agribank-vietnam-airlines

Sớm luật hóa quy định về xử lý nợ xấu

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Khi “sức khỏe” của cộng đồng doanh nghiệp đang suy giảm, nợ xấu có chiều hướng gia tăng, theo TS. Nguyễn Hữu Huân, Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh, cần nhanh chóng có hành lang pháp lý để thúc đẩy xử lý nợ xấu, nếu không sẽ gây ra khó khăn về thanh khoản cho các ngân hàng và ảnh hưởng trực tiếp tới phát triển kinh tế.
aa
Hài hòa lợi ích các bên trong xử lý nợ xấu Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho các TCTD và xử lý nợ xấu
Sớm luật hóa quy định về xử lý nợ xấu

Ông đánh giá thế nào về “sức khoẻ” của các doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay?

Trải qua đại dịch Covid-19, “sức khoẻ” của cộng đồng doanh nghiệp đã bị bào mòn, chưa kịp hồi phục thì liên tiếp chịu những cú sốc cả bên trong lẫn bên ngoài. Cụ thể, tình hình kinh tế thế giới suy thoái, xung đột Nga - Ukraine diễn biến phức tạp, cầu tiêu dùng suy giảm, nhất là ở các thị trường vốn là đối tác xuất khẩu lớn của nước ta như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản EU… Trong nước, hoạt động sản xuất - kinh doanh trong nhiều lĩnh vực gặp khó khăn, không đảm bảo được đầu ra của sản phẩm, một bộ phận doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô sản xuất, cắt giảm sản lượng… Ngoài vấn đề thị trường, các thách thức khác như dòng tiền và thủ tục hành chính trong giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp vẫn là những nút thắt kéo dài từ lâu.

Khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp càng được phản ánh rõ nét qua con số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Theo báo cáo mới công bố của Tổng cục Thống kê, tính chung 7 tháng năm 2023, tổng số doanh nghiệp thành lập mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong 7 tháng năm 2023 là 131.900 doanh nghiệp, giảm 1,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường là 113.200, tăng 19,8%, trung bình một tháng có hơn 16.000 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Thực trạng trên sẽ ảnh hưởng thế nào tới hoạt động kinh doanh của các ngân hàng, thưa ông?

Ngân hàng và doanh nghiệp có mối liên hệ chặt chẽ. Bởi vậy rất dễ hiểu khi doanh nghiệp gặp khó khăn thì tình hình kinh doanh của các nhà băng chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Một trong những yếu tố thể hiện rõ nét nhất đó là tỷ lệ nợ xấu đang có chiều hướng tăng. Minh chứng trong báo cáo tài chính quý II/2023 vừa được các ngân hàng công bố cho thấy chất lượng tài sản của nhiều ngân hàng đang suy giảm do nợ xấu tăng cao, tỷ lệ bao phủ nợ xấu giảm. Thời điểm này bức tranh nợ xấu có thể vẫn chưa được phản ánh thực chất, bởi nhiều khoản nợ dù đã được cơ cấu lại thời hạn trả nợ nhưng chưa được chuyển nhóm do chính sách cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 02/2023/TT-NHNN.

Có thể thấy, tình hình nợ xấu sẽ còn gia tăng trong thời gian tới và sang cả năm sau. Gần đây, quan sát trên trang web của nhiều ngân hàng, các thông báo bán nợ, đấu giá tài sản đảm bảo xuất hiện dày đặc, tuy nhiên ngân hàng vẫn khó bán tài sản đảm bảo để thu hồi nợ, dù đã giảm giá rất thấp so giá trị khoản vay. Ngoài lý do thị trường trầm lắng, thì hàng loạt vướng mắc về pháp lý chưa được tháo gỡ triệt để cũng là nguyên nhân khiến ngân hàng rất khó khăn trong xử lý tài sản đảm bảo để thu hồi vốn.

Để hỗ trợ các ngân hàng trong việc giải quyết nợ xấu, nhiều ý kiến đề xuất sớm “luật hoá” Nghị quyết 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các TCTD. Quan điểm của ông về vấn đề này ra sao?

Nghị quyết 42 ra đời với mục tiêu là để tạo một cơ sở pháp lý, tức là thông qua cơ chế thí điểm để giải quyết nợ xấu khi nợ xấu ở mức cao vào năm 2017. Việc triển khai Nghị quyết số 42 thời gian qua đã mang lại những chuyển biến tích cực trong công tác xử lý nợ xấu, góp phần thay đổi ý thức trách nhiệm của toàn xã hội với việc trả nợ ngân hàng… Tuy nhiên, sau hơn 6 năm thí điểm việc áp dụng Nghị quyết 42 cũng có nhiều khó khăn, vướng mắc, phát sinh cần được rà soát để hoàn thiện thêm.

