agribank-vietnam-airlines

“Siết” quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Tuyết Thanh
Tuyết Thanh  - 
Cần xử lý các cơ quan phát hành cố tình quảng cáo sai sự thật, quản lý chặt điều kiện mở các trang website, tên miền hoạt động nhằm đảm bảo khi phát hiện sai phạm kịp thời đóng vĩnh viễn tên miền vi phạm… nhằm bảo vệ tối đa lợi ích của người tiêu dùng.
aa

Thời gian gần đây trên website Cục An toàn thực phẩm - VFA (Bộ Y tế) liên tục phát đi những cảnh báo về hiện tượng một số công ty sản xuất thực phẩm chức năng vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.

Cụ thể, mới đây VFA phát đi thông báo về sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Mộc Vị Khang và thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dạ dày Mộc Vị Khang đang có quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo. Hình thức vi phạm xuất hiện trên Facebook và một số website tại đường link như https://www.tapchidongy.org/thuoc-da-day-moc-vi-khang.html, https://sieuthisongkhoe.com/san-pham/moc-vi-khang-thang-long, https://vivita.vn/da-day-moc-vi-khang,https://www.thuocdantoc.org/moc-vi-khang.html... quảng cáo với nội dung quảng cáo gây hiểu nhầm sản phẩm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.

siet quang cao thuc pham bao ve suc khoe
Quảng cáo về thực phẩm bảo vệ sức khỏe dạ dày Mộc Vị Khang đang vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo

Hiện, Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định hiện hành. Vì vậy, trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên các đường link facebook nêu trên để quyết định mua và sử dụng sản phẩm nêu trên vì có nguy cơ “tiền mất, tật mang” gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế gia đình.

Theo Bộ Y tế, mặc dù hiện nay đa số các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các quy định về quảng cáo. Tuy nhiên bên cạnh đó, vẫn còn không ít doanh nghiệp vì lợi nhuận đã phát hành nội dung quảng cáo không đúng quy định. Ngoài các vi phạm của các doanh nghiệp, của các tổ chức, cá nhân có sản phẩm, bên cạnh đó còn có trách nhiệm của cơ quan, đơn vị phát hành quảng cáo. Đặc biệt trong những năm gần đây, khi mạng xã hội phát triển thì việc lợi dụng mạng xã hội để đưa ra nội dung quảng cáo không đúng sự thật đã gây bức xúc dư luận xã hội.

Tìm hiểu thực tế, những vi phạm trong quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe hiện nay đang có chiều hướng gia tăng và ngày một tinh vi hơn với sự hỗ trợ của các phương tiện kỹ thuật. Hình thức vi phạm chủ yếu đang diễn ra là quảng cáo sai sự thật, quảng cáo quá công dụng của sản phẩm, gây hiểu lầm với thuốc chữa bệnh. Sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các cơ sở y tế, bác sỹ, quảng cáo thực phẩm kèm theo ý kiến phản hồi của người tiêu dùng có tác dụng điều trị bệnh hoặc có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Thậm chí, một số tổ chức, đối tượng còn giả danh Đài truyền hình, sử dụng hình ảnh người của công chúng, nhà khoa học đã nghỉ hưu để quảng cáo thực phẩm như thuốc chữa bệnh, đặc biệt quảng cáo trên mạng xã hội, trang tin điện tử. Hoặc quảng cáo thực phẩm khi chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định nội dung, quảng cáo các sản phẩm thực phẩm không đúng với nội dung đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận…

Số liệu thống kê của VFA cho thấy, năm 2020 Cục đã xử phạt vi phạm về quảng cáo 48 cơ sở với 54 hành vi vi phạm, tổng số tiền phạt hơn 2,260 tỷ đồng. Năm 2021, Cục đã xử phạt vi phạm về quảng cáo 28 cơ sở với 40 hành vi vi phạm, tổng số tiền phạt trên 1,544 tỷ đồng. Điều đáng nói, nhiều doanh nghiệp là chủ sở hữu bản công bố sản phẩm nhưng không thừa nhận và không đứng tên thực hiện các quảng cáo vi phạm, do vậy cơ quan chức năng không xác định được đối tượng vi phạm, nên không thể xử lý.

