agribank-vietnam-airlines

Tàu vỏ thép nằm bờ: Thừa nhận đăng kiểm viên yếu năng lực

 - 
Chiều 22/6, tổ thẩm định chất lượng 18 tàu vỏ thép đóng mới theo nghị định 67 của tỉnh Bình Định công bố dự thảo kết luận thẩm định tàu vỏ thép hư hỏng. Công ty Đại Nguyên Dương không đến dự.
aa
Rầu lòng khi tàu vỏ thép nằm bờ
(Kỳ II) Làm rõ những sai phạm
(Kỳ I) Tàu cá vỏ thép: Chưa ra khơi đã... nằm bờ

Ông Phan Trọng Hổ - giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định - cho biết buổi công bố dự thảo để các bên liên quan có ý kiến hoàn thiện báo cáo gởi UBND tỉnh và Bộ NN&PTNT báo cáo Thủ tướng.

Tham dự, ngoài các thành viên tổ thẩm định, có 18 chủ tàu vỏ thép hư hỏng, đại diện Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Bộ công an), còn Công ty TNHH một thành viên Đại Nguyên Dương không đến dù được mời.

Ngoài ra còn có ông Nguyễn Ngọc Oai - phó tổng cục trưởng Tổng cục thủy sản, ông Đào Hồng Đức - giám đốc Trung tâm đăng kiểm tàu cá Tổng cục Thủy sản.

Tàu vỏ thép nằm bờ: Thừa nhận đăng kiểm viên yếu năng lực
Ông Nguyễn Hữu Hùng, phó tổng giám đốc Công ty Nam Triệu cam kết sẽ thay máy mới cho dân - Ảnh: Duy Thanh

Trình bày báo cáo dự thảo, ông Trần Văn Phúc - phó giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định, tổ trưởng tổ thẩm định cho biết tính đến ngày 15/6/2017, toàn tỉnh Bình Định đã đóng mới 47 tàu vỏ thép tại 9 cơ sở đóng tàu trên toàn quốc, trong đó 45 tàu cá vỏ thép đóng xong đi vào hoạt động đem lại hiệu quả.

7 chủ tàu xin rút, cơ quan chức năng vẫn thẩm định tàu

Tháng 4/2017, nhiều ngư dân phản ánh về tình trạng vỏ thép bị gỉ sét nặng, máy tàu thường xuyên hư hỏng, lưới cuốn chân vịt, trang thiết bị khai thác hàng hải như máy dò, hầm bảo quản, bóng đèn hư hỏng hoặc không hoạt động.

Sở NN&PTNT đã thành lập đoàn kiểm tra việc hư hỏng của các tàu vỏ thép theo đơn kiến nghị của các chủ tàu, kết quả kiểm tra bước đầu phát hiện đúng như những nội dung kiến nghị của ngư dân phản ảnh.

Trên cơ sở đó, Sở NN&PTNT đã báo cáo UBND tỉnh tổ chức cuộc họp đối thoại giữa chủ tàu, cơ sở đóng tàu, chính quyền địa phương nhưng giữa chủ tàu và cơ sở đóng tàu không thừa nhận trách nhiệm của các bên với chất lượng con tàu, tiếp tục đổ lỗi cho nhau và không thống nhất việc khắc phục các hư hỏng đã xảy ra.

Đến ngày 31/5/2017, có 18 chủ tàu gửi đơn kiến nghị đến Sở NN& PTNT phản ảnh tình trạng tàu vỏ thép bị hư hỏng, không đảm bảo chất lượng theo hợp đồng.

Ngày 2/6/2017, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành quyết định thành lập Tổ công tác thẩm định để xác định rõ chất lượng, giá trị, nguồn gốc sản phẩm và tính năng hoạt động của vỏ tàu, máy tàu và các trang thiết bị hàng hải, khai thác đối với 18 tàu cá có đơn yêu cầu, kiến nghị của ngư dân.

Trong thời gian tổ chức thẩm định tại hiện trường, có 7 chủ tàu xin rút đơn kiến nghị sau khi làm việc với người đại diện của Công ty TNHH MTV Nam Triệu. Tuy nhiên, để có kết luận chính xác về chất lượng của tàu, Tổ thẩm định vẫn tiến hành thẩm định đối với 17 tàu có sự chứng kiến của chủ tàu và đại diện chính quyền địa phương.

