agribank-vietnam-airlines

Thấy gì qua vết nứt hầm Hải Vân

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Sau khi khảo sát và đánh giá theo tiêu chuẩn của Cộng hòa Liên bang Đức, đơn vị tư vấn nhận xét: hầu hết các vết nứt đều nằm trong giới hạn an toàn...
aa

Thời gian gần đây, có một số thông tin về việc xuất hiện các vết nứt trên vỏ bê tông phía nam của hầm đường bộ Hải Vân 1, nguyên nhân do nổ mìn thi công mở rộng hầm đường bộ Hải Vân 2. Xung quanh sự việc này, mới đây Ban Quản lý dự án hầm đường bộ Hải Vân đã cung cấp thông tin cụ thể cho các cơ quan báo chí.

Thấy gì qua vết nứt hầm Hải Vân
Hầm đường bộ Hải Vân 2 được thi công theo công nghệ đào hầm hiện đại

Được biết, hầm đường bộ Hải Vân 2 được thiết kế và thi công theo công nghệ đào hầm hiện đại của Áo (NATM), trong đó, sử dụng khả năng tự ổn định của cấu trúc đất đá sau khi đào, gia cố làm kết cấu chịu lực chính của hầm. Phần bê tông vỏ hầm không đảm nhận chức năng chịu lực.

Việc xuất hiện các vết nứt trên vỏ hầm Hải Vân đã được phát hiện ngay từ sau khi đưa hầm vào khai thác (tháng 6/2005), và được các cơ quan quản lý ngành giao thông vận tải và đơn vị trực tiếp quản lý vận hành (Hamadeco) thường xuyên theo dõi và báo cáo các cấp có thẩm quyền.

Năm 2015, hội đồng nghiệm thu kết quả kiểm tra, quan trắc đánh giá toàn bộ kết cấu hầm chính sau 8 năm hoạt động do Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) chủ trì đã kết luận, nguyên nhân của các vết nứt này là do co ngót của bê tông, tác động của thay đổi nhiệt độ môi trường, và tình trạng nứt của hầm Hải Vân vẫn đảm bảo an toàn cho giao thông trong hầm.

Sau khi tiếp nhận quản lý khai thác hầm Hải Vân, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả đã khẩn trương thực hiện việc đánh giá chất lượng hiện tại của công trình để có phương án đầu tư nâng cấp, sửa chữa và thay thế các thiết bị vận hành đảm bảo an toàn công trình, an toàn giao thông trong khai thác.

Phía đơn vị tiếp nhận quản lý vận hành hầm đã thuê Công ty tư vấn Alpin Technick của Cộng hòa Liên bang Đức, là công ty chuyên khảo sát, đánh giá chất lượng hầm giao thông đường bộ thực hiện khảo sát toàn diện hiện trạng nứt vỏ hầm bằng công nghệ quét hình ảnh ATIS Viewer lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam; thực hiện khảo sát, đánh giá chi tiết các vết nứt có nguy cơ ảnh hưởng tới an toàn của công trình cần khắc phục.

Sau khi khảo sát và đánh giá theo tiêu chuẩn của Cộng hòa Liên bang Đức, đơn vị tư vấn nhận xét: hầu hết các vết nứt đều nằm trong giới hạn an toàn. Một số vết nứt có ảnh hưởng đến mỹ quan vòm hầm (chiếm tỷ trọng 2,5%). Đơn vị tư vấn yêu cầu sửa chữa và đã được chủ đầu tư sửa chữa theo hồ sơ được Bộ Giao thông - Vận tải thẩm định.

Tháng 12/2016, chủ đầu tư bắt đầu triển khai thi công mở rộng hầm đường bộ Hải Vân 2. Sau khi thi công khoảng 70m đào vào gia cố trong đất không cần nổ mìn, bắt đầu từ tháng 3/2017, khi thi công vào lớp đá cứng, nhà thầu tiến hành nổ mìn với tần suất 1 lần/ngày vào khung giờ đóng hầm hàng ngày từ 03h00 đến 04h00 sáng tại phía bắc hầm Hải Vân 2.

Trong quá trình thi công, chủ đầu tư đã yêu cầu các đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công thiết kế biện pháp thi công nổ mìn vi sai theo tiêu chuẩn Nhật Bản và quy chuẩn Việt Nam, giảm thiểu rung chấn và không ảnh hưởng đến kết cấu, hệ thống máy móc thiết bị của hầm và đảm bảo khai thác hầm Hải Vân an toàn.

Đồng thời, Hội kỹ thuật nổ mìn Việt Nam cũng đã thực hiện việc đo quan trắc dao động định kỳ tại các vị trí trong hầm khi thi công nổ mìn. Kết quả cho thấy, sau khi giám sát chấn động của các đợt nổ mìn từ tháng 3/2017 đến nay, không có trường hợp nào vượt quy định và không có hiện tượng kết cấu vỏ hầm Hải Vân và các công trình khác trong hầm bị hư hại.

Trên cơ sở hồ sơ thiết kế đảm bảo an toàn giao thông, biện pháp thi công nổ mìn, kết quả quan trắc rung chấn, chủ đầu tư đã trình và được Bộ Giao thông - Vận tải đã chấp thuận cho phép Công ty CP Đầu tư Đèo Cả thực hiện nổ mìn thí điểm lần 2 trong ngày vào khung giờ từ 13h15 đến 3h45 từ ngày 11/7/2017.

Đến nay, các đợt nổ mìn đang được thực hiện tại phía bắc hầm Hải Vân 2 và chưa tiến hành thi công nổ mìn phía nam hầm Hải Vân 2. Do đó không có việc ảnh hưởng bởi nổ mìn đến các vết nứt vỏ hầm tập trung chủ yếu tại phía nam hầm Hải Vân.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tối 13/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”.
Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Chiều 11/4/2025, trong khuôn khổ hội nghị biểu dương lao động giỏi, lao động sáng tạo giai đoạn 2020–2025 do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Đà Nẵng tổ chức, UBND TP. Đà Nẵng đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho ông Dương Quyết Thắng, Ủy viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc NHCSXH vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động tín dụng chính sách, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Bộ Xây dựng đang tiến hành lấy ý kiến rộng rãi đối với dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, với tổng chiều dài dự kiến hơn 461km. Thông tin này vừa được công bố, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận về một dự án giao thông trọng điểm quốc gia.
Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH) và Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về bảo hiểm.
Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Ngày 11/4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Hà Nội - VITM 2025, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Diễn đàn "Phát triển điểm đến xanh - Nâng tầm du lịch Việt Nam".
Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô dầu gội dược liệu sạch chấy Aladin - Hộp 1 tuýp 30g do không đạt chất lượng.
Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hội chợ ITE HCMC 2025 - hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mê kông lần thứ 19 sẽ diễn ra từ ngày 4-6/9/2025, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, trong quý I/2025, Công ty đã tổ chức vận hành tuyệt đối an toàn 39.070 lượt tàu, phục vụ 4,78 triệu lượt hành khách, tăng 13,3% so với quý I/2024.
Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

Ngày10/4/2025, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 với chủ đề “Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam” đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE Hà Nội, Cung Văn hóa Hữu Nghị (Hà Nội).
NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

Ngày 10/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Khu vực 2 bàn giao căn nhà sửa chữa tại khu phố Hưng Thạnh, thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động nằm trong chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người có hoàn cảnh khó khăn của ngành Ngân hàng thành phố.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data