Nhận định về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên từng nhấn mạnh, các quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ rất rõ ràng và đầy đủ. Chỉ quảng cáo những nội dung đã được thẩm định của cơ quan chuyên môn, không được quảng cáo khi chưa thẩm định nội dung hoặc quảng cáo sai với nội dung đã được thẩm định; nghiêm cấm quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe như thuốc chữa bệnh, không được sử dụng hình ảnh, uy tín, danh nghĩa của cơ quan y tế để quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, không ít tổ chức, cá nhân vẫn vì lợi nhuận mà bất chấp vi phạm quy định pháp luật do vấn đề xử phạt chưa thực sự chặt chẽ và chưa đủ sức răn đe.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, để giải quyết triệt để vấn đề này không thể một sớm một chiều cũng như cần sự vào cuộc của nhiều bộ ngành, tăng cường quản lý các sàn giao dịch thương mại điện tử, quản lý các công ty bán hàng đa cấp các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, giám sát các hoạt động đa cấp nhất là các buổi hội thảo phát triển thành viên của các công ty để tránh việc quảng cáo truyền miệng sai sự thật, có chế tài xử lý mạnh các sàn thương mại điện tử vi phạm pháp luật về quảng cáo. Đồng thời, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân phát hành quảng cáo sai sự thật, chưa có thẩm định của cơ quan y tế, có biện pháp với Facebook, Google, YouTube và các mạng xã hội khác yêu cầu họ thực hiện nghiêm túc pháp luật Việt Nam về quảng cáo. Xử lý các cơ quan phát hành cố tình quảng cáo sai sự thật, quản lý chặt điều kiện mở các trang website, tên miền hoạt động nhằm đảm bảo khi phát hiện sai phạm kịp thời đóng vĩnh viễn tên miền vi phạm… nhằm bảo vệ tối đa lợi ích của người tiêu dùng.

Tuyết Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay giảm 16,480 USD xuống 3.221,45 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.245,41 USD/oz, tăng 0,81 USD so với đầu phiên.
Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Các chuyên gia và nhà đầu tư cùng chung nhận định rằng căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính hỗ trợ kim loại quý. Thị trường đang báo hiệu rằng vàng là tài sản dẫn đầu trong thời kỳ bất định phía trước.
Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay tăng 35,585 USD lên 3.210,95 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.229,8 USD/oz, tăng 52,24 USD so với đầu phiên.
Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2

Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo kế hoạch tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội tại tòa OXH3 và OXH2 của dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội Kiến Hưng (quận Hà Đông, TP. Hà Nội)
[Infographic] Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 thấp nhất kể từ 2021

[Infographic] Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 thấp nhất kể từ 2021

Từ 15h chiều 10/4, giá xăng dầu trong nước tiếp tục được điều chỉnh giảm sâu, đánh dấu lần hạ thứ ba liên tiếp trong vòng một tháng. Xăng RON 95-III - mặt hàng phổ biến nhất trên thị trường - giảm mạnh 1,710 đồng, còn 19,200 đồng/lít, mức thấp nhất kể từ năm 2021. Cùng lúc, các mặt hàng dầu cũng đồng loạt hạ 1,120 - 1,320 đồng mỗi lít. Đợt điều chỉnh phản ánh xu hướng giảm giá nhiên liệu toàn cầu và tạo dư địa hỗ trợ chi phí đầu vào cho sản xuất, vận tải và tiêu dùng trong nước.
Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay tăng 16,145 USD lên 3.099,3 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.107,34 USD/oz, tăng 27,94 USD so với đầu phiên.
Sáng 9/4: Giá vàng thế giới bị kìm hãm bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ

Sáng 9/4: Giá vàng thế giới bị kìm hãm bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay giảm 0,415 USD xuống 2.981,8 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.995,7 USD/oz, tăng 5,4 USD so với đầu phiên.
Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD

Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD

Giá vàng chịu áp lực bởi sự phục hồi của USD trong bối cảnh bạc xanh tăng mạnh khỏi mức thấp nhất trong 6 tháng được ghi nhận vào tuần trước do nhà đầu tư chuyển sang đồng USD như một kênh trú ẩn an toàn, sau khi chính sách thuế quan của Mỹ làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.
[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định

[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2025 giảm nhẹ 0,03% so với tháng trước, chủ yếu do giá xăng dầu và giá gạo hạ theo xu hướng thế giới. Tuy nhiên, so với tháng 12/2024 và cùng kỳ năm trước, CPI lần lượt tăng 1,3% và 3,13%, phản ánh xu hướng tiêu dùng và sức cầu nội địa tiếp tục phục hồi. Nhiều nhóm hàng hóa và dịch vụ thiết yếu như nhà ở, y tế, văn hóa – du lịch, hàng tiêu dùng… ghi nhận mức tăng giá tích cực, cho thấy tín hiệu sôi động trở lại của thị trường trong nước.
Sáng 5/4: Giá vàng thế giới lao dốc không phanh

Sáng 5/4: Giá vàng thế giới lao dốc không phanh

Giá vàng đã giảm hơn 3%, xóa bỏ mức tăng từ đầu tuần trong bối cảnh các nhà đầu tư tiếp tục bán tháo vàng để bù đắp các khoản lỗ từ các loại tài sản khác, khi cuộc chiến thương mại leo thang làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data