, Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) và tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy phối hợp tổ chức Diễn đàn Thị trường các-bon Việt Nam năm 2025.
Lo thuế quan đẩy giá, người tiêu dùng Mỹ "tính chuyện" mua đồ công nghệ

Lo thuế quan đẩy giá, người tiêu dùng Mỹ "tính chuyện" mua đồ công nghệ

Gần một phần ba người trưởng thành tại Mỹ đang cảm thấy áp lực phải mua sắm các thiết bị công nghệ trước khi giá cả leo thang do ảnh hưởng từ các chính sách thuế quan mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Đây là kết quả từ khảo sát do CNET mới thực hiện, phản ánh tâm lý lo ngại của người tiêu dùng trước những biến động kinh tế.
Chanel ra mắt phiên bản J12 với chất liệu gốm và màu xanh đêm huyền bí

Chanel ra mắt phiên bản J12 với chất liệu gốm và màu xanh đêm huyền bí

Chanel vừa giới thiệu phiên bản đồng hồ J12 mới với màu sắc bền bỉ, sử dụng chất liệu ceramic (gốm) đặc trưng khó chế tác, đánh dấu cột mốc 25 năm của dòng sản phẩm mang tính biểu tượng này.
Grab giới thiệu loạt cải tiến công nghệ mới được thiết kế "dành cho mỗi người"

Grab giới thiệu loạt cải tiến công nghệ mới được thiết kế "dành cho mỗi người"

Việc ra mắt loạt sản phẩm và tính năng mới trong sự kiện GrabX đánh dấu bước chuyển mình của Grab trong việc đáp ứng các nhu cầu hàng ngày của người dùng.
Rolex Land-Dweller 2025: Sự hồi sinh của thiết kế thập niên 1970

Rolex Land-Dweller 2025: Sự hồi sinh của thiết kế thập niên 1970

Tại sự kiện Watches & Wonders thường niên diễn ra ở Geneva, Thụy Sỹ, Rolex vừa chính thức giới thiệu mẫu đồng hồ Land-Dweller – dự kiến là tâm điểm chú ý của hãng trong năm 2025.
BYD Sealion 6 - mẫu SUV Hybrid cắm sạc mới nhất của BYD chính thức ra mắt tại Việt Nam

BYD Sealion 6 - mẫu SUV Hybrid cắm sạc mới nhất của BYD chính thức ra mắt tại Việt Nam

BYD Sealion 6, mẫu xe DM-i Super Hybrid đầu tiên của BYD
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data