agribank-vietnam-airlines

Thẻ trả trước: Lời khuyên để sử dụng hợp lý và an toàn

Võ Hương Giang
Võ Hương Giang  - 
Với việc ra mắt thẻ trả trước và ứng dụng trên điện thoại thông minh như một phương thức thay thế cho thanh toán tiền mặt, nhiều doanh nghiệp đã không để mình nằm ngoài “cuộc đua 4.0”.
aa
Thẻ trả trước: Lời khuyên để sử dụng hợp lý và an toàn
Anh minh họa

Trăm người cấp, vạn người dùng

Tháng rồi, Starbucks - thương hiệu cà phê nổi tiếng trên thế giới, phát triển hệ thống cửa hàng tại nhiều thành phố lớn của Việt Nam - đã giới thiệu chương trình Starbucks Rewards đến các khách hàng của mình.

Theo đó, Starbucks cung cấp ứng dụng trên điện thoại di động kết nối với thẻ trả trước để giúp khách hàng thanh toán tại cửa hàng của hệ thống này trên đất nước Việt Nam bằng cách quét mã vạch trên ứng dụng di động hoặc quẹt thẻ.

Cùng với việc đưa ra cách thức thanh toán mới không dùng tiền mặt, Starbucks cũng áp dụng chương trình khuyến mãi đi kèm như một cú huých nhằm thúc đẩy khách hàng của mình tăng cường sử dụng dịch vụ.

Cụ thể, với mỗi giá trị 40.000 đồng chi trả hoàn toàn bằng thẻ Starbucks đã đăng ký, chủ thẻ sẽ tích lũy được một điểm ngôi sao vào tài khoản Starbucks Rewards của mình. Với 5 điểm ngôi sao đầu tiên, chủ thẻ nhận ưu đãi mua một tặng một ngay sau khi tích lũy được (có giá trị nhận trong vòng 1 tháng).

Ngoài ra còn có các ưu đãi quà sinh nhật là một phần bánh, có hiệu lực nhận quà trong tháng sinh nhật; ưu đãi ly nước miễn phí với mỗi 25 điểm ngôi sao; các ưu đãi riêng cho hạng thẻ vàng…

Trải nghiệm thanh toán trên các thẻ trả trước và ứng dụng điện thoại trong các doanh nghiệp là một phần trong chiến lược mở rộng kinh doanh, tiếp cận nhóm khách hàng ưa công nghệ, đặc biệt là giới trẻ. Chính vì vậy, không chỉ riêng Starbucks phát triển chương trình thẻ.

Hệ thống khu vui chơi cho trẻ em TiNiWorld cũng đã đưa vào sử dụng thẻ N KID Family để thanh toán tất cả các dịch vụ của doanh nghiệp này, gồm cả chi phí vào cổng. Theo đó, TiNiWorld có các hạng thẻ hạng bạc, vàng, kim cương thông qua mức chi tiêu từ 2-5 triệu đồng/năm…

Rủi ro nào cho người dùng?

Theo chuyên gia tài chính Cấn Văn Lực, việc thẻ có tính năng nạp tiền và thanh toán như của Starbucks hiện khá phổ biến trên thế giới và ngay cả ở Việt Nam. Bản chất loại thẻ này chỉ như một loại tiền ứng trước cho tiêu dùng tương lai.

Đặc điểm quan trọng nhất để phân biệt là tổ chức phát hành thẻ không trả lãi cho khoản tiền ứng trước của khách hàng và không thể quy đổi số dư thẻ trở lại thành tiền pháp định.

Các chuyên gia cho rằng, hình thức thẻ trả trước cũng đi kèm không ít rủi ro cho chủ thẻ. Như với thẻ Starbucks, để kích hoạt thẻ khách hàng nạp thẻ tối thiểu là 100.000 đồng, giá trị nạp những lần sau từ 50.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Tuy nhiên, thẻ Starbucks phát hành tại Việt Nam cũng chỉ được sử dụng tại hệ thống cửa hàng của thương hiệu này tại Việt Nam.

Cũng theo khuyến cáo trên trang starbucks.vn, nếu thẻ Starbucks bị mất, bị đánh cắp hoặc bị phá hủy, chủ thẻ có thể sẽ mất số dư của như điểm ngôi sao trong thẻ Starbucks.

Một quy định khác là: Thẻ Starbucks đã đăng ký sẽ hết hạn vào ngày cuối cùng của thời hạn ba năm kể từ thời điểm giao dịch tài chính cuối cùng được thực hiện bằng cách sử dụng thẻ Starbucks (kích hoạt thẻ, nạp tiền vào thẻ, sử dụng ưu đãi đối với thẻ Starbucks đã đăng ký, giao dịch mua hàng, chuyển tiền) hoặc vào ngày chấm dứt chương trình Starbucks Rewardsnhư đã thông báo cho cơ quan có thẩm quyền và công bố tại các cửa hàng Starbucks ở Việt Nam, tùy thuộc vào thời điểm nào sớm hơn.

Như vậy, cũng có thể hiểu rằng trong một số trường hợp nhất định, chủ thẻ sẽ không thể sử dụng được số dư trong thẻ Starbucks nữa, và khoản tiền này “chạy” đi đâu thì chủ thẻ không dễ biết được.

Còn nhiều vấn đề với thẻ trả trước

Hiện nay, tại Việt Nam chưa có cơ quan đầu mối quản lý hoạt động phát hành các loại thẻ trả trước thương mại như trên. Do đó, đã có khá nhiều trường hợp sử dụng thẻ trả trước cho hành vi vi phạm pháp luật gây thiệt hại cho khách màng mà tiêu biểu là các vụ án đánh bạc online dựa trên hình thức nạp tiền bằng thẻ cào điện thoại vừa qua.

