agribank-vietnam-airlines

Tận dụng lợi thế xuất khẩu thời trang sang Nam Mỹ

Hải Yến
Hải Yến  - 
Nam Mỹ là thị trường rất tiềm năng, đặc biệt với ngành hàng thời trang, tuy nhiên, kim ngạch xuất nhập khẩu dệt may của Việt Nam sang các nước khu vực này hiện nay còn khá nhỏ...
aa

Ông Lê Hoàng Tài - Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Việt Nam có quan hệ tốt đẹp với tất cả các nước Nam Mỹ. Tuy nhiên, cũng mới chỉ dừng ở một số cái tên quen thuộc như: Argentina, Chile, Brazil, Peru... Các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam là nông sản, hàng thời trang, da giày… Thời gian qua, Bộ Công thương đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành và cơ quan liên quan để triển khai thực hiện các Hiệp định CPTPP, FTA Việt Nam - Chile. Kể từ khi có hiệu lực, các hiệp định này đóng vai trò quan trọng giúp quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Nam Mỹ có nhiều khởi sắc.

tan dung loi the xuat khau thoi trang sang nam my
Ảnh minh họa

Theo ông Trương Văn Cẩm, Phó chủ tịch Hiệp hội kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dệt May Việt Nam, sau đại dịch Covid-19, nhu cầu đa dạng hoá nguồn cung nguyên phụ liệu và thị trường xuất nhập khẩu cũng như định hình lại chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp cả phía Việt Nam và các nước Nam Mỹ rất cao. Việt Nam đã thành lập cơ chế đối thoại với nhiều nước trong khu vực Nam Mỹ, hợp tác theo hướng ưu tiên phát triển bền vững. Ngành dệt may đang áp dụng các tiêu chí phát triển bền vững như xử lý, tái xử dụng nước thải, công nghệ tiên tiến, tiết kiệm nước, đảm bảo điều kiện làm việc…

“Với lợi thế về nguồn lao động và cơ cấu dân số vàng, chi phí nhân công tương đối rẻ so với một số nước trong khu vực, cùng chính sách ổn định, thông thoáng, Việt Nam cần tận dụng những điều này để đẩy mạnh xuất khẩu thời trang sang thị trường Nam Mỹ”, ông Cẩm nhấn mạnh.

Nam Mỹ là thị trường rất tiềm năng, đặc biệt với ngành hàng thời trang, tuy nhiên, kim ngạch xuất nhập khẩu dệt may của Việt Nam sang các nước khu vực này hiện nay còn khá nhỏ. Xuất khẩu dệt may của Việt Nam sang Brazil từ 150-200 triệu USD/năm, xuất khẩu sang Chile từ 70-90 triệu USD/năm, sang Argentina từ 30-40 triệu USD/năm.

“Mặc dù kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng đáng kể trong những năm qua, nhưng quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các nước Nam Mỹ hiện chưa tương xứng với triển vọng, đặc biệt, đối với những lĩnh vực ngành hàng thời trang. Nhu cầu hàng tiêu dùng, thời trang tại các nước Nam Mỹ đang có xu hướng tăng lên. Tuy nhiên, chưa có nhiều doanh nghiệp, người tiêu dùng Nam Mỹ biết đến các sản phẩm thời trang của Việt Nam. Trong khi đó, ngành sản xuất da giày thời trang của Việt Nam đang phát triển mạnh, đáp ứng được nhiều đơn hàng lớn, mức độ yêu cầu cao của nhiều phân khúc trên thế giới, nhưng mức độ cung ứng cho thị trường Nam Mỹ chiếm số lượng và kim ngạch hiện còn rất hạn chế”, ông Lê Hoàng Tài chia sẻ.

Lý giải vấn đề trên, ông Lê Hoàng Tài cho rằng, có một số nguyên nhân cơ bản như vị trí đại lý tương đối xa, văn hóa khác biệt. Tuy nhiên, một yếu tố quan trọng là các doanh nghiệp Việt Nam và Nam Mỹ còn thiếu nhiều thông tin về năng lực và nhu cầu của nhau. Ngoài ra, các hoạt động xúc tiến sang khu vực Nam Mỹ cũng còn yếu và thiếu. Một số nền kinh tế của Nam Mỹ có độ mở chưa cao.

Ông Sergio Arevalo - đại diện Công ty Villalobos Modas (Brazil) cho biết, hiện nhu cầu nguồn cung dệt may và sợi tại Brazil tăng cao. “Doanh nghiệp của tôi hiện rất quan tâm đến thời trang phụ kiện của Việt Nam. Các doanh nghiệp dệt may Việt Nam và Nam Mỹ cần có những hoạt động xúc tiến thương mại tìm hiểu lẫn nhau để tìm cơ hội hợp tác”, ông Sergio Arevalo nói.

Ông Trương Văn Cẩm cũng kiến nghị Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), các thương vụ tại các nước Nam Mỹ đứng ra làm cầu nối để kết nối doanh nghiệp dệt may Việt Nam tiếp cận trực tiếp với khách hàng Nam Mỹ, tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại sang thị trường Nam Mỹ... đây là chuỗi những hoạt động cần thiết, nhằm thúc đẩy hợp tác phát triển cho ngành xuất khẩu dệt may thời trang Việt sang Nam Mỹ.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data