agribank-vietnam-airlines

Tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu

Phước Nguyễn
Phước Nguyễn  - 
Ngành công nghiệp hỗ trợ luôn được quan tâm, nhưng thực trạng thì các DN trong ngành này vẫn khó cạnh tranh với các DN FDI. Đã có những bài học thất bại trong quá khứ như nhà máy sô đa Chu Lai - nhà máy công nghiệp hỗ trợ cho ngành kính với số vồn đầu tư 2.300 tỷ đã không mang lại hiệu quả như mong đợi khi gây ô nhiễm môi trường và buộc phải đóng cửa nhiều năm nay.
aa
Chuỗi giá trị sau những bắt tay ngàn tỷ
Hợp tác doanh nghiệp, xây dựng chuỗi giá trị có trách nhiệm toàn cầu

Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, phát triển công nghiệp hỗ trợ cần bình tĩnh để chọn lựa cho đúng và cần có cơ chế chính sách cụ thể, quản lý chặt chẽ. Đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ cần những bước đi chính xác trong từng giai đoạn.

Tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu
Việc đẩy mạnh ngành công nghiệp hỗ trợ là vô cùng cấp thiết

TS. Trần Du Lịch - Trưởng nhóm Tư vấn, hợp tác phát triển vùng duyên hải miền Trung cho biết đã đề xuất với Chính phủ chọn Khu kinh tế Chu Lai và Công ty CP Ô tô Trường Hải để xây dựng thí điểm khu công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí.

Theo đánh giá của các nhà khoa học, chuyên gia kinh tế và các nhà hoạch định chính sách, sở dĩ Chu Lai được chọn thí điểm bởi hiện nay Khu kinh tế này phát triển theo mô hình tổng hợp, lấy công nghiệp cơ khí làm trung tâm, kết hợp với phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, điện tử, công nghiệp có hàm lượng kỹ thuật cao.

Tại Chu Lai, sau hơn 15 năm đầu tư đã hình thành một hệ thống giao thông kết nối quan trọng bao gồm cảng biển, đường bộ, sân bay… đủ để phục vụ hoạt động xuất khẩu, vận chuyển sản phẩm đến các thị trường, các trung tâm tiêu thụ trong và ngoài nước. Đây là điều kiện rất tốt để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trường Hải nhấn mạnh, sự phát triển của ô tô Trường Hải với 21 nhà máy sản xuất linh kiện, phụ tùng phục vụ cho việc lắp ráp ô tô du lịch, xe tải, xe buýt với các nhãn hiệu Kia, Hyundai, Mazda… chính là tiền đề để hình thành trung tâm cơ khí đa dụng và ô tô quốc gia tại Khu kinh tế Chu Lai.

Trong thời gian tới, hàng loạt nhà máy sẽ được đầu tư tại tổ hợp này với tổng nguồn vốn đầu tư lên đến nhiều tỷ USD để đưa tổ hợp cơ khí ô tô Chu Lai tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Nhờ phát triển công nghiệp hỗ trợ mà đến thời điểm này, tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm ô tô của Trường Hải lắp ráp tại Quảng Nam đạt bình quân trên 52% đối với xe khách, 46% đối với xe tải và xe du lịch là trên 16,2%. Trường Hải cũng hợp tác với Tập đoàn Hyundai (Hàn Quốc) xây dựng nhà máy động cơ để bảo đảm đủ điều kiện đưa xe du lịch tăng tỷ lệ nội địa hóa trên 40%, đáp ứng điều kiện cơ bản để xuất khẩu sang các nước ASEAN.

Tuy nhiên, hiện Tổ hợp ô tô Trường Hải - Chu Lai rất khó khăn khi tìm kiếm nhà cung ứng linh kiện tại Quảng Nam và cả miền Trung. Vì vậy, đầu tư các nhà máy công nghiệp hỗ trợ là vô cùng cấp thiết. Cần phải đẩy nhanh việc đầu tư sản xuất nguyên liệu, phụ kiện để sớm có sản phẩm thương hiệu Việt Nam chất lượng cao tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, ông Trần Bá Dương cho biết thêm.

Cùng với đó, để đẩy mạnh ngành công nghiệp hỗ trợ rất cần sự vào cuộc của các cấp quản lý.

“Chính sách hỗ trợ đặc thù không dàn trải cho tất cả các nhà đầu tư mà cần chọn nhà đầu tư, DN có đủ năng lực. Nhà nước phải tạo ra cơ chế hỗ trợ đặc biệt để có thể nhanh chóng xúc tiến và hình thành khu công nghiệp hỗ trợ thí điểm này thành công”, TS. Trần Du Lịch chia sẻ.

Việc chuyển nền công nghiệp gia công sang sản xuất, từ xuất khẩu sản phẩm thô sang chế biến, tạo môi trường cho các DN nâng cao sức cạnh tranh, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước cần phải sớm được hiện thực hóa.

Vấn đề khuyến khích phát triển công nghiệp hỗ trợ, hình thành các “cụm liên kết sản xuất” cần được ưu tiên để sớm hoàn thiện các mô hình phát triển mà Tổ hợp cơ khí-ô tô Chu Lai đã thành công bước đầu là một minh chứng, ông Thu khẳng định.

Phước Nguyễn

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data