Tăng cường công tác thông tin đối ngoại
![]() | Hội nhập quốc tế về kinh tế: Nội lực là quyết định, ngoại lực là quan trọng |
![]() | Việt Nam tự cường trong hội nhập |
![]() | Thay đổi để hội nhập |
Ngày 28/2/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chiến lược thông tin đối ngoại giai đoạn 2013-2020 tại Quyết định số 368/QĐ-TTg với những nhóm nhiệm vụ cụ thể, phân công nhiệm vụ cho các bộ, ngành, địa phương để triển khai thực hiện Kết luận số 16-KL/TW ngày 14/02/2012 của Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khoá XI về Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011-2020.
![]() |
Sau gần 5 năm triển khai thực hiện Chương trình hành động, các bộ, ngành, địa phương đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, bước đầu thực hiện được mục tiêu đề ra. Các bộ, ngành, địa phương đã bước đầu hoàn thiện được hành lang pháp lý, trình cấp có thẩm quyền ban hành và ban hành nhiều văn bản, quy hoạch, kế hoạch, chương trình công tác về thông tin đối ngoại, ban hành Quy chế quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại. Công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cũng như chia sẻ kinh nghiệm trong công tác thông tin đối ngoại cũng được các bộ, ngành, địa phương chú trọng và làm tốt trong thời gian qua.
Các bộ, ngành, địa phương đã cùng phối hợp đón, hướng dẫn và tạo điều kiện cho hàng nghìn phóng viên nước ngoài vào Việt Nam hoạt động báo chí, viết bài, đưa tin quảng bá về đất nước, con người và thành tựu của Việt Nam. Đồng thời, công tác đấu tranh, giải thích làm rõ các luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực cơ hội, thù địch trong thời gian qua cũng được các bộ, ngành, địa phương phối hợp thực hiện tốt. Công tác nắm bắt thông tin sai lệch cũng được các cơ quan, đơn vị thực hiện có hiệu quả theo chỉ đạo của Ban tuyên giáo Trung ương và hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Ngoài ra, các bộ, ngành, địa phương cũng đã thực hiện tốt việc tăng cường thông tin bằng tiếng nước ngoài thông qua cổng thông tin điện tử, qua phát thanh truyền hình và thông qua các sản phẩm thông tin đối ngoại, góp phần quảng bá giới thiệu về hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh, văn hóa, lịch sử của Việt Nam thông qua từng địa phương, từng ngành, từng lĩnh vực.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những hạn chế trong công tác thông tin đối ngoại như, hiệu lực quản lý nhà nước chưa cao, sự phối hợp công tác còn thiếu nhịp nhàng; nội dung thông tin đối ngoại còn hạn chế, chưa đầy đủ, kịp thời, thiếu chiều sâu, thiếu sức thuyết phục và chưa đáp ứng được yêu cầu hội nhập quốc tế; Lực lượng cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại chủ yếu là kiêm nhiệm, thiếu kỹ năng nghiệp vụ...
Theo ông Hoàng Ngọc Hà, Phó Trưởng Ban Chuyên trách, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại Trung ương, nhận thức về thông tin đối ngoại ở một số cán bộ chưa đầy đủ. Công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại vẫn chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống các cơ quan làm công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại. Hoạt động thông tin đối ngoại có lúc chưa được triển khai một cách thống nhất, đồng đều. Hình thức thông tin, tuyên truyền còn đơn điệu, chưa thực sự phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Công nghệ thông tin hiện đại còn chưa được chú trọng đầu tư và sử dụng đúng mức. Việc nghiên cứu sử dựng các phương tiện truyền thông hiện đại, mạng xã hội phục vụ hoạt động thông tin, tuyên tuyền đối ngoại còn chậm và chưa hiệu quả.
Tin liên quan
Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025
