agribank-vietnam-airlines

Thấy gì qua con số tổng phương tiện thanh toán

TS. Nguyễn Thị Kim Thanh
TS. Nguyễn Thị Kim Thanh  - 
Tổng phương tiện thanh toán tăng chậm do tác động từ chi tiêu khu vực Chính phủ. Nên không thể chủ quan với việc kiểm soát sự gia tăng tổng phương tiện thanh toán khi mà mức tăng tổng phương tiện thanh toán 6 tháng chỉ đạt ở mức thấp (bằng khoảng 30% định hướng). 
aa
Tín dụng 6 tháng ước tăng 7,54%, cao nhất trong vòng 6 năm
Đến cuối năm 2020, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán thấp hơn 10%
Chính sách phù hợp, giúp tăng dự trữ ngoại hối

Thông cáo báo chí của Tổng cục Thống kê cho thấy, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã có sự khởi sắc rõ nét từ quý II/2017: Tổng sản phẩm trong nước (GDP) 6 tháng đầu năm 2017 ước tính tăng 5,73% so với cùng kỳ năm trước, trong đó quý I tăng 5,15%, quý II đã khởi sắc hơn quý I với tốc độ tăng 6,17%. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 6 tháng đầu năm 2017 tăng 4,15% so với bình quân cùng kỳ năm 2016, riêng CPI tháng 6/2017 tăng 0,20% so với tháng 12/2016 và tăng 2,54% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát cơ bản bình quân tăng 1,52% so với bình quân cùng kỳ năm 2016. Thị trường tài chính ổn định và có chiều hướng phát triển tốt. Tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi có xu hướng giảm, theo đó trong quý I/2017 tỷ lệ thất nghiệp 2,30%, quý II ước tính là 2,26%.

Thấy gì qua con số tổng phương tiện thanh toán
Ảnh minh họa

Trong lĩnh vực tiền tệ ngân hàng tính đến thời điểm 20/6/2017, tổng phương tiện thanh toán tăng 5,69% so với cuối năm 2016 (cùng kỳ năm trước tăng 8,07%). Tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm 2017 đạt 7,54% - mức tăng cao nhất trong vòng 6 năm trở lại đây, cho thấy khả năng hấp thụ vốn của DN cùng với thu nhập lãi của các ngân hàng có sự cải thiện đáng kể. Bên cạnh đó, 6 tháng đầu năm dự trữ ngoại tệ tiếp tục tăng so với thời điểm 31/12/2016.

Trong diễn biến tiền tệ 6 tháng đầu năm, điểm đáng lưu ý là tốc độ tăng tổng phương tiện thanh toán thấp so với mục tiêu 16-18% của cả năm. Đây cũng là một trong lý do giải thích về việc lạm phát cơ bản 6 tháng chỉ tăng 1,29% so với đầu năm. Như vậy nguyên nhân nào cho tổng phương tiện thanh toán tăng chậm?

Từ lý thuyết đến thực tế đều cho thấy có 3 nhân tố chính làm tăng tổng phương tiện thanh toán. Đó là tốc độ tăng tín dụng nền kinh tế, dự trữ ngoại tệ tăng và nét (tiền Chính phủ vay hệ thống ngân hàng và tiền gửi Chính phủ tại hệ thống ngân hàng) cho vay Chính phủ ròng. Trong đó tác động của tín dụng là mạnh nhất vì tín dụng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng phương tiện thanh toán khoảng 70-77% .

Thực tế 6 tháng đầu năm 2017 tín dụng tăng 7,54% song tổng phương tiện thanh toán chỉ tăng 5,69%. Vậy sẽ phải có một nhân tố làm giảm đáng kể sự gia tăng tổng phương tiện thanh toán. Nhân tố dự trữ ngoại tệ được loại bỏ, vì dự trữ ngoại tệ tăng, các khoản khác ròng ít biến động và chiếm tỷ lệ nhỏ. Như vậy nét cho vay Chính phủ ròng chính là nhân tố làm giảm mạnh sự gia tăng của tổng phương tiện thanh toán trong 6 tháng đầu năm 2017.

Thu chi ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm nay cũng cho thấy: Tổng thu ngân sách Nhà nước tính đến thời điểm 15/6/2017 ước tính đạt 500,9 nghìn tỷ đồng, bằng 41,3% dự toán năm. Tổng chi ngân sách Nhà nước ước tính lên tới 533,4 nghìn tỷ đồng, bằng 38,4% dự toán năm, trong đó chi đầu tư phát triển mới đạt 83,3 nghìn tỷ đồng, bằng 23,3% dự toán năm. Xét tổng thể cho thấy, thu ngân sách Nhà nước đạt cao hơn chi ngân sách so với dự toán. Đặc biệt đáng chú ý đó là chi cho đầu tư phát triển chỉ đạt 23,3% dự toán ngân sách. Điều này sẽ làm cho tiền gửi ngân sách tại hệ thống ngân hàng tăng mạnh so với cuối năm 2016, làm cho nét cho vay Chính phủ ròng giảm, dẫn tới làm giảm tốc độ tăng tổng phương tiện thanh toán.

