agribank-vietnam-airlines

Tăng lực cho chuỗi cửa hàng tiện lợi

Tuyết Thanh
Tuyết Thanh  - 
Thời gian gần đây, hệ thống siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi phát triển rầm rộ bởi đây là mô hình linh hoạt về diện tích mặt bằng nên dễ dàng phát triển sâu vào các khu dân cư...
aa
Cửa hàng tiện lợi vẫn có nhiều cơ hội
Thời của siêu thị mini
Tăng lực cho chuỗi cửa hàng tiện lợi
Ảnh minh họa

Mới đây, chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 của Hàn Quốc đã chính thức "đánh tiếng" tham gia thị trường bán lẻ đầy sôi động tại Việt Nam thông qua hợp tác liên doanh với Sơn Kim Grourp.

Rõ ràng, các nhà đầu tư, tập đoàn bán lẻ nước ngoài đã nhìn thấy mảnh đất bán lẻ, nhất là mô hình kinh doanh kết hợp giữa chợ truyền thống và phong cách bán hàng hiện đại của chuỗi cửa hàng tiện ích đang được ưa chuộng và còn rất nhiều tiềm năng để khai thác.

Trước đó, nhiều thương hiệu ngoại đã góp mặt trong mảng kinh doanh chuỗi cửa hàng tiện ích như B'mart, Ministop, Circle K, Shop & Go và gần đây nhất là 7-Eleven... Trước làn sóng đổ bộ của những tập đoàn nước ngoài, các thương hiệu trong nước không chịu ngồi im, nhanh chóng đưa ra chiến lược, khẳng định vị thế trong cuộc chạy đua mở rộng thị phần, gia tăng năng lực cạnh tranh.

Đại diện VinGrourp cho biết, năm nay tập đoàn sẽ mở rộng chuỗi hệ thống cửa hàng tiện ích VinMart+ đến con số 1.500 cửa hàng. Dự kiến, trong năm 2018, VinMart+ sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc phát triển mạng lưới với mục tiêu 3.000 cửa hàng trên toàn quốc nhằm đáp ứng đầy đủ, tiện lợi và nhanh chóng các nhu cầu mua sắm và dịch vụ hàng ngày của khách hàng theo xu hướng tiêu dùng hiện đại đang ngày càng phát triển.

Việc chạy đua “phủ sóng” về điểm bán hàng không còn là lợi thế của riêng những ông lớn trong lĩnh vực bán lẻ. Để phát triển mạnh chuỗi cửa hàng tiện lợi, bắt buộc các DN tham gia phải có sự đầu tư bài bản và trọng tâm đối với mặt bằng, đưa sự hiện diện đến tận từng con phố. Chính vì vậy, vấn đề phát triển hệ thống luôn là câu chuyện đầu tiên được đặt ra khi muốn phát triển mô hình cửa hàng tiện lợi.

Một điểm chung của những điểm bán hàng tiện lợi là không cần quá lớn, trung bình chỉ khoảng 300 - 500m2/cửa hàng, song ngoài yếu tố tiên quyết là dễ dàng đi lại và có chỗ để xe thuận tiện, những cửa hàng này cần được đặt ở nơi dân cư tập trung đông đúc và không quá gần với chợ truyền thống hiện hữu.

Theo thông tin từ Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), DN này đã chính thức đưa mô hình kinh doanh mới Co.op Smile vào hoạt động cùng với hệ thống chuỗi cửa hàng tiện ích Co.op Food vốn đã có từ lâu và được nhiều người tiêu dùng biết đến. Điểm đặc biệt tại các Co.op Smile là có các dịch vụ tiện ích đi kèm như thu hộ cước điện thoại di động trả sau, cước điện thoại cố định, cước internet, cước truyền hình Viettel, truyền hình cáp.

Trong năm nay, Co.op Smile tiếp tục triển khai dịch vụ ATM, chuyển tiền, nhận hàng DHL, cung cấp các loại thẻ, quầy vé số… nhằm phục vụ khách hàng mọi lứa tuổi với phương châm gia tăng thêm nhiều tiện ích, bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng hóa chất lượng, giá cả phù hợp phục vụ đời sống thường nhật của người dân.

Hiện tại đã có 170 cửa hàng Co.op Food, 60 Co.op Smile đang hoạt động, dự kiến trung bình mỗi năm Saigon Co.op sẽ phát triển mới ít nhất 12 - 20 Co.op Food và từ 20 - 30 Co.op Smile.

Cùng là DN nội và có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh ngành hàng bán lẻ, hiện Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) đang phát triển nhanh và mạnh chuỗi cửa hàng tiện ích Satrafoods. Trong quý III/2017, Satra đã đưa thêm 17 cửa hàng Satrafoods được đưa vào hoạt động, nâng tổng số cửa hàng trong cả chuỗi Satrafoods lên con số 143.

Ngoài việc mở rộng mạng lưới, Satra đặc biệt quan tâm đến việc đa dạng hoá mặt hàng nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu mua sắm cho bữa ăn gia đình của người nội trợ. Thời gian gần đây, những mặt hàng đã qua sơ chế, tẩm ướp bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm là sự lựa chọn hợp lý cho những người nội trợ bận rộn đã được các điểm kinh doanh Satrfoods chú trọng cả về số lượng và chất lượng.

“Phát triển mạng lưới được xem như một chiến lược dài hạn. Để tạo lợi thế cạnh tranh, Satra xác định tạo sự khác biệt trong mô hình và sản phẩm cho người mua sắm. Chú trọng đến các yếu tố dịch vụ khách hàng, đa dạng hàng hóa, thanh toán nhanh là những đảm bảo đưa đến sự thành công cho chuỗi Satrafoods” – Giám đốc Ban quản lý hệ thống bán lẻ Satra cho biết.

Chuyên gia trong lĩnh vực bán lẻ nhận định, xu thế phát triển của tiêu dùng hiện đại là tạo ra dịch vụ chất lượng và điều kiện thuận lợi nhất cho người tiêu dùng, rút ngắn thời gian mua sắm, đáp ứng nhu cầu hàng hóa thiết yếu hàng ngày, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh. Những yếu tố này thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng loại hình kinh doanh cửa hàng thực phẩm tiện lợi nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân thành thị.

Thời gian gần đây, hệ thống siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi phát triển rầm rộ bởi đây là mô hình linh hoạt về diện tích mặt bằng nên dễ dàng phát triển sâu vào các khu dân cư. Hiện những thương hiệu bán lẻ lớn trong và ngoài nước đã và đang tiếp tục đẩy mạnh thị trường tại Việt Nam. Với áp lực cạnh tranh ngày càng tăng, các DN trong nước phải thay đổi mô hình quản lý và kinh doanh theo hướng bài bản nhằm nâng cao năng lực, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng.

Tuyết Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vừa qua, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và CitiBank - tổ chức tài chính hàng đầu của Hoa Kỳ - đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về cam kết tài trợ vốn trị giá từ 560 triệu USD trở lên cho các dự án đầu tư chiến lược của Vietnam Airlines.
Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát đi thông báo giảm thuế đối ứng còn 10%, hoãn thi hành các mức thuế cao hơn trong 90 ngày.
Doanh nghiệp “bắt tay” chính quyền làm dự án hạ tầng

Doanh nghiệp “bắt tay” chính quyền làm dự án hạ tầng

“TP. Hồ Chí Minh hy vọng doanh nghiệp có thể tham gia các dự án lớn, nhất là hạ tầng tại thành phố", ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh bày tỏ.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data