agribank-vietnam-airlines

Tháo gỡ những quy định chồng chéo trong hoạt động ngân hàng

Dương Công Chiến
Dương Công Chiến  - 
Tại phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội, các đại biểu đã cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước và dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi).
aa
'Giữ nguyên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trực thuộc Bộ Tài chính'
Luật Chứng khoán (sửa đổi): Cần quy định phù hợp để ngân hàng phát huy lợi thế
Tháo gỡ những quy định chồng chéo trong hoạt động ngân hàng
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì phiên họp

Đối với dự án Luật Chứng khoán, bên cạnh việc chốt lại một số nội dung liên quan đến mô hình tổ chức của UBCKNN, UBTV Quốc hội cũng cho ý kiến về ngân hàng thanh toán. Tuy nhiên, một số quy định vẫn còn chồng chéo và tác động lớn đến hoạt động ngân hàng…

UBCKNN vẫn trực thuộc Bộ Tài chính

Sau khi nghe báo cáo giải trình, tiếp thu và thảo luận, thay mặt UBTV Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển kết luận, để ổn định thị trường tài chính, UBCKNN tiếp tục trực thuộc Bộ Tài chính, nhưng có bổ sung thêm một số quyền cho phù hợp với hệ thống pháp luật và các quy định của Đảng.

Về mô hình Sở giao dịch chứng khoán, UBTV Quốc hội khẳng định, chỉ có một Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam và đặt tại trung tâm tài chính Quốc gia. Còn việc đặt ở đâu do Chính phủ cân nhắc quyết định. UBTV Quốc hội cũng thống nhất không quy định chào bán chứng khoán riêng lẻ cho các DN khởi nghiệp sáng tạo như các DN khác, vì lo ngại sẽ nhiều rủi ro và có thể gây hiệu ứng đô-mi-nô dù biết các DN này rất cần vốn. Riêng về ngân hàng thanh toán, UBTV Quốc hội đề nghị vẫn giữ nguyên như hiện hành mà chưa đưa ngay về NHNN.

Trước đó, báo cáo một số vấn đề lớn về dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, hiện nay, việc thanh toán tiền cho các giao dịch chứng khoán được thực hiện tại 3 ngân hàng (Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam đối với giao dịch chứng khoán; Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam đối với giao dịch chứng khoán phái sinh; NHNN đối với giao dịch trái phiếu Chính phủ).

Ủy ban Kinh tế cho rằng, theo thông lệ quốc tế, việc thanh toán tiền được thực hiện qua NHTW bởi mức độ tín nhiệm cao và rủi ro tín dụng ít khả năng xảy ra hơn so với NHTM. Điều này cũng phù hợp với Bộ các nguyên tắc hoạt động của Cơ sở thị trường tài chính (CPSS-IOSCO), bảo đảm tính thống nhất một đầu mối, giảm thiểu rủi ro hệ thống trong trường hợp NHTM có thể lâm vào tình trạng khó khăn hoặc phá sản, tạo niềm tin cho NĐT, đặc biệt là các NĐT nước ngoài.

Tuy nhiên, theo Luật NHNN hiện hành, NHNN chỉ cung ứng dịch vụ thanh toán cho các ngân hàng, không có các đối tượng khác như CTCK, tổ chức, cá nhân khác. Do vậy, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ xem xét xây dựng lộ trình đối với việc chuyển giao các chức năng thanh toán chứng khoán từ NHTM tập trung về NHNN và xem xét nội dung này khi đề xuất sửa đổi Luật NHNN trong thời gian tới.

Cần quan tâm hơn đến mạch máu của nền kinh tế

Liên quan đến các quy định về chuyên môn, các chuyên gia pháp chế ngân hàng cho rằng, Luật Chứng khoán lần này sẽ tác động khá lớn đến hoạt động của hệ thống ngân hàng, Ban soạn thảo đã cố gắng tiếp thu những đóng góp ý kiến của các ngân hàng, tuy nhiên mức độ sửa đổi vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng.

Cụ thể Quy định về nguyên tắc áp dụng Luật, đại diện Ủy ban Kinh tế cho biết, Luật Các TCTD hiện hành quy định những điều kiện nhất định nhằm hạn chế đầu tư, kinh doanh chứng khoán của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài để ngăn ngừa rủi ro và bảo đảm an ninh tiền tệ, như việc NHTM phải thành lập công ty con để thực hiện đầu tư, kinh doanh chứng khoán; hoặc giới hạn góp vốn, mua cổ phần vào lĩnh vực chứng khoán...

Do vậy, để bảo đảm tính thống nhất với các Luật chuyên ngành về vấn đề đầu tư, kinh doanh chứng khoán, dự thảo Luật đã được chỉnh sửa theo hướng bổ sung thêm quy định: “Riêng đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh chứng khoán của các luật khác có quy định hạn chế hơn so với quy định của Luật này thì áp dụng quy định của luật đó”.