Kết quả thẩm định có 5 tàu cá vỏ thép do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng có nguồn gốc thép từ Trung Quốc và 12 tàu cá vỏ thép do Công ty TNHH MTV Nam Triệu đóng có nguồn gốc thép từ Hàn Quốc.

Kiểm tra tại hiện trường của 17 tàu, có 12 tàu phần vỏ tàu bị gỉ sét tự nhiên, một số vị trí mặt boong gỉ sét nhiều hơn do tiếp xúc, va chạm với ngư lưới cụ và cá thành phẩm; có 5 tàu phần vỏ tàu, mặt boong, cabin, trang thiết bị trên boong tàu gỉ sét nặng, bong tróc, xuống cấp trầm trọng so với các tàu đóng và hoạt động cùng thời điểm.

Về phần máy chính, qua kiểm tra thực tế tại hiện trường và đối chiếu các hồ sơ, có 9 máy chính tàu hiệu Mitsubishi MPTA (05 máy S6R2-MPTA công suất 940 HP và 04 máy S6R-MPTA công suất 811 HP). Các chi tiết đi kèm với động cơ không đồng bộ và không phù hợp với nguyên tắc hoạt động loại máy thủy của hãng Mitsubishi. Hãng Mitsubishi đã có văn bản xác nhận không sản xuất động cơ có model và công suất như ghi trên decal máy.

Hầu hết các máy chính này đều hoạt động không ổn định.

Có 3 máy chính tàu hiệu Doosan 4VV222TIM, công suất 880PS, các động cơ chính Doosan có kết cấu đồng bộ của động cơ thủy, tuy nhiên trong quá trình hoạt động không ổn định, động cơ bị nóng. Trong 3 máy, có 1 máy chính Doosan lắp trên tàu BĐ-99245-TS (chủ tàu là ông Trần Đình Sơn) bị hư hỏng nặng (gãy trục khuỷu và hư piston).

Qua kiểm tra hồ sơ, phát hiện cả 3 máy có sự sai lệch về ký hiệu máy giữa hồ sơ (4V222TIM) và thực tế (4VV222TIM). Tổ thẩm định dã nhận được thư của hãng Doosan xác nhận 2 model trên là giống nhau.

5 máy chính của 5 tàu hiệu Mitsubishi S6R-MPTK công suất 811 HP. Qua kiểm tra thực tế, các máy chính và các bộ phận liên quan là khối đồng nhất, thông số kỹ thuật ghi trên nhãn mác máy trùng khớp với thông số do hãng Mitsubishi công bố. Hiện các máy chính lắp trên các tàu đều hoạt động ổn định.

Về máy phụ, kiểm tra tại hiện trường, có 25 máy phụ được lắp trên 17 tàu vỏ thép. Trong đó có 10 máy hiệu Mitsubishi - Nhật Bản, 9 máy hiệu Doosan- Hàn Quốc; 4 máy hiệu Cummins CTA 83-G2; 2 máy không có nhãn mác chỉ đóng số chìm.

Có 1 máy phụ hiệu Cummins do Trung Quốc sản xuất (CO ghi máy lắp ráp tại Singapore), 2 máy phụ không có nhãn mác ghi thông số động cơ, chỉ có dòng số đóng chìm.

Tàu vỏ thép nằm bờ: Thừa nhận đăng kiểm viên yếu năng lực
Ngư dân Lê Văn Thái yêu cầu Công ty Nam Triệu thay máy mới - Ảnh: Duy Thanh

Đề nghị thay mới toàn bộ 10 máy chính

Để khắc phục, giải quyết những vấn đề trên, Tổ Công tác đề xuất Công ty TNHH MTV Nam Triệu thay mới toàn bộ 10 máy chính không đồng bộ, thay mới máy chính Doosan cho ông Trần Đình Sơn.

Bổ sung các tài liệu chứng minh về sự khác biệt ký hiệu máy giữa hồ sơ (4V222TIM) và thực tế (4VV222TIM) của 3 máy chính hiệu Doosan; Khắc phục và sửa chữa các máy phụ bị hư hỏng.

Đối với phần vỏ tàu, đề nghị Công ty TNHH MTV Nam Triệu, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương làm sạch bề mặt và sơn lại một phần hoặc toàn bộ tàu theo đúng quy trình bảo dưỡng tàu vỏ thép đối với các tàu gỉ sét.

