agribank-vietnam-airlines

“Tái cấu trúc” chính sách hỗ trợ đầu tư

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Các chính sách hỗ trợ, khuyến khích thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài, đang được các bộ, ngành rà soát, đánh giá tổng thể. Nhiều hình thức hỗ trợ mới cho cộng đồng doanh nghiệp được khuyến nghị áp dụng để tăng sức hút và giữ chân các đối tác nước ngoài.
aa
Bán vốn tái cấu trúc danh mục đầu tư Tái cấu trúc để nắm bắt thị trường xuất khẩu

Nhìn thẳng vào những nút thắt, hạn chế

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mặc dù trong hơn ba thập kỷ vừa qua các chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư của Việt Nam đã phát huy hiệu quả tích cực. Nhờ việc hoàn thiện các chính sách ưu đãi thuế, ưu đãi tài chính, đất đai và tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục, dòng vốn nước ngoài đổ vào Việt Nam đã liên tục tăng. Khu vực doanh nghiệp FDI từ chỗ chiếm tỷ trọng không đáng kể đã trở thành khu vực đóng góp hàng chục tỷ USD vào ngân sách nhà nước hàng năm.

Tuy nhiên, các chính sách khuyến khích, hỗ trợ thu hút đầu tư của Việt Nam trong những năm gần đây cũng bộc lộ nhiều hạn chế. Trong đó, nổi bật nhất là các nhóm chính sách này vẫn mới chỉ tập trung vào các hình thức ưu đãi dựa trên thu nhập, hầu như chưa có các hình thức ưu đãi dựa trên chi phí. Việc này một mặt tạo ra các “kẽ hở” để các doanh nghiệp thực hiện các hành vi dịch chuyển giá, gian lận thu nhập, mặt khác chưa thực sự khuyến khích được các hoạt động đầu tư thực chất, có lợi ích lâu dài.

Việc đổi mới các chính sách ưu đãi đầu tư được kỳ vọng sẽ giúp giữ chân và thu hút thêm nhà đầu tư đa quốc gia
Việc đổi mới các chính sách ưu đãi đầu tư được kỳ vọng sẽ giúp giữ chân
và thu hút thêm nhà đầu tư đa quốc gia

Cũng vì chưa triển khai các hình thức ưu đãi dựa trên chi phí, các chuyên gia cho rằng chính sách thu hút đầu tư của Việt Nam đang không bắt kịp với thông lệ quốc tế. Việc này làm giảm tính cạnh tranh trong hoạt động thu hút đầu tư các ngành công nghiệp mới nổi như công nghệ bán dẫn, sản xuất xe điện, hydrogen…

Liên quan đến khía cạnh pháp lý, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hạn chế lớn nhất của các chính sách thu hút đầu tư của Việt Nam hiện nay là có khá nhiều quy định đã được quy định trong các văn bản luật, nhưng chưa có các hướng dẫn cụ thể để triển khai, nên chưa có tác dụng trên thực tế.

Hiện có 7 hình thức hỗ trợ là hỗ trợ phát triển kết cấu hạ tầng trong và ngoài hàng rào dự án đầu tư, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực, hỗ trợ tín dụng, hỗ trợ tiếp cận mặt bằng sản xuất, hỗ trợ di dời cơ sở sản xuất kinh doanh, hỗ trợ chuyển giao công nghệ, hỗ trợ cung cấp thông tin, hỗ trợ nghiên cứu và phát triển đã được quy định trong Luật Đầu tư 2020 (Điều 18), nhưng chưa có cơ chế và hướng dẫn cụ thể bằng các văn bản dưới luật. Vì thế, khi triển khai tạo ra chồng chéo, thiếu đồng bộ và thống nhất.

Bên cạnh đó, các ưu đãi về thuế trong các chính sách thu hút đầu tư được quy định tại quá nhiều luật thuế khác nhau. Điều này gây khó khăn, cản trở đáng kể đối với nhà đầu tư trong quá trình thực thi, áp dụng các ưu đãi, đồng thời gia tăng chi phí tuân thủ của doanh nghiệp. Chưa kể, với việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu từ 1/1/2024, các chính sách ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp có thể sẽ không còn nhiều ý nghĩa, làm giảm sức thu hút đối với các nhà đầu tư FDI lớn.

Tăng ưu đãi trên chi phí và giảm trừ nghĩa vụ thuế

Theo khuyến nghị của Ngân hàng Thế giới (WB) khi xây dựng các chính sách ưu đãi đầu tư, các quốc gia nên cân nhắc phân loại động cơ của nhà đầu tư, bao gồm những động cơ chính như: tìm kiếm tài nguyên, tìm kiếm thị trường, tìm kiếm tài sản chiến lược và tìm kiếm hiệu quả. Bên cạnh đó, các quốc gia cũng cần xem xét các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn địa điểm của nhà đầu tư, như sự ổn định về chính trị, các ưu đãi đầu tư và khả năng dự báo chính sách.

