Thấy gì qua vết nứt hầm Hải Vân
Thời gian gần đây, có một số thông tin về việc xuất hiện các vết nứt trên vỏ bê tông phía nam của hầm đường bộ Hải Vân 1, nguyên nhân do nổ mìn thi công mở rộng hầm đường bộ Hải Vân 2. Xung quanh sự việc này, mới đây Ban Quản lý dự án hầm đường bộ Hải Vân đã cung cấp thông tin cụ thể cho các cơ quan báo chí.
![]() |
Hầm đường bộ Hải Vân 2 được thi công theo công nghệ đào hầm hiện đại |
Được biết, hầm đường bộ Hải Vân 2 được thiết kế và thi công theo công nghệ đào hầm hiện đại của Áo (NATM), trong đó, sử dụng khả năng tự ổn định của cấu trúc đất đá sau khi đào, gia cố làm kết cấu chịu lực chính của hầm. Phần bê tông vỏ hầm không đảm nhận chức năng chịu lực.
Việc xuất hiện các vết nứt trên vỏ hầm Hải Vân đã được phát hiện ngay từ sau khi đưa hầm vào khai thác (tháng 6/2005), và được các cơ quan quản lý ngành giao thông vận tải và đơn vị trực tiếp quản lý vận hành (Hamadeco) thường xuyên theo dõi và báo cáo các cấp có thẩm quyền.
Năm 2015, hội đồng nghiệm thu kết quả kiểm tra, quan trắc đánh giá toàn bộ kết cấu hầm chính sau 8 năm hoạt động do Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) chủ trì đã kết luận, nguyên nhân của các vết nứt này là do co ngót của bê tông, tác động của thay đổi nhiệt độ môi trường, và tình trạng nứt của hầm Hải Vân vẫn đảm bảo an toàn cho giao thông trong hầm.
Sau khi tiếp nhận quản lý khai thác hầm Hải Vân, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả đã khẩn trương thực hiện việc đánh giá chất lượng hiện tại của công trình để có phương án đầu tư nâng cấp, sửa chữa và thay thế các thiết bị vận hành đảm bảo an toàn công trình, an toàn giao thông trong khai thác.
Phía đơn vị tiếp nhận quản lý vận hành hầm đã thuê Công ty tư vấn Alpin Technick của Cộng hòa Liên bang Đức, là công ty chuyên khảo sát, đánh giá chất lượng hầm giao thông đường bộ thực hiện khảo sát toàn diện hiện trạng nứt vỏ hầm bằng công nghệ quét hình ảnh ATIS Viewer lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam; thực hiện khảo sát, đánh giá chi tiết các vết nứt có nguy cơ ảnh hưởng tới an toàn của công trình cần khắc phục.
Sau khi khảo sát và đánh giá theo tiêu chuẩn của Cộng hòa Liên bang Đức, đơn vị tư vấn nhận xét: hầu hết các vết nứt đều nằm trong giới hạn an toàn. Một số vết nứt có ảnh hưởng đến mỹ quan vòm hầm (chiếm tỷ trọng 2,5%). Đơn vị tư vấn yêu cầu sửa chữa và đã được chủ đầu tư sửa chữa theo hồ sơ được Bộ Giao thông - Vận tải thẩm định.
Tháng 12/2016, chủ đầu tư bắt đầu triển khai thi công mở rộng hầm đường bộ Hải Vân 2. Sau khi thi công khoảng 70m đào vào gia cố trong đất không cần nổ mìn, bắt đầu từ tháng 3/2017, khi thi công vào lớp đá cứng, nhà thầu tiến hành nổ mìn với tần suất 1 lần/ngày vào khung giờ đóng hầm hàng ngày từ 03h00 đến 04h00 sáng tại phía bắc hầm Hải Vân 2.
Trong quá trình thi công, chủ đầu tư đã yêu cầu các đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công thiết kế biện pháp thi công nổ mìn vi sai theo tiêu chuẩn Nhật Bản và quy chuẩn Việt Nam, giảm thiểu rung chấn và không ảnh hưởng đến kết cấu, hệ thống máy móc thiết bị của hầm và đảm bảo khai thác hầm Hải Vân an toàn.
Đồng thời, Hội kỹ thuật nổ mìn Việt Nam cũng đã thực hiện việc đo quan trắc dao động định kỳ tại các vị trí trong hầm khi thi công nổ mìn. Kết quả cho thấy, sau khi giám sát chấn động của các đợt nổ mìn từ tháng 3/2017 đến nay, không có trường hợp nào vượt quy định và không có hiện tượng kết cấu vỏ hầm Hải Vân và các công trình khác trong hầm bị hư hại.
Trên cơ sở hồ sơ thiết kế đảm bảo an toàn giao thông, biện pháp thi công nổ mìn, kết quả quan trắc rung chấn, chủ đầu tư đã trình và được Bộ Giao thông - Vận tải đã chấp thuận cho phép Công ty CP Đầu tư Đèo Cả thực hiện nổ mìn thí điểm lần 2 trong ngày vào khung giờ từ 13h15 đến 3h45 từ ngày 11/7/2017.
Đến nay, các đợt nổ mìn đang được thực hiện tại phía bắc hầm Hải Vân 2 và chưa tiến hành thi công nổ mìn phía nam hầm Hải Vân 2. Do đó không có việc ảnh hưởng bởi nổ mìn đến các vết nứt vỏ hầm tập trung chủ yếu tại phía nam hầm Hải Vân.
Tin liên quan
Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025