Như vậy, tổng phương tiện thanh toán tăng chậm do tác động từ chi tiêu khu vực Chính phủ. Nên không thể chủ quan với việc kiểm soát sự gia tăng tổng phương tiện thanh toán khi mà mức tăng tổng phương tiện thanh toán 6 tháng chỉ đạt ở mức thấp (bằng khoảng 30% định hướng). Bởi từ nay đến cuối năm, Chính phủ đã chỉ đạo phải đẩy mạnh giải ngân cho đầu tư phát triển đảm bảo thực hiện đúng dự toán, điều này sẽ làm gia tăng mạnh tổng phương tiện thanh toán.

Để kiểm soát có hiệu quả tổng phương tiện thanh toán, NHNN cần có sự theo dõi sát sao chi tiêu khu vực Chính phủ để đảm bảo trung hòa hàng hóa kịp thời sự gia tăng chi tiêu khu vực Chính phủ làm tăng tổng phương tiện thanh toán, đảm bảo kiểm soát bền vững lạm phát trong những năm tiếp theo.

TS. Nguyễn Thị Kim Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Dịch vụ tài chính hướng đến sự tiếp cận bình đẳng, an toàn cho người dân

Dịch vụ tài chính hướng đến sự tiếp cận bình đẳng, an toàn cho người dân

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 172/TB-VPCP ngày 11/4/2025 kết luận của Ban Chỉ đạo quốc gia về tài chính toàn diện tại Phiên họp lần thứ hai.
Sẽ có hướng dẫn mới về quản lý ngoại hối đối với cho vay ra nước ngoài

Sẽ có hướng dẫn mới về quản lý ngoại hối đối với cho vay ra nước ngoài

Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với việc cho vay ra nước ngoài và thu hồi nợ nước ngoài của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thay thế Thông tư 45/2011/TT-NHNN.
NHNN ban hành kế hoạch hành động chuyển đổi số hoạt động chỉ đạo

NHNN ban hành kế hoạch hành động chuyển đổi số hoạt động chỉ đạo

Ngày 4/4, NHNN ban hành Quyết định số 1689/QĐ-NHNN Ban hành Kế hoạch hành động chuyển đổi số hoạt động chỉ đạo, điều hành của NHNN triển khai Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 20/9/2024 của Chính phủ ban hành Kế hoạch hành động chuyển đổi số hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trực tuyến và dựa trên dữ liệu giai đoạn 2024-2025, định hướng đến năm 2030.
Hiệp hội Ngân hàng kiến nghị sửa đổi Dự thảo Luật Quản lý thuế gỡ vướng mắc cho ngân hàng

Hiệp hội Ngân hàng kiến nghị sửa đổi Dự thảo Luật Quản lý thuế gỡ vướng mắc cho ngân hàng

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam vừa có văn bản số 138/HHNH-PLNV tham gia ý kiến về Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Quản lý thuế (thay thế) nhằm tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến hoạt động của ngân hàng thương mại (NHTM) trong quy định về quản lý thuế.
Bố trí nguồn lực, quan tâm thỏa đáng thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia

Bố trí nguồn lực, quan tâm thỏa đáng thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia

"Không để ai bị bỏ lại phía sau" là tinh thần xuyên suốt trong chỉ đạo, điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG).
Mở rộng không gian vốn cho DNNVV

Mở rộng không gian vốn cho DNNVV

Trong bối cảnh hiện nay, việc xây dựng hệ sinh thái tài chính toàn diện cho DNNVV là điều vô cùng cần thiết. Bởi DNNVV chiếm đến 98% khu vực kinh tế tư nhân, trong khi khu vực này hiện đóng góp khoảng 51% GDP, hơn 30% ngân sách nhà nước, tạo việc làm cho khoảng 82% tổng số lao động đóng góp gần 60% vốn đầu tư toàn xã hội.
Quy định về đặt hàng giữa Ngân hàng Nhà nước với cơ sở in, đúc tiền

Quy định về đặt hàng giữa Ngân hàng Nhà nước với cơ sở in, đúc tiền

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 06/2025/QĐ-TTg quy định về việc đặt hàng giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) với cơ sở in, đúc tiền để in tiền giấy, sản xuất tiền kim loại.
Sắp diễn ra Hội thảo “Vốn ngân hàng góp phần thúc đẩy kinh tế tư nhân”

Sắp diễn ra Hội thảo “Vốn ngân hàng góp phần thúc đẩy kinh tế tư nhân”

Ngày 21/3/2025, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng sẽ tổ chức Hội thảo “Vốn ngân hàng góp phần thúc đẩy kinh tế tư nhân”. Hội thảo có sự tham dự của Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú; Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Việt Nam Nguyễn Văn Thân; cùng các lãnh đạo các đơn vị thuộc NHNN, các chuyên gia kinh tế, nhà khoa học; đại diện các bộ, ngành, tổ chức tín dụng và các cơ quan thông tấn - báo chí.
Quy định mới về nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của tổ chức tín dụng Việt Nam

Quy định mới về nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của tổ chức tín dụng Việt Nam

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 69/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 01/2014/NĐ-CP ngày 3/1/2014 về việc nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của tổ chức tín dụng Việt Nam (TCTD). Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 19/5/2025.
VietinBank chào bán trái phiếu ra công chúng (Đợt 2)

VietinBank chào bán trái phiếu ra công chúng (Đợt 2)

VietinBank thông báo chào bán trái phiếu ra công chúng Đợt 2 (Giấy chứng nhận đăng ký chào bán trái phiếu ra công chúng số 233/GCN-UBCK do Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp ngày 16/12/2024)
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data