Đối với Việt Nam, các chuyên gia WB cho rằng, các thế mạnh về ổn định chính trị và vị trí địa lý chiến lược cũng như độ mở của nền kinh tế đang có sức cạnh tranh cao so với các quốc gia trong khu vực. Tuy nhiên, các chính sách ưu đãi đầu tư cần cải cách theo hướng đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ, không quá phụ thuộc vào các hình thức miễn giảm thuế như từ trước tới nay.

Các chuyên gia cũng cho rằng, Việt Nam nên ban hành những chính sách ưu đãi đầu tư có tính đột phá và có sự sàng lọc. Trong đó, ưu tiên nhiều hơn cho các dự án đầu tư trong các lĩnh vực như công nghệ cao, R&D, bảo vệ môi trường…

Trong ngắn hạn, cần có các giải pháp cấp bách để hóa giải những ảnh hưởng của thuế tối thiểu toàn cầu, ngăn chặn nguy cơ dịch chuyển đầu tư ra khỏi Việt Nam của một số nhà đầu tư FDI lớn. Trong khi đó, về dài hạn cần cải cách ưu đãi toàn diện, có thể không loại bỏ các hình thức ưu đãi theo thu nhập nhưng nên áp dụng song song, xen kẽ các chính sách ưu đãi dựa trên chi phí.

Nhận thức được những nhu cầu này, hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã ban hành dự thảo Báo cáo rà soát đánh giá tổng thể về chính sách khuyến khích đầu tư và gửi đến các bộ, ngành, địa phương nhằm tổng hợp các ý kiến, kiến nghị. Trong đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư gợi ý cần cân nhắc tham khảo, học hỏi kinh nghiệm của các quốc gia trong khu vực như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Ấn Độ để xây dựng, ban hành những chính sách hỗ trợ đầu tư thông qua giảm trừ nghĩa vụ thuế và giảm trừ thu nhập chịu thuế theo mức đầu tư của các doanh nghiệp FDI.

Riêng về câu chuyện ứng phó với các ảnh hưởng của thuế thu nhập toàn cầu đến hoạt động thu hút đầu tư, hiện nay Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã ban hành dự thảo Nghị định về thành lập Quỹ Hỗ trợ đầu tư từ nguồn thu thuế tối thiểu toàn cầu. Trong đó, đối tượng hỗ trợ của Quỹ nhắm đến các doanh nghiệp, dự án đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao có quy mô vốn trên 12.000 tỷ đồng, doanh thu trên 20.000 tỷ đồng/năm, đồng thời đảm bảo tình hình thực hiện vốn dự án đạt trên 3.000 tỷ đồng. Theo lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, việc hình thành quỹ này là “đúng và trúng”, giúp cân bằng các lợi thế thu hút đầu tư, giữ chân và khuyến khích được các nhà đầu tư đa quốc gia trong các lĩnh vực mũi nhọn mà Việt Nam đang ưu tiên kêu gọi đầu tư nước ngoài.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Cục Thuế vừa có công văn gửi chi cục trưởng các chi cục thuế khu vực; trưởng các ban, đơn vị thuộc Cục Thuế về việc đẩy nhanh việc giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng. trong đó, Cục Thuế nhấn mạnh, phấn đấu đến hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ tồn quá hạn, ngoại trừ hồ sơ có rủi ro cao, có nghi vấn gian lận thuế đang xác minh, kiểm tra.
Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi chiều 13/4, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ nghị định thay thế Nghị định 114/2021/NĐ-CP và Nghị định số 20/2023/NĐ-CP về quản lý, sử dụng ODA và vốn vay ưu đãi trước ngày 30/4/2025.
Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Sau ít phút hứng khởi ban đầu, đồng USD lại quay đầu giảm trong phiên giao dịch sáng thứ Hai (14/4) do những tuyên bố liên quan đến thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tuần trước đã làm lung lay niềm tin của nhà đầu tư vào đồng tiền dự trữ số một thế giới.
Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Năm 2025 được xem là thời điểm bản lề trong chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu dần phục hồi, Chính phủ đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng GDP tăng ít nhất 8%, vượt xa các dự báo thận trọng từ IMF, WB hay ADB. Để hiện thực hóa điều này, cải cách thể chế kinh tế trở thành nền tảng không thể thiếu.
Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Ngày 12/04/2025, tại Hà Nội, Học viện Ngân hàng phối hợp với Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA) đồng tổ chức Diễn đàn thường niên Hoạch định Tài chính Cá nhân lần thứ 2 với chủ đề: "Chân dung và vai trò của nhà hoạch định tài chính cá nhân với sự phát triển bền vững của thị trường tài chính".
GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

Trao đổi với phóng viên, GS.TS. Tô Trung Thành, trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động khó lường, đây cũng là cơ hội để Việt Nam phát huy động lực nội tại như kinh tế tư nhân, tiêu dùng trong nước… để hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Các bộ, ngành, địa phương ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng cao gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế... kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.

Lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 751/QĐ-TTg thành lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data