Tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu
![]() | Chuỗi giá trị sau những bắt tay ngàn tỷ |
![]() | Hợp tác doanh nghiệp, xây dựng chuỗi giá trị có trách nhiệm toàn cầu |
Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, phát triển công nghiệp hỗ trợ cần bình tĩnh để chọn lựa cho đúng và cần có cơ chế chính sách cụ thể, quản lý chặt chẽ. Đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ cần những bước đi chính xác trong từng giai đoạn.
![]() |
Việc đẩy mạnh ngành công nghiệp hỗ trợ là vô cùng cấp thiết |
TS. Trần Du Lịch - Trưởng nhóm Tư vấn, hợp tác phát triển vùng duyên hải miền Trung cho biết đã đề xuất với Chính phủ chọn Khu kinh tế Chu Lai và Công ty CP Ô tô Trường Hải để xây dựng thí điểm khu công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí.
Theo đánh giá của các nhà khoa học, chuyên gia kinh tế và các nhà hoạch định chính sách, sở dĩ Chu Lai được chọn thí điểm bởi hiện nay Khu kinh tế này phát triển theo mô hình tổng hợp, lấy công nghiệp cơ khí làm trung tâm, kết hợp với phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, điện tử, công nghiệp có hàm lượng kỹ thuật cao.
Tại Chu Lai, sau hơn 15 năm đầu tư đã hình thành một hệ thống giao thông kết nối quan trọng bao gồm cảng biển, đường bộ, sân bay… đủ để phục vụ hoạt động xuất khẩu, vận chuyển sản phẩm đến các thị trường, các trung tâm tiêu thụ trong và ngoài nước. Đây là điều kiện rất tốt để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ.
Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trường Hải nhấn mạnh, sự phát triển của ô tô Trường Hải với 21 nhà máy sản xuất linh kiện, phụ tùng phục vụ cho việc lắp ráp ô tô du lịch, xe tải, xe buýt với các nhãn hiệu Kia, Hyundai, Mazda… chính là tiền đề để hình thành trung tâm cơ khí đa dụng và ô tô quốc gia tại Khu kinh tế Chu Lai.
Trong thời gian tới, hàng loạt nhà máy sẽ được đầu tư tại tổ hợp này với tổng nguồn vốn đầu tư lên đến nhiều tỷ USD để đưa tổ hợp cơ khí ô tô Chu Lai tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Nhờ phát triển công nghiệp hỗ trợ mà đến thời điểm này, tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm ô tô của Trường Hải lắp ráp tại Quảng Nam đạt bình quân trên 52% đối với xe khách, 46% đối với xe tải và xe du lịch là trên 16,2%. Trường Hải cũng hợp tác với Tập đoàn Hyundai (Hàn Quốc) xây dựng nhà máy động cơ để bảo đảm đủ điều kiện đưa xe du lịch tăng tỷ lệ nội địa hóa trên 40%, đáp ứng điều kiện cơ bản để xuất khẩu sang các nước ASEAN.
Tuy nhiên, hiện Tổ hợp ô tô Trường Hải - Chu Lai rất khó khăn khi tìm kiếm nhà cung ứng linh kiện tại Quảng Nam và cả miền Trung. Vì vậy, đầu tư các nhà máy công nghiệp hỗ trợ là vô cùng cấp thiết. Cần phải đẩy nhanh việc đầu tư sản xuất nguyên liệu, phụ kiện để sớm có sản phẩm thương hiệu Việt Nam chất lượng cao tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, ông Trần Bá Dương cho biết thêm.
Cùng với đó, để đẩy mạnh ngành công nghiệp hỗ trợ rất cần sự vào cuộc của các cấp quản lý.
“Chính sách hỗ trợ đặc thù không dàn trải cho tất cả các nhà đầu tư mà cần chọn nhà đầu tư, DN có đủ năng lực. Nhà nước phải tạo ra cơ chế hỗ trợ đặc biệt để có thể nhanh chóng xúc tiến và hình thành khu công nghiệp hỗ trợ thí điểm này thành công”, TS. Trần Du Lịch chia sẻ.
Việc chuyển nền công nghiệp gia công sang sản xuất, từ xuất khẩu sản phẩm thô sang chế biến, tạo môi trường cho các DN nâng cao sức cạnh tranh, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước cần phải sớm được hiện thực hóa.
Vấn đề khuyến khích phát triển công nghiệp hỗ trợ, hình thành các “cụm liên kết sản xuất” cần được ưu tiên để sớm hoàn thiện các mô hình phát triển mà Tổ hợp cơ khí-ô tô Chu Lai đã thành công bước đầu là một minh chứng, ông Thu khẳng định.
Tin liên quan
Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động
