Tầm nhìn của ngân hàng
Mùa Đại hội đồng cổ đông ngân hàng năm nay đã khép lại. Nhìn chung hầu hết NHTM đều hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh 2020, củng cố năng lực, khả năng chống chọi biến động thị trường; và đặc biệt họ đã có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc ứng phó với những rủi ro từ tác động của thiên tai, dịch bệnh. Những kết quả NHTM đạt được tiếp tục tạo nền tảng vững chắc để bước sang một thời kỳ mới nhiều thách thức hơn 2021-2025. Cả thế giới đã, đang dần chấp nhận, thích ứng với “bình thường mới” khiến điều kiện môi trường kinh doanh thay đổi đã buộc các NHTM thay đổi tầm nhìn, chiến lược hoạt động kinh doanh. Vậy các NHTM có tầm nhìn và chiến lược gì cho giai đoạn tới?
![]() |
Ảnh minh họa |
Trước hết, theo Quyết định số 986/QĐ-TTg về Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, mục tiêu đặt ra cho hệ thống các TCTD là hoạt động minh bạch, cạnh tranh, an toàn, hiệu quả bền vững; cấu trúc đa dạng về sở hữu, quy mô, loại hình; nền tảng công nghệ, quản trị ngân hàng tiên tiến, phù hợp với chuẩn mực hoạt động theo thông lệ quốc tế… Giai đoạn 2021-2025: Nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh, tăng sự minh bạch và tuân thủ các chuẩn mực, thông lệ quốc tế tốt trong quản trị và trong hoạt động của các TCTD. Phấn đấu đến cuối năm 2025 có ít nhất từ 2-3 NHTM nằm trong tốp 100 ngân hàng lớn nhất (về tổng tài sản) trong khu vực châu Á. Tất cả các NHTM áp dụng Basel II theo phương pháp tiêu chuẩn, triển khai thí điểm Basel II theo phương pháp nâng cao...
Từ chiến lược chung này mỗi TCTD sẽ cụ thể hóa mục tiêu, chiến lược phát triển với tầm nhìn không chỉ cho 5 năm mà còn lâu hơn thế. Ông Phan Đức Tú - Chủ tịch Hội đồng Quản trị BIDV cho biết, toàn hệ thống BIDV đã hoàn thành đồng bộ, toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch 2020 và mục tiêu Phương án tái cơ cấu giai đoạn 2016-2020 góp phần cùng toàn ngành Ngân hàng phục vụ có hiệu quả sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Với phương châm hành động “Kỷ cương - Chất lượng - Chuyển đổi số” BIDV quyết tâm thực hiện tốt kế hoạch nhiệm vụ, kế hoạch kinh doanh năm 2021, mở đầu giai đoạn thực hiện chiến lược đến 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Kế hoạch kinh doanh của BIDV 5 năm tới là tăng trưởng lợi nhuận 24 - 38%/năm.
Ở Vietcombank - ngân hàng dẫn đầu hệ thống về tốc độ phát triển, lãnh đạo ngân hàng này cho biết: Trong năm 2021 cũng như giai đoạn 2021-2025, Vietcombank tiếp tục quán triệt phương châm hành động: “Chuyển đổi, Hiệu quả, Bền vững”, trọng tâm là đổi mới mô hình tăng trưởng theo chiều sâu, chuyển dịch cơ cấu hoạt động, đảm bảo tăng trưởng bền vững, hiệu quả cao và nâng cao năng suất lao động. Với thế mạnh mảng bán lẻ, Phó Tổng Giám đốc Vietcombank Nguyễn Thị Kim Oanh cho biết, năm 2021, hoạt động bán lẻ tiếp tục được kỳ vọng sẽ đóng góp lớn trong kế hoạch kinh doanh của Vietcombank. Năm 2021 là năm bản lề của hoạt động bán lẻ Vietcombank cũng là năm đầu tiên thực hiện chiến lược 5 năm phát triển hoạt động bán lẻ của Vietcombank giai đoạn 2021-2025. Ngân hàng này đặt mục tiêu số 1 về Bán lẻ vào năm 2025, với con số cụ thể: Lợi nhuận trước thuế từ hoạt động bán lẻ năm 2025 là 1 tỷ USD, đóng góp 50% vào tổng lợi nhuận toàn ngân hàng; Số 1 về doanh thu phí bảo hiểm; Về doanh số thẻ; Về mức độ hài lòng của khách hàng; Số 1 về số hóa với 18 triệu khách hàng cá nhân sử dụng kênh số và 70% giao dịch của khách hàng…
Theo xu hướng và cũng là đòi hỏi tất yếu của thị trường trong bối cảnh “bình thường mới", phát triển các dịch vụ ngân hàng số trở thành chiến lược chung của các NHTM. Không chỉ các NHTM Nhà nước mà khối các NHTMCP cũng tỏ ra nhanh nhạy trong xu thế này. Với ABBANK trong 5 năm tới (2021-2025) một trong những mục tiêu của ngân hàng này là nằm trong Top 8 ngân hàng tư nhân có ROE tốt nhất; tập khách hàng của ABBANK sẽ có khoảng 2 triệu khách hàng hoạt động; và thu từ hoạt động dịch vụ chiếm 20% trở lên, thu từ hoạt động mảng khách hàng cá nhân phải chiếm từ 70% trở lên. Nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn tới của ABBANK là nâng cao chất lượng dịch vụ, khai thác thêm tập khách hàng và gia tăng số lượng sản phẩm được sử dụng trên một khách hàng, từ đó, thúc đẩy và tăng tỷ trọng nguồn thu từ phí dịch vụ trong tổng thu nhập. Để thực hiện được mục tiêu này, ABBANK sẽ tập trung số hóa ngân hàng về cả sản phẩm dịch vụ và công tác vận hành nội bộ để có thể cung cấp cho khách hàng trải nghiệm vượt trội về một quy trình sản phẩm dịch vụ mượt mà, nhanh, xuyên suốt.
Chia sẻ về chiến lược 5 năm cho giai đoạn 2021-2025, ông Jens Lottner - Tổng giám đốc Techcombank cho biết, tầm nhìn mới của chúng tôi là: Chuyển đổi ngành tài chính; Nâng tầm giá trị sống; Thúc đẩy mỗi người khai phá tiềm năng và bản lĩnh hành động cho những điều vượt trội. Techcombank sẽ tập trung vào các nguồn có thể tạo lợi nhuận lớn nhất như tiền gửi không kỳ hạn (CASA), cho vay mua nhà, chuỗi giá trị bất động sản và quản lý gia sản… Trong giai đoạn 2021-2025, Techcombank đặt mục tiêu trở thành ngân hàng vốn hóa 20 tỷ đô với tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) ở khoảng 20%, tỷ lệ thu nhập từ phí (NFI/TOI) đạt 30% và tỷ lệ CASA là 55%...
Theo ông Jens Lottner, vị thế của ngân hàng thay đổi; cách thức, nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng cũng thay đổi. Do đó mục tiêu và cách thức thực hiện mục tiêu của ngân hàng cũng phải thay đổi.
Tin liên quan
Tin khác

Chênh lệch giá vàng mua – bán tăng: Rủi ro cao cho nhà đầu tư

Sáng 14/4: Tỷ giá trung tâm giảm 37 đồng

Lan tỏa tín dụng chính sách ở Quảng Ngãi

Sáng 12/4: Bạc xanh tiếp tục lao dốc

Giải pháp thanh toán không tiền mặt cho hệ thống xe buýt công cộng

Lãi suất gửi tiền 1 tháng tại các ngân hàng hiện ra sao?

UOB kỳ vọng lãi suất điều hành sẽ được giữ nguyên

Bảo hiểm nông nghiệp – "tấm khiên" vững chắc cho Hợp tác xã

Sáng 11/4: Tỷ giá trung tâm quay đầu giảm trở lại