Nếu các tàu kiểm tra các phần tôn vỏ không đạt thép cấp A thì kiểm tra và đánh giá lại toàn tàu, thay thế lại các phần tôn vỏ không đạt thép cấp A. Các vỏ tàu đã thay thế thép Trung Quốc nhưng đảm bảo thép cấp A, nếu giữa chủ tàu và cơ sở đồng ý thì cơ sở đóng tàu phải trả lại chênh lệch giá thép Hàn Quốc hoặc Nhật Bản so với thép Trung Quốc cho chủ tàu.

Đối với phần trang thiết bị hàng hải, đề nghị Công ty TNHH MTV Nam Triệu, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương sữa chữa hoặc làm mới hệ thống hầm bảo quản bị hư hỏng do không thoát nước và kiểm tra gỉ sét lớp vỏ bên trong vỏ tàu của phần hầm bảo quản theo đúng quy chuẩn; Thay mới hệ thống điện khai thác cho 3 tàu theo đúng hợp đồng ký kết.

Đối với máy dò ngang Sonar có giá trị cao từ 1,4 tỉ đồng trở lên và là một thiết bị quan trọng trong việc dò tìm cá ảnh hưởng lớn đến hiệu quả khai thác nên các đơn vị lắp đặt và bảo hành cần phải sửa chữa kịp thời các thiết bị trên. Kiểm tra, thay mới và sửa chữa cho hai chủ tàu có hệ thống đầu dò bị hỏng và thay mới màn hình đồng bộ cho máy Sonar MAQ đã bị đổi màn hình vi tính thông thường.

Công ty TNHH MTV Nam Triệu, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương cần cung cấp đầy đủ các tài liệu vận hành, sử dụng: vỏ tàu, máy tàu, trang thiết bị hàng hải, khai thác và các điều khoản bảo hành rõ ràng cho từng chủ tàu.

Đăng kiểm viên không phát hiện máy hoán cải

Tàu vỏ thép nằm bờ: Thừa nhận đăng kiểm viên yếu năng lực
Ông Đào Hồng Đức - giám đốc Trung tâm đăng kiểm tàu cá Tổng cục Thủy sản - Ảnh: Duy Thanh

Tại cuộc họp, hầu hết các ngư dân đánh giá dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra của tổ thẩm định đã đánh giá khá toàn diện các hư hỏng về máy, vỏ tàu, trang thiết bị trên tàu, đồng thời yêu cầu hai nhà máy đóng tàu phải có trách nhiệm thay thế những máy móc, thiết bị đúng theo hợp đồng; trả lại phần chênh lệch giá giữa thép Trung Quốc so với thép Hàn Quốc/Nhật Bản; xử lý lại vỏ tàu gỉ sét, những khu vực thép không đảm bảo phải được thay thế và sơn lại tàu theo đúng quy trình...

Ông Nguyễn Hữu Hùng - phó tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Nam Triệu - cam kết với chính quyền địa phương và các chủ tàu sẽ sớm thay thế 10 chiếc máy thủy không phù hợp đã gắn trên tàu của ngư dân Bình Định, đồng thời thay thế các trang thiết bị không phù hợp, sơn sửa lại tàu cho ngư dân trong thời gian sớm nhất.

Cũng tại cuộc họp, ông Đào Hồng Đức - giám đốc Trung tâm đăng kiểm tàu cá Tổng cục Thủy sản thừa nhận đăng kiểm viên của Trung tâm Đăng kiểm tàu cá còn yếu năng lực, dẫn đến sai sót trong quá trình kiểm định, không phát hiện máy cải hoán...

"Chúng tôi đã kiếm điểm bước đầu và đang tiếp tục kiểm điểm đối với những sai sót này của các đăng kiểm viên" - ông Đức cho biết.

Kết luận cuộc họp, ông Phan Trọng Hổ - giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định - cho biết sẽ có báo cáo đầy đủ, tham mưu hướng xử lý cho UBND tỉnh Bình Định vào ngày 26/6.