Đồng thời, theo các chuyên gia an toàn thông tin mạng, mức độ an toàn của các loại thẻ thành viên, thẻ trả trước này hoàn toàn phụ thuộc vào hoạt động của đơn vị phát hành. Nếu những công ty này hoạt động lành mạnh thì các thẻ trả trước này cũng sẽ an toàn. Tuy nhiên, khi gặp vấn đề thì các thẻ trả trước sẽ rất rủi ro.

Đầu tiên là rủi ro về thanh toán, khi đơn vị phát hành thẻ gặp vấn đề trong hoạt động và không thể cung cấp sản phẩm, dịch vụ, khách hàng sẽ rất khó để lấy lại tiền cũng như tiếp tục sử dụng dịch vụ, mặc dù theo nghiệp vụ kế toán, các khoản trả trước này sẽ được ghi nhận vào nghĩa vụ nợ của công ty phát hành thẻ.

Chính vì vậy, chuyên gia tài chính Cấn Văn Lực cho rằng người dân nên sử dụng những loại thẻ này vào mục tiêu thanh toán và nên duy trì số tiền vừa đủ phục vụ nhu cầu. Cần hết sức tránh sử dụng các loại thẻ này cho mục tiêu đầu cơ, đầu tư hoặc duy trì số dư lớn trong tài khoản.

Đồng thời, nên áp dụng các biện pháp an toàn, bảo mật phù hợp; xem xét thêm các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt khác như ví điện tử, thẻ ngân hàng, thanh toán di động… Cuối cùng là cần chủ động nâng cao trình độ, kiến thức về hoạt động tài chính, ngân hàng.

Đồng thời, cơ quan quản lý cũng cần sớm ban hành các qui định quản lý phù hợp.

Võ Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Với mục tiêu không ngừng mang đến dịch vụ tài chính vượt trội, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã triển khai tính năng thông báo biến động số dư bằng âm thanh thông qua ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO, mang đến trải nghiệm thanh toán liền mạch, giúp các giao dịch trở nên an toàn, nhanh chóng và hiệu quả hơn bao giờ hết.
Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank khởi động chiến lược nâng cấp chi nhánh với phiên bản mới khác biệt vượt trội. Trong năm 2025, 19 chi nhánh tỉnh đầu tiên sẽ được đưa vào vận hành - đặt nền móng cho lộ trình nâng cấp toàn bộ chi nhánh trong giai đoạn sắp tới. Mô hình mới được kỳ vọng sẽ đem đến trải nghiệm hiện đại, số hóa giao dịch toàn diện, cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm và mở rộng mạng lưới tiếp cận khách hàng. Chiến lược này là một phần quan trọng trong hành trình “Chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống” của Techcombank với vị thế là Ngân hàng “top” đầu, tiên phong dẫn dắt ngành tài chính hướng tới chuẩn mực tốt nhất.
Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tại Việt Nam, hơn 98% doanh nghiệp hiện nay là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Họ là những người bắt đầu từ những điều rất nhỏ: một cửa hàng cà phê tại góc phố, một tiệm bán đồ thủ công tại nhà, hay một thương hiệu thời trang local mới thành lập. Nhưng đằng sau quy mô khiêm tốn ấy lại là những kế hoạch phát triển dài hơi, những ước mơ mở rộng thị trường và mong muốn được bước ra sân chơi lớn.
Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng  trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Khách hàng của Sacombank nay có thể cập nhật sinh trắc học nhanh chóng và thuận tiện thông qua kết nối trực tiếp với VNeID, bên cạnh các phương thức như quét chip thẻ căn cước/căn cước công dân (NFC) hoặc trực tiếp đến Ngân hàng. Đây là một trong những tính năng mới của Sacombank Pay phiên bản 2.4.4.
eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

“Một giải pháp tài chính được thiết kế dựa trên sự thấu hiểu khách hàng nên doanh nghiệp như chúng tôi thụ hưởng rất nhiều lợi ích”, ông Lê Phát Trung - Giám đốc Công ty Xăng dầu Thuận An Yên (TP. Cần Thơ) nhận xét về ứng dụng số eCash của HDBank.
Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Chào tháng 3 nhiều niềm vui, thẻ tín dụng quốc tế HDBank gửi khách hàng ngàn “deal xinh”, như một lời mến chúc cùng những ưu đãi hấp dẫn theo cách riêng trong suốt tháng 3.
VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

Ngày 7/3 vừa qua, VNPAY và Công ty cổ phần New Sports đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, mở ra một chương mới trong tiến trình chuyển đổi số ngành thể thao tại Việt Nam.
VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

Với mong muốn đồng hành cùng các cán bộ, công chức viên chức theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP, VietinBank chính thức ra mắt Gói ưu đãi Điểm tựa tài chính – Kiến tạo tương lai” - giải pháp tài chính toàn diện giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn, ổn định tài chính và hướng tới tương lai bền vững.
Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng Số Vikki

Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng Số Vikki

Nhân dịp khánh thành tuyến Metro số 1 TP. Hồ Chí Minh (Bến Thành - Suối Tiên), Vikki Digital Bank - Ngân hàng Số thế hệ mới đồng hành với hệ thống thanh toán không tiền mặt - thẻ VikkiGO, sẽ triển khai chương trình tiết kiệm trực tuyến dự thưởng lớn nhất trong năm “Tiết kiệm Vikki - Trúng VÀNG ký” từ nay đến hết 31/5/2025.
Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Ngày 12/3/2025, Sacombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) - Bộ Công an đã ký kết hợp tác để triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID, đánh dấu bước tiến mới của 2 đơn vị trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại mang lại tiện ích và tăng cường sự an toàn cho khách hàng.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data