Để đáp ứng yêu cầu xử lý nợ xấu và không tạo khoảng trống pháp lý khi Nghị quyết 42 của Quốc hội hết hiệu lực vào ngày 31/12/2023, NHNN đã dự thảo Luật Các TCTD (sửa đổi) để trình Quốc hội cho ý kiến. Theo đó, dự thảo Luật đã bổ sung thêm 1 chương quy định về xử lý nợ xấu và tài sản bảo đảm. Việc bổ sung các quy định này là vô cùng cần thiết và phải nhanh chóng được thông qua càng nhanh càng tốt. Qua đó có thể tạo điều kiện cho công tác xử lý nợ xấu được nhanh hơn, hiệu quả hơn, giúp tiền của ngân hàng không bị “chôn chân”. Khi dòng tiền chảy thông suốt sẽ kích thích tăng trưởng kinh tế.

Xin cảm ơn ông!

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Dịch vụ tài chính hướng đến sự tiếp cận bình đẳng, an toàn cho người dân

Dịch vụ tài chính hướng đến sự tiếp cận bình đẳng, an toàn cho người dân

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 172/TB-VPCP ngày 11/4/2025 kết luận của Ban Chỉ đạo quốc gia về tài chính toàn diện tại Phiên họp lần thứ hai.
Sẽ có hướng dẫn mới về quản lý ngoại hối đối với cho vay ra nước ngoài

Sẽ có hướng dẫn mới về quản lý ngoại hối đối với cho vay ra nước ngoài

Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với việc cho vay ra nước ngoài và thu hồi nợ nước ngoài của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thay thế Thông tư 45/2011/TT-NHNN.
NHNN ban hành kế hoạch hành động chuyển đổi số hoạt động chỉ đạo

NHNN ban hành kế hoạch hành động chuyển đổi số hoạt động chỉ đạo

Ngày 4/4, NHNN ban hành Quyết định số 1689/QĐ-NHNN Ban hành Kế hoạch hành động chuyển đổi số hoạt động chỉ đạo, điều hành của NHNN triển khai Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 20/9/2024 của Chính phủ ban hành Kế hoạch hành động chuyển đổi số hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trực tuyến và dựa trên dữ liệu giai đoạn 2024-2025, định hướng đến năm 2030.
Hiệp hội Ngân hàng kiến nghị sửa đổi Dự thảo Luật Quản lý thuế gỡ vướng mắc cho ngân hàng

Hiệp hội Ngân hàng kiến nghị sửa đổi Dự thảo Luật Quản lý thuế gỡ vướng mắc cho ngân hàng

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam vừa có văn bản số 138/HHNH-PLNV tham gia ý kiến về Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Quản lý thuế (thay thế) nhằm tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến hoạt động của ngân hàng thương mại (NHTM) trong quy định về quản lý thuế.
Bố trí nguồn lực, quan tâm thỏa đáng thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia

Bố trí nguồn lực, quan tâm thỏa đáng thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia

"Không để ai bị bỏ lại phía sau" là tinh thần xuyên suốt trong chỉ đạo, điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG).
Mở rộng không gian vốn cho DNNVV

Mở rộng không gian vốn cho DNNVV

Trong bối cảnh hiện nay, việc xây dựng hệ sinh thái tài chính toàn diện cho DNNVV là điều vô cùng cần thiết. Bởi DNNVV chiếm đến 98% khu vực kinh tế tư nhân, trong khi khu vực này hiện đóng góp khoảng 51% GDP, hơn 30% ngân sách nhà nước, tạo việc làm cho khoảng 82% tổng số lao động đóng góp gần 60% vốn đầu tư toàn xã hội.
Quy định về đặt hàng giữa Ngân hàng Nhà nước với cơ sở in, đúc tiền

Quy định về đặt hàng giữa Ngân hàng Nhà nước với cơ sở in, đúc tiền

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 06/2025/QĐ-TTg quy định về việc đặt hàng giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) với cơ sở in, đúc tiền để in tiền giấy, sản xuất tiền kim loại.
Sắp diễn ra Hội thảo “Vốn ngân hàng góp phần thúc đẩy kinh tế tư nhân”

Sắp diễn ra Hội thảo “Vốn ngân hàng góp phần thúc đẩy kinh tế tư nhân”

Ngày 21/3/2025, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng sẽ tổ chức Hội thảo “Vốn ngân hàng góp phần thúc đẩy kinh tế tư nhân”. Hội thảo có sự tham dự của Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú; Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Việt Nam Nguyễn Văn Thân; cùng các lãnh đạo các đơn vị thuộc NHNN, các chuyên gia kinh tế, nhà khoa học; đại diện các bộ, ngành, tổ chức tín dụng và các cơ quan thông tấn - báo chí.
Quy định mới về nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của tổ chức tín dụng Việt Nam

Quy định mới về nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của tổ chức tín dụng Việt Nam

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 69/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 01/2014/NĐ-CP ngày 3/1/2014 về việc nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của tổ chức tín dụng Việt Nam (TCTD). Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 19/5/2025.
VietinBank chào bán trái phiếu ra công chúng (Đợt 2)

VietinBank chào bán trái phiếu ra công chúng (Đợt 2)

VietinBank thông báo chào bán trái phiếu ra công chúng Đợt 2 (Giấy chứng nhận đăng ký chào bán trái phiếu ra công chúng số 233/GCN-UBCK do Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp ngày 16/12/2024)
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data