Tuổi trẻ

Tin liên quan

Tin khác

Kon Tum đẩy mạnh đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng

Kon Tum đẩy mạnh đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng

Trong bối cảnh nền kinh tế cả nước đang phải đối mặt với nhiều thách thức, việc đẩy mạnh đầu tư công trở thành một trong những giải pháp quan trọng để đạt được mục tiêu tăng trưởng bền vững. “Tại Kon Tum, tỉnh miền núi Tây Nguyên, công tác này đang được nỗ lực thực hiện với mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng GRDP 2 con số vào năm 2025”.
Tiên phong trong nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách

Tiên phong trong nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Hà Nội, tính đến cuối tháng 2/2025, tổng dư nợ các chương trình tín dụng trên địa bàn đạt 16.794 tỷ đồng với 269.415 khách hàng đang vay vốn, tăng 227 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, dư nợ ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội chiếm trên 99,9%, với sự tham gia của Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên.
Hà Nội tăng tốc ứng dụng công nghệ số trong sản xuất nông nghiệp

Hà Nội tăng tốc ứng dụng công nghệ số trong sản xuất nông nghiệp

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 73/KH-UBND, đặt nền móng cho chiến lược phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn thành phố đến năm 2030. Đây là bước đi quan trọng nhằm hiện đại hóa ngành nông nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất và đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của Thủ đô.
Người dân đổi đời nhờ ngân hàng

Người dân đổi đời nhờ ngân hàng

Trên những triền đồi ở xã Tây Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình, những vựa cam chín vàng óng ánh dưới nắng sớm, tỏa hương thơm dịu ngọt hứa hẹn mang đến một vụ mùa bội thu. Cũng từ nơi đây, cam Cao Phong đã theo những chuyến xe tỏa đi muôn nơi.

Sản phẩm OCOP rộn ràng vào vụ Tết

Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang cận kề, cả nước lại rộn ràng chuẩn bị cho mùa lễ hội quan trọng trong năm. Hòa vào không khí đó, các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP ở khu vực miền Trung cũng đang bước vào giai đoạn cao điểm, tăng tốc sản xuất để kịp đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong dịp này.

Nhà băng hướng tín dụng về nông thôn

Tại Đại hội Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII mới đây, Ngân hàng TMCP Phát triển Việt Nam (HDBank) đã giới thiệu và ra mắt dịch vụ HDBank Nông thôn và chính thức triển khai chương trình cho vay nông nghiệp nông thôn với lãi suất 0% (trong thời gian ưu đãi) trên toàn hệ thống.

Nâng cao chuỗi giá trị dừa trong xu hướng xanh hóa

Trồng dừa không chỉ là ngành nông nghiệp mà khai thác các sản phẩm từ dừa còn là một ngành công nghiệp quan trọng của thế giới. Nhưng cũng như mọi ngành công nghiệp khác, ngành công nghiệp khai thác, chế biến dừa cũng phải thích ứng với những bối cảnh mới của công nghệ và môi trường trong xu hướng xanh hóa của nền kinh tế.

“Mỏ vàng xanh” đang dần lộ diện ở Gia Lai

Gia Lai, một tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên, đang dần trở thành điểm sáng thu hút các dự án đầu tư nông nghiệp công nghệ cao. Có được kết quả khả quan đó, chính nhờ sự nỗ lực của địa phương trong việc tập trung khai thác những lợi thế về điều kiện tự nhiên và xây dựng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Hiện trên địa bàn có 295 dự án đầu tư trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, với diện tích lên tới gần 3.500 ha.

Băn khoăn nguồn nhân lực xây dựng nông thôn mới

Nhân lực chất lượng cao chính là “chìa khóa” để nâng tầm chương trình xây dựng nông thôn mới tại Bắc Trung Bộ cũng như ở các khu vực khác, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội toàn diện.

QTDND Thọ Nghiệp: Điểm tựa giảm nghèo, phát triển nông thôn mới

30 năm hình thành và phát triển (1994-2024), Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) Thọ Nghiệp, huyện Xuân Trường tỉnh Nam Định đã phát huy làm tròn được sứ mệnh và nhiệm vụ mà Đảng và Nhà Nước giao cho đó là kênh tín dụng ngân hàng của dân, hoạt động vì lợi ích của các thành viên, góp phần xóa bỏ và ngăn chặn tệ nạn hoạt động tín dụng đen cho vay nặng lãi trong quần chúng nhân dân địa phương.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data