Tuy nhiên, các chuyên gia pháp chế ngân hàng cho rằng, nếu quy định như vậy, việc thực hiện sẽ có nhiều vướng mắc bởi rất khó để biết thế nào là hạn chế hơn. Việc đưa ra quy định này cũng không đúng với bản chất vì cách tiếp cận của Luật Các TCTD khác với Luật chứng khoán, bởi Luật Chứng khoán chủ yếu bảo vệ các NĐT còn Luật Các TCTD bảo vệ người gửi tiền và an toàn hệ thống nên không cùng tiêu chí để so sánh. Vì vậy chuyên gia này cho rằng, Ban soạn thảo nên bổ sung vào sau khoản 2 Điều 3 dự thảo Luật nội dung: “trừ hoạt động kinh doanh, đầu tư chứng khoán của các TCTD thực hiện theo quy định của Luật Các TCTD”.

Là người đã từng hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng, khi thảo luận về dự án Luật này, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Nguyễn Văn Giàu cũng đã thể hiện những băn khoăn lo ngại về tính thống nhất của dự án Luật này với hệ thống pháp luật hiện nay. Do vậy, ông đề nghị Ban soạn thảo cần rà soát thật kỹ để tránh xung đột. Bởi nếu xung đột, việc điều hành các thị trường này sẽ bị rối vì rất nhạy cảm.

Các quy định liên quan đến điều kiện chào bán chứng khoán ra công chúng nếu được áp dụng cũng sẽ tác động rất lớn đến hệ thống ngân hàng. Dự thảo luật quy định điều kiện “hoạt động kinh doanh của 2 năm liên tục liền trước năm đăng ký chào bán phải có lãi, đồng thời không có lỗ lũy kế tính đến năm đăng ký chào bán”.

Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, một số NHTM và chuyên gia pháp chế ngân hàng cho rằng, quy định này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc cơ cấu lại các TCTD cổ phần. Theo đó, Ban soạn thảo chỉ cần đưa ra điều kiện DN có lãi, không có lỗ lũy kế. Để bảo vệ NĐT, chỉ nên bổ sung điều kiện DN phải có kiểm toán độc lập và công bố đầy đủ thông tin là đủ.

Dù rất chia sẻ với các ngân hàng, song một thành viên Ban soạn thảo cũng cho biết rất khó để đưa ra quy định riêng cho từng lĩnh vực. Vì vậy “giải pháp tốt nhất là nếu hoạt động không hiệu quả, ngân hàng yếu kém sẽ phải được mua bán hoặc sáp nhập với ngân hàng tốt hơn để đáp ứng quy định”, vị này chia sẻ.

Một nội dung khác liên quan đến hoạt động ngân hàng là thủ tục phát hành chứng khoán ra công chúng đối với TCTD, một số ngân hàng cho biết, nếu phải xin phép qua hai cơ quan là NHNN và UBCKNN thì có thể mất tới 60 ngày làm việc. Trong khi đó, việc phát hành trái phiếu phụ thuộc lớn vào điều kiện và nhu cầu thị trường.

Với thời gian quy định như vậy, các TCTD sẽ không thể tận dụng được cơ hội, thời điểm thuận lợi của thị trường để triển khai phát hành. Do vậy các NHTM cho rằng, chỉ cần thông báo với UBCKNN là đủ bởi phát hành trái phiếu của NHTM khác với DN. Đây là hoạt động huy động vốn thông thường, trái chủ được bảo hiểm tiền gửi và NHTM phải tuân thủ các tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động dưới sự giám sát chặt chẽ của thanh tra NHNN.

Dương Công Chiến

Tin liên quan

Tin khác

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Cục Thuế vừa có công văn gửi chi cục trưởng các chi cục thuế khu vực; trưởng các ban, đơn vị thuộc Cục Thuế về việc đẩy nhanh việc giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng. trong đó, Cục Thuế nhấn mạnh, phấn đấu đến hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ tồn quá hạn, ngoại trừ hồ sơ có rủi ro cao, có nghi vấn gian lận thuế đang xác minh, kiểm tra.
Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi chiều 13/4, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ nghị định thay thế Nghị định 114/2021/NĐ-CP và Nghị định số 20/2023/NĐ-CP về quản lý, sử dụng ODA và vốn vay ưu đãi trước ngày 30/4/2025.
Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Sau ít phút hứng khởi ban đầu, đồng USD lại quay đầu giảm trong phiên giao dịch sáng thứ Hai (14/4) do những tuyên bố liên quan đến thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tuần trước đã làm lung lay niềm tin của nhà đầu tư vào đồng tiền dự trữ số một thế giới.
Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Năm 2025 được xem là thời điểm bản lề trong chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu dần phục hồi, Chính phủ đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng GDP tăng ít nhất 8%, vượt xa các dự báo thận trọng từ IMF, WB hay ADB. Để hiện thực hóa điều này, cải cách thể chế kinh tế trở thành nền tảng không thể thiếu.
Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Ngày 12/04/2025, tại Hà Nội, Học viện Ngân hàng phối hợp với Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA) đồng tổ chức Diễn đàn thường niên Hoạch định Tài chính Cá nhân lần thứ 2 với chủ đề: "Chân dung và vai trò của nhà hoạch định tài chính cá nhân với sự phát triển bền vững của thị trường tài chính".
GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

Trao đổi với phóng viên, GS.TS. Tô Trung Thành, trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động khó lường, đây cũng là cơ hội để Việt Nam phát huy động lực nội tại như kinh tế tư nhân, tiêu dùng trong nước… để hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Các bộ, ngành, địa phương ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng cao gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế... kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.

Lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 751/QĐ-TTg